.
"ANGELLAAA.....!! Lumayas ka na dito! Ayaw ko na makita ang pagmumukha mo! Pasakit ka sa buhay kong letche ka!!"-bungangaw ni tiya sabay tapon sa mga damit ko sa labas. Tangene!baka madumihan yung mga yun.Kala niya madaling maglaba? Pasalamat siya gamit ko ariel!!. endorsement pleaseee??
Alam kung curious kayo kung bakit nahantong ako sa ganitong kapalaran,sa ganitong karanasan.Hindi lang kayo batid ko rin na nagiging makata nako.! tengene balik sa normal mode .So ayun nga pinapalayas na ako ni tiya dahil nasunog ko yung damit niyang pang malakasan kuno, nasunog ko yung sinaing, ang dumi ng bakuran dahil di ako naglinis,di ako nag laba so di rin ako nag sampay, na bali ko yung sandok at higit sa lahat diko sinagot yung manliligaw kong anak ng mayor.
Pero sa totoo lang...sinadya ko lahat yun mwhehe.Gusto ko kasi talagang lumayas sa puder niya.Bakit? Diko na matake ang bagsik ni tiya daig pa ang mga Sped.napabungisngis ako sa naisip ko.
"ANONG TINATAWA PO JAN!?HA!MASAYA KA PA AT PAPALAYSIN KITA HA!"-kasalukuyan ako ngayung nakaupo at pinupulot ang mga damit. Dahil sa narinig ko tumayo ako at nakapamaywang na hinarap siya.
"TIYA DI TAWA YUN BUNGISNGIS YUN!KITAM SPELLING PALANG MAGKAIBA NA.NAGAARAL KA BANG LETCHE KA?!"- pero di talaga yun ang sinabi ko Baka mamaya sasabog na yan.Ang sama pa naman ng tingin sa kin nakapamaywang din.Ito talaga sinabi ko.....
"TIYA MASAMA BA?!MASAMA BANG TUMAWA?!DAHIL MAWAWALA NA KO SA PUDER MONG SING ITIM NG UTONG MO?!"-pffft mas intense pa to kaysa sa una kong naisip.Kasing intense din ng sigaw niya ang sigaw ko pero syempre mas lamang ako.Nakita ko mga kapitbahay kong itchusera kala mo kinaganda nila. mmpp.Kita ko ring nagbabrown na kulay ng mukha ni tiya pffft ganun siya ka intense.
"ABA'T SIRAULO KA TALAGANG BATA KA! WALA KANG RESPETO!HALA SIGE LUMAYAS KANA!AT WAG NA WAG KA NG BABALIK!!!- grabey grabeee na sa harap niya lang ako di na kaylangang sumigaw.
"Tiya"-nakatingin ako sa kanya ng seryoso."yung laway mo tumatalsik.Respeto naman jan oh!"-sabay punas ko kuno sa mga laway niyang tumatalsik.di natalaga na kapagpigil si tiya sumabog na talaga akmang sasabunutan ako buti nalang mabilis reflexes ko.
"Sige! Subukan mong idampi yung kamay mo sa buhok ko! Di kana talaga sisikatan ng araw!Lalayas na nga ako diba? Ito nga oh nag aalsabalutan na! Kaya itigil mona to.Tahimik akong aalis dito kaya ikaw din tuluyan na sanang manahimik."- seryoso kong saad kay tiya..pero di niya alam dalawang meaning yung sa huli pfft.
Natakot naman si tiya at umatras. Dapat lang dahil iba ako magalit! Ibang iba! Di joke lang tinatakot ko lang si tiya.Magpapasabunot nga sana ako sa kanya eh kaya lang nakakatamad mag suklay kaya no no.
Pinagpatuloy ko na ang pag pulot ko sa mga damit ko.Wala paring imik si tiya at rinig na rinig ko naman ang mga kapitbahay naming mga ulol bulong na bulong.Pagkatapos kung pulutin lahat binibit ko na bag ko.Akmang tatalikod na ko ng may nakalimutan ako.Humarap ako kay tiya sabay hablot sa kwentas na kinuha niya sakin na binigay naman ng mama ko.Halata namang nagulat siya at akmang babawiin pero nilayo ko na..Alam kong wala akong galang...sa kanya lang..Pagsisihan ko nalang to pag nasa burol na siya mwhehe sama ko.
"Kinukuha ko lang ang akin tiya baka pwedeng mabinta.At sinisigurado ko po sa inyo na di na ako babalik dito sa bahay niyung kulubot katulad niyo."- akma ulit sana siyang magsasalita pero tinalikuran ko agad.Actually maganda naman bahay ni tiya simple lang pero gusto ko lang siyang inisin.
Huh!kala talaga ni tiya!! Kung di lang talaga nawala sila mama di ako sasama sa kanya siya nalang kasi ang malapit na relative ni mama kaya sa kanya ako napunta.Pero kung may iba pa akong kamaganak di ako mag papampon sa kanya.! Over my Alive body.Pinagpatuloy ko lang ang paglalakad at muling sumulyap sa bahay ni tiya..tss .PAG AKO TALAGA YUMAMAN WHO U KATALAGA SAKIN TIYA!
BINABASA MO ANG
AKYAT BAHAY GIRL
ActionPumuntang Maynila. Naghahanap ng trabaho. Nagkarakit nga,AKYAT BAHAY NAMAN!!