Chapter 6

9 1 5
                                    

*warning may part sa chapter na to ay merong violence at gore so be careful and for sensitive people.. pls skip that part thank you.*

It was twelve of the midnight when a convoy full cars, vans, and a truck are heading back to the HQ.

Inside a truck, it contains a room where the command center and a med bay which Marie and Percival are inside treating his wounds.

"You should have seen their faces when we got here!!" Peter laughed hardly.

"Yeah I wish.. but-- oww!!!" Hiyaw ni Pericval sa sakit habang si Marie ay ginagamot ang mga sugat nito.

"Don't whine like a baby Percival." Sabad ni Dmitri na nakangisi.

Tatayo sana ito nang biglang humiyaw uli siya sakit.

"Huwag ka ngang makulit Percy! Dami mong sugat oh.... tapos ang kulit mo na parang kiti kiti!" reklamo ni Marie habang ginagamot si Pericval.

"At..." She gave an angry look at him at kinurot ang tagiliran.

"HINDI KA SANA MAGKAKA-GANYAN KUNG HINDI KA NAGPAHULI SA MGA GUNGGONG NA IYON!....." Sigaw ni Marie at patuloy tuloy ang pagsesermon nito sa kanya.

Panay hiyaw ni Pericval sa sakit at paulit-ulit itong nag-sosorry.

'Di nila napapansin ang mga kasamahan nila ay naiilang at iba naman ay natutuwa o kinikilig sa ginagawa nila.

"Para kayong mag-asawa Percy..." Sabi naman ni Peter at biglang tumigil sa kakulitan ng dalawa.

Tumalikod ng dahan dahan si Marie sa lamesa nya.

"H-huh? A-anong pinagsasabi ninyo?? Psh..." Namumula ang pisngi niya.

"Hmmm mukhang maganda yun ah." Mahinang sabi ni Percival at biglang tumingin ito sa lalake at bumilis ang tibok ng puso niya.

Nalaman na lang na magkalapit ang mukha nito kay Percival, agad umalis ito sa tingin at sinimulang niligpit ni Marie ang medical kit habang umayos na ng pagka-upo ni Percival.

It was an awkward silence inside the truck until someone broke that silence.

"So... uhmmm Clancy! 'Musta na ang intel na nakuha namin?" Sabi ni Peter.

Tumigil si Clancy sa pagtytype sa laptop at isinara ito.

"For now, wala pa akong nahahanap masyado. I'm still decoding some of its documents."

Si Clancy ang kanilang informant at hacker ng agency nila. He's 21 years old and he is a half-Filipino and half-British.

Tinapik na lang ni Peter ang balikat ni Clancy at nagpahinga na ito. "Thanks for the update kid."

Tumungo na lang siya bilang reply.

Lumipas ng tatlong oras nang makarating sila sa HQ at lahat ng agents ay nagsipasok at nagpahinga sa nangyaring raid mission nila.

Si Percy ay humiga sa sofa ng lobby nila, si Peter ay umupo sa office chair sa working space niya, si Dmitri naman ay biglang bumagsak na sa sahig sa sobrang pagod.

"Heh! Sleep tight comrade..." ngisi ni Peter nang nakita niya si Dmitri na natutulog sa sahig.

Habang si Alice ay kakatapos lang sa pag-revise ng report niya at nagpaalam na itong umuwi. Sina Stacey at Brianna ay pumunta sa caféteria para kumain ng midnight snacks, at si Marie ay bumibili ng kape sa vending machine.

Nang makuha ang kape at sa pagtalikod niya. Nakita niya si Percival na nakaupo na imbis na nakahiga sa sofa.

Mukhang sobrang pagod base sa itsura niya, at mukhang limitado lamang ang galaw niya dahil sa mga natamong sugat na inayos niya kanina lamang.

The Gifted OnesWhere stories live. Discover now