Noong unang panahon may dalawang magkasintahan sila Juan at Juana. Si Juanna may palayaw na "Paru" ay pangatlo sa anak nila Ginoo at Ginang Santiago, siya matangkad, may kagwapohan at matangos ang ilong. Samantala si Juana na may palayaw na "Aru"ay nag-iisang anak nila Ginoo at Ginang Tolentino, siya magandz, matalino at hinahangaan dahil sa taglay niyang ganda at talino. SiJuan at Juana ay masayang nag-iibigan ang kanilang paboritong pasyalan ay ang taniman ng rosas ni Aling Rosa at napapaligiran ng iba't-ibang kulay ng rosas. Isang araw nalaman ng magulang ni juana ang relasyon nila ni juan kaya napagdesisyunan nila Ginoo at Ginang Tolentino na ilayo si Juana kay Juan at dadalhin sa Amerika.
Kinagabihan ay patagong nakipagkita si Juana kay Juan sa taniman ng rosas ni Aling Rosa, pagkakita ni Juan kay Juana ay agad niya itong niyakap ng mahigpit. Hindi tumigil sa kakaiyak si Juana at sumigaw na sana kami ay maging malaya sa mga taong hadlang sa aming pagmamahalan at narinig ito ng diwata na nagbabantay sa mga rosas sa taniman ni Aling Rosa. Dininig ng diwata ang hiling Juana at naging makukulay na insekto ang magkasintahan at simula noon may dalawang makukulay na insekto na umaaligid sa taniman ng rosas ni ALing Rosa. At ang haka-haka ng mga tao doon ang dalawang magkasintahan na si Juan at Juana ang mga makukulay na insekto na umaaligid sa taniman ng rosas ni Aling Rosa dahil noon ay palaging nakikita nila ang magkasintahan doon na nagpapalipas oras.Kaya tinawag nila ang makukulay na insekto na "Paru-Aru" hango sa palayaw ng magkasintahan hanggang sa pasalin salin sa iba't -ibang henerasyon at naging "Paru-Paru."
YOU ARE READING
Alamat ng Paru-Paru
FanfictionIto ay tungkol sa dalawang magkasintahan na si Juan at si Juana na naging paru-paru.