Marie's POV
My name is Marie Villanueva, 17 years old. At bukas ay Monday. I'm a Transferee o bagong estudyante. Im really Nervous and Excited at the same time. Hindi ko alam kung ano ang mangyayari bukas.
MONDAY
Maaga pa akong gumising para ako ay mag ayos ng sarili ko. Im still sleepy because i woke up at around 6:12Am. And there will be a flag ceremony in 7:30. Malayo kasi ang bahay namin sa Paaralan. Siguro maka abot kami ng 15-20 min. "Marie!"my mom yelled. "Go down stairs at kumain kana, niluto ko yung paborito mo. PANCAKES." Sarap sa Ears marinig na nilutoan ako ng Mama ko nang Pancakes. "ON MY WAY MAAM!" I said while i ran down to the kitchen and look for those precious pancakes.
"Slow Down Marie, para kang batang hinahanap ang kanyang laruan ."my mom said it jokingly. "Pagkatapos mung kumain,you go straight to school, ok? And one more thing. Make friends and don't be shy" Sabi ni mama. Hayst. Ang bait-bait talaga ni mama ko. "Ma, tapos na ako, ill go now. Iloveyou ma." I said. "Love you din nak."Pagdating ko sa paaralan, hindi naman masyado maraming tao. I went to find my room kung saan ako mag-aaral sa isang taon. kung saan ako matutulog.Cheks lg. Couple of minutes has passed, hindi kopa na kita room ko. Nag tanong tanong ako sa mga tao. People dont know kung saan yung room. Until i asked 1 student who suddenly was my new classmate. "Hello po, alam moba kung saan yung Diamond?" Sabi ko. "Diamond? Owenjiiii Gurl magkaklase tayooo!!!"she said, and hugged me comfortably. And i hugged her back. "Thats Good to hear. Pero pwede mo akong samahan papunta sa room?" I said. "Sure Gurl!" She said it with a smile on her face.. While we're walking we talked and talked. "Hi im Marie, Marie Villanueva btw"."Sophia Mendez" she said. " So New student ka pala, kala ko hindi na ako maka alala kung anong itsura yung mga kaklase ko noon."she said,like she was interested to talk to me. "Ahh ganon, haha new Student lang ako.. nanggaling ako palasa USA" Sabi ko. " San yun?" Sophia said with that question mark on her face. Hindi niya pala alam kung saan yun. " Ahh sa Visayas Part na lugar.". "Ahhh... kaya pala. Oh nandito na pala tayo sa room" pag tingin ko sa Room, maygas ang laki! Like it size is half of my bedroom.
Pumunta muna ako sa aking locker at nalimutan ko na nandun yung susi sa bag ko. I ran so fast because its almost time to go to the gymnasium. As i ran so fast, naka bangga ako nang tao kasi hindi ako tumitingin sa dinadaan ko.
"Watch where you're going" sabi niya. As i look above, nakakita ako nang lalaki. He is tall, has black hair, tan skin tone, brown eyes, mahaba yung eyelashes niya, and most of all, he is very HANDSOME. Mhaygasss... "Ahh sorry po,im in a hurry so thats why im running.sorry na lang po."i said habang umaasa ako na tulungan niya akong makatayo. "Tsk. Bahala ka jan." He said while he walked pass by me. Ang sungit niya naman. Kahit tinulungan niya na lang akong tumayo. "Seriously?! Thats it? Hindi mo ba akong tulungang makatayo?" Sabi ko kasi napipissed na ako eh. "Hahahaha, hindi ko kasalanan hindi ka tumitingin sa dinadaanan mo." Sabi niya with that stupid laugh on his face. "Bwst! Alam mo? Imbis na tatawanan mo lang ako, mas mabuti kung tinulungan mo na lang ako! Heh! Sungit mo!" Sabi ko and i stood up and just walk. Nakainis kasi siya eh. "HOY! DONT YOU DARE SAY THAT TO ME!"........
So guys dito ako mag stop nang chapter 1.. sooo medj boring😅 pero i hope mag enjoy kayo sa ibang chapter😂😂
BINABASA MO ANG
First Love, First Heartbreak
RandomThere was a girl who thought it was a joke to fall in love. Isang araw, sinabihan siya ng kanyang guro na tulongan ang Transferee na bigyan ng tour sa paaralan. Ang lalaki naman ang pogi, mala badboy at malandi. What if she will fall in love?