"Ang laki nga sigurong mansyon to! Tingnan niyo ang laki ng Gate! Hahaha anggaling!"-tinuro pa ni ate Isda ang mataas na gate sabay palakpak .ansaya saya niya,tuwang tuwang ang lola niyo.Kanina pa to eh naiinis narin ako makailang beses na niya yan inulit.Unli lang si ate.
"Isda tigilan mo nga yan , kala mo kinaganda mo yan,mamaya marinig tayo ng nagbabantay jan."-pananaray ni ate Pamila One. Kahit kailan talagang isang to , buti pa to si ate Aur____okay nevermind.
Nandito kami ngayun nakatingin sa mataas na gate.Grabe grabeee makakaya kaya namin tong akyatin?.Time check✔its 1:30 pm.Kitam?kaantok pa kaya sarap pa humilata,di nga sana ako sasama eh pass muna ako kaya lang binuhusan nila ako ng isang balding tubig taz pinagbantaan pa ako na itatakwil daw nila ako dahil ang magaganda daw na katulad nila ay hindi kaylangan ng isang katulad ko. See?kaya no choice ako sama nalang.Di pa naman ako nakinig sa discussion ng plano nila, sino ba namang hindi?kung mag english daig pa 2 years old ....diko naintindihan ang gulo nilang kausap.Magulo din ako kausap pero super sila.SUPER!
"Kahit kailan talaga Pamila One hadlang ka sa kasiyahan ko.Can yu mayn yur owwn biseynes!tch"-Napatingin ulit ako kay ate Isda na umirap sabay flip hair.Huwoowww amazingggg...Ganda u?Ganda u?.
"Aray tangina!pinapapak nako ng lamok dito.Ano?dipa ba tayo uusad?walang traffic oi.Kung inaantay niyo pa birthday ko matagal pa yun saka isa pa di kayo invited"- di ko na mapigilang di magsalita.Antagal kasi nila kanina pa, ginawa na kung pagkain ng mga lamok!tsk
Liningon ko ulit yung gate kahit anong pagpapahaba ng leeg ko diko talaga makita yung mansyion, panira kasi tong gate eh !paepal!
"Dont us ha Angela ..Kanina pa din ako kinakagat ng lamok !mas nauna pa nga ata ako kaysa sa inyo eh"-tutol ni ate Isda sa sinabi ko sabay sampal at kamot sa kamay niya yung lang kasi ang hindi natatakpan wala kaming gloves pinagiipunan pa namin mwhehhe.
"Eh sa malamang Isda....M.A.L.A.N.S.A. K.A.
kaya ikaw ang pinapapak.!"- pinalaki pa ni ate Pamila One yung mata niya pffft pinagdiinan din ang salitang malansa.Pag ito talagang dalawa ang nagaaway libreng war."Woww nagsalita ang mabango!eh daig mo pa nga yung mapanghing ihi ni Auring!"-ayan damayan na.
"Hoy..hoy !nanahimik ako dito mga anak kayo ni sa satanas!"- di nakapagpigil si ate Auring at sumagit na .
Napatingin ako sa suot namin.Mukha kaming secret agent ..lol anlayo.Secret magnanakaw siguro.All black outfit namin tapos nakatali buhok ,at nakamask kami para kuno Identity Unkown.Pero para kay ate Isda ang tawag daw dito sa outfit namin MYSTERIOUS GIRLS pfffft baka ninja turtoise.
"Ano na?akyatin na natin."-untag ko..nakakangawit kaya tumayo.
"Eksayted?eksayted? Hala sige mauna kana , at W .A.G NA W.A.G KA NG B.A.B.A.L.I.K."napaingos ako sa tinuran ni ate Pamila One..Sooo OA.
Atlast after so many hours susugod na kami mwhehe,inunat ko pa kamay at mga paa ko ,umupo na kasi ako sa tagal nilang pasilip silip.Akala ko ba plinagplanuhan nila to?haynaku!
Nagsimula na kaming umusad papunta sa malaking gate.Antaas grabe!pano namin to aakyatin?
"Kunin mo na yung hagdan Isda."-utos ni ate Auring.Nakakunot noo naman akong sinundan ng tingin si ate Isda na papunta pabalik sa nirutahan namin kanina.
Nakadikit ang mga katawan namin dito sa bakal nagate at ingat na ingat gumalaw.Dinikit pa namin ang mga tenga namin baka may masagap kaming ingay pero tahimik...super tahihimik.
"Oh ito nahhh.!"- nevermind
"Shhhhhhh...."-suway namin ang lakas ng boses pero pfffft may dala dala siyang mahabang hagdan na diko alam kung saan galing , kanina kasi wala to.Pinagpapawisan pa siya habang humihingal...kawawa naman si ate Isda kala ko kasi anong pinapakuha hagdan pala ang potek.
"Oh ito Angela itali mo sa bewang mo."-binigay sakin ni ate pamila ang mahabang tali at sinunod ang sinabi niya.
"At Isda itali mo ang dulo ng tali naming dalawa sa dalawang puno na iyon."tinuro ni ate Pamila One yung dalawang punong malapit lang.
"Ako na naman?Ako na lang lagi.Ako nalang lagi ang nag eefort.Ang bigat bigat kaya ng hagdan na yun di pa ako makagate over."-nakapameywang at nagpupunas ng pawis na ingos ni ate Isda.Minsan talaga di natin maiiwasanng humugot kapag pagod tayo,isang halimbawa nito ay si ate Isda.
"Eh sa malamang ikaw lang naman ang mukhang utusan dito.Eh kung gusto mo ikaw nalang pumasok dun."-kakalasin na ni ate Pamila One ang tali sa bewang niya.
"Joke lang...hehehe yu so seryus .ge punta nako dun sa puno."-nagmamadaling tumalikod siyang tumalikod bitbit ang dulo ng tali namin.
Nakita ko na nilagay na ni ate Auring ang hagdan sa tamang pwesto.Nakatayo ang hagdana at nakadikit sa gate , masyado palang mahaba ang hagdan lagpas tuktok gate na kasi.
"Tapos na ."-untag ni ate Isda na naghahabol ng hininga.
"Hinigpitan mo ba?"-tanong ko.
"Oo naman ako pa."-nakangising turan niya...proud na proud.Pero Kinabahan ako diko alam.Di mapagkakatiwalan tung ngisi ni Ate Isda.Mukhang Seriao killer.
"Siguraduhin mo lang kung hindi tatanginahin ka sakin."-papanakot ni ate Pamila one dinilat pa niya para magmumukhang katakot takot kuno.
"Oo nga paulit ulit?unlicall?unlitext lang?"-pinaikot niya pa mata niya.pffft kala mo talaga cute
"Oh sige na akyat na kayo"-untag ni ate Auring.
BOOOOOOOGSSSSHHHH!!
"Aray!putragis!"
"Putangina!"-sabay na mura namin ni ate Pamila One.Pano ba naman bumulusok kami pababa mula sa toktok ng gate .
"Tangina talagang Isda yun! Di talaga mapagkakatiwalaan! Sabi ko na nga ba di niya inayos ang pagtali eh!"-nangangaliting bulong niya sabay tingin ng matalim sa gate andun kasi sila ate Isda sa kabilang panig..dito na kami sa loob at mula dito sa pinagbagskan namin nakita ko ang malaking mansiyon.Kulay white ,ganda.Malayo kami mula sa mansyion kaya unting portion palang nakikita ko.
"Ate Pamila tama na yan.Mamaya ka na mag protesta jan kaylangan na nating gumalaw baka magising yang gwardiya sa gilid mo."-dahil sa sinabi ko nanlaki bigla ang mata niya sabay dahan dahang bumaling ang tingin niya sa gwardya na natutulog may baril pa.Dahan dahan ulit siyang lumingon sakin tapos nag "sshhh" sign.Langya ako pa talaga sinabihan niya nun eh siya yung maingay.Mapuno ang pinagbagsakan namin buti nalang di kami nakatakaw ng atensiyon.Tama nga si ate Isda wala masyadong nagbabantay dito sa kaliwa...pero antanong ko pano niya nalaman?my pagkaspy talaga tong si ate Isda.
Tatayo na sana kami ng gumalaw yung gwardiya sabay humikab at unti unting dinilat niya ang mga mata niya .Pigil hininga kami ni ate inday ng bumaling siya sa amin.....
..oh noooooo
Nagkatinginan kami ni ate isda.
" Oh-uh"sabay naming bigkas.
BINABASA MO ANG
AKYAT BAHAY GIRL
ActionPumuntang Maynila. Naghahanap ng trabaho. Nagkarakit nga,AKYAT BAHAY NAMAN!!