pwede nga ba?

20 0 0
                                    

Chapter  two: 

After class. Nag diretso na kami ni bhes sa rooftop. Hay. Bakit sa rooftop? E kase dun ang tagpuan nilang palage ni Aki hubby nya. Bakit kasama pa ko?? E sa sobrang bait nitong kaibigan ko e ayaw nya kong iniiwanang mag isa, malulungkot daw ako. Kaya heto .. ang labas ko .. dakilang chaperone. Ha .. ha .. ha .. haa … J

Pero its okay . friendship ko yun e . may magagawa ba ko? Since elementary kami nang dalawa ang magkasama, kahit sa section ndi kami nagkakahiwalay. Palagi rin kaming magkaklase. Panong hindi e, kapag nagkaiba kami ng section magpapalipat sya kung nasaang section ako. Hay. Lahat gagawin nya wag lang mahiwalay sakin. Big sister nya daw ako e. at sya raw ang little sister ko. Nako naman. Nagkaroon pa ko ng title. Haha.

Habang sweet sweetan don ang mag ligaw,  ako nama’y dumistansya ng konti dahil pinapapak na ko ng mga langgam sa kasweetan nila. Haha . mula sa rooftop .. tanaw ang buong campus. Kita ko mga pinaggaga gawa ng mga estudyante. May mga nerd na panay basa lang ng libro sa ilalim ng puno. Hay.. hulaan ko ? baka dinedate pa nila yung mga libro nila e ? haha.

Habang kung anu anong mga weird na bagay ang na iimagine ko dun sa nerd na yun .. some strong appeal caught my attention .. so handsome guy .. neat pero astig .. ma appeal .. lakad palang alam mong mataas ang self confidence nya at halatang may kaya sa buhay. Mukhang rich kid  e.. mukhang ultimo langaw mahihiyang dumihan siya. ..

When suddenly, ang sobrang baet kong bestfriend e inistorbo ako sa pag iisip ng tungkol sa guy na yun.. (alam mo friend? Galing mo tumayming! The best!)

“ui bhes? Lika na? lapit na next class? Ano? Tara?”

“ >.<” haa?? Ah eh .. oo sige tara na nga.”

“may problema ba bhes? Parang nag iba ang aura mo? Hahaha. Don’t tell me habang nakatanaw ka dyan e you saw a cute handsome guy? Then nag imagine ka na ng mga bagay about him? Then wondering kung what’s his course and his section .. especially … his name??!!”

Parang feeling ko lahat yata ng dugo ko nagsipag akyatan sa mukha ko? At feeling ko namula ako? Kasi lahat ng sinabe nya tama ?? pano nya nalaman ?? ganun ba talaga epekto kapag inlove??

“ano friend ? di ka makasagot? Haha. Am I right? Hahaha .”

Tugshhhh !! **

“aaaraayy naman ?? bakit mo ko binatukan ?? tinanong ko lang naman kung tama ba mga sinabi ko e L you’re so mean bhes’’

“hehe . baka sakaling magising ka na e .. kala ko tutulog ka pa. haha di naman kalakasan yung pagbatok ko ha?? J”

“hmp! Sakit kaya!’’

Sa sorang guilty ko.. nabatukan ko siya .. haha ewan ko ba bakit ko nagawa yun .. di ko napigilan e. haha .. wala na .. mixed emotion e.. :P

Ako na mean.. ako na talaga! =_____= mas mabait ako kesa sa bestfriend ko diba?? Haha.

Habang naglalakad kami  pabalik ulit sa classroom .. biglang nagsalita si Aki.

“ui? Babalik na ba agad kayo sa room nyo? Tara muna sa canteen! ^^”

  Nakoo .. as if namang manlilibre tong Aki na to! Si Glenda nga lang yata ang sakop sa salitang LIBRE nya e. Kaya bago ko tuluyang maiinggit .. umepal na ko .. for sure papayag si bhes e. ano pa nga ba? Haha natural oo boyfriend nya yun e.

“and what’s with that smile Aki?? Huh. Tigilan mo na kami.. haha babalik na kami sa room namin.. chem. na next namin . mag rereview pa kami ni bhes!~ so .. better luck next time .. bye”

Nakita kong sibangot ang mukha ni Glenda pagkatapos kong paalisin si Aki. Hmm lagot! Tsk .. e ok lang naman siguro na ginawa ko yun diba? Hmm pangit naman din kapag maghapon magkasama ang couple diba? Naku baka magkasawaan sila.. iniiwasan ko lang naman mangyari yun J (yeah. Tama to. Palubag loob)

“so? Tara na sa room.. ?”

“sige na nga.. wait, bhes.. “

“anu yun?”

“BWISITTTTT KAAAAA!!! ^^ tara na.”

“hee .. heee heee .. O~O** ahee .. buu..wiisiiiiitt? a…aako?”

Para akong timang dun sa hallway dahil dun sa sinabi ni Glenda. Isigaw ba naman kasi!! Asar. Makakabawi din ako, hahaha . Abangan nya.

Kakaisip .. iniwanan na pala ako ni Glenda at nauna na sa room. Tamo! Asar talaga!! Tumakbo na ko para mabilis makahabol.. sa pagmamadali ko, may nabunggo akong isang pader!

TUgggssshh**

“A! aaarray! (-.-)7   sakit nun a!”

“miss? Are you okay? Im sorry . Let me help you”

“eh kung tumitingin ka ba naman kasi sa diNa.. Da ,.. a … nan …. M.o… e…..??’’

Nagkautal utal na ako nung pag angat ko nang ulo ko .. isang matipunong lalaki ang nasa harapan ko .. ang bango bango naman ng taong to! Tapos yung chest nya .. napagkamalan ko pang pader! Grabe lang huh .. sa gym ba to nakatira? Haha.

Anyways .. eto pa isa .. remember dun sa rooftop .. nung may natanaw akong cute handsome guy? .. omaygashh .. SIYA lang naman yung nakabungguan ko ngayon! Swerte ko diba?

(omaygadd bhes.. pwede bang araw araw mo kong sigawan dun sa may hallway? Tapos araw araw mo kong iiwanan .. para ako .. tatakbo ako .. tapos makakabunggo ko ulit si pogi! Haha. KalandianHood!)

“miss?? Ok ka lang ba? May msakit ba sayo? Need bang pumunta sa clinic?? HEY!”

“I just met you .. and this is crazy .. but here’s my number . so call me maybe..” O.O

waiittt?? Mhaeee ?? are you crazy? Anu ung sinabi mo? Hala. Sorry naman. Kapag talaga nakakakita ako ng ganitong kapogi e .. nagma’malfunction ang utak ko!! L grabe. Kakahiya. Parang ayaw ko nang gumalaw. Pwede kainin na lang ako ng sementong kinatatayuan ko ngayon na? as in now na!

Bumalik lang ang diwa ko ng marinig ko syang tumawa ..

“HAHA. You’re so funny. You have a great sense of humor J so I think I should get your number.. can i?

Hala. Ayan na . hiningi na nya yung number ko .. anong sasabihin ko ??? bibigay ko ba?? E baka once lang to .. baka next time hndi na nya hingiin .. sayang naman .. hehe naniniwala ako sa “opportunity come once in a lifetime”  kaya … hmm bibigay ko!! Hahaha ..

“hmm Miss? Pwede ba??

“ah.. p..wedee nga baa??”

“alam mo kakatuwa ka talaga.. ano can I get your mobile number ?”

==

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 05, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Please ? Ako na lang ulet ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon