Chapter 1: Hello High school life

19 1 0
                                    



Serenity's POV

Hi I'm Quinn Serenity Sy half chinese half korean at half filipino o diba konti na lang international na hahaha. I'm just kidding so ayun nga first day of school nga ngayon at eto medyo tinatamad pa ko bumangon dahil 6 am pa lang at ang pasok ko ay 8 am I'm sophomore student at east high school. Ako lang pala mag isa dito ngayon sa bahay namin dahil ang magaling kong kuya ay may sariling condo malapit sa school namin. At dahil maaga pa nga ay balak ko na sana bumalik sa pakakatulog pero bigla na lang nag ring yung cell phone ko. At agad ko naman sinagot.

(KRIIIINNNGGG)

Me: hello?

Trinity: Good morning beshy

Si trinity lang pala akala ko naman kung sino ang tumawag.

Me: oh napatawag ka?

Trinity: ano ba yan serenity wala man lang good morning din ganyan ka ba talaga makipag usap?

Me: ang aga-aga kase nambulabog ka agad my gosh trin 6:30 am pa lang.

Trinity: hay nako sige na nga sorry na agad besh.

Me: what do you want trin?

Trinity: so ayun nga excited na kase ko pumasok ngayon kaya eto ang aga ko nagising eh hindi naman kase sinasagot nila liane at kath yung tawag ko.

Me: so kaya ako ang binulabog mo? kase alam mo na maaga talaga ko nagigising. Tyaka ano ka ba mas excited ka pa talaga samin pumasok ahh.

Trinity: eh kase nabalitaan ko na marami nga daw mga gwapo sa school na yun.

Me: yun ang dahilan kung bakit excited ka pumaok?

Trinity: syempre hindi noh. Hay sige na nga mamaya na tayo mag chikahan sa school kumilos ka na at 7 am na alam ko naman kase na pag maaga ka nagigising eh babalik ka sa pag tulog mo.

Me: sige na bye see you later

At yun nga binaba ko na yung call niya grabe talaga yung babaeng yun. So dahil nga 7:00 am na I'll doing my morning routines taking a bath at kinuha ko na yung uniform ko. Ang cute nga ng uniform ko maikli na skirt na plain black ,white long sleeve and may coat na black with neck tie.

------ See at the picture --------

And after ko gawin ang mga dapat gawin ay agad ako bumaba para kumain at naabutan ko sa dining area si nanay sabel siya yung katulong na lagi ko kasama sa bahay at dahil nga ako lang dito sa bahay namin at kasama ko ang maid ay napalapit na din ako sa kanila lalo na kay nanay sabel at siya na din yung itinuring kong nanay.

--------- Fast Forward -------------

After a couple of minutes ay andito na din ako sa east high school I'm here at the garden while waiting the 3 idiots yeah you heard it right 3 idiots pumayag naman sila na yun ang itawag ko sa kanilang tatlo dahil aminado naman sila na mga baliw talaga sila. Hindi ko alam kung papaano ako nagkaroon ng mga ganung kaibigan pero kahit ganun sila ka baliw mahal na mahal ko pa din yung mga yun sadyang may saltik lang talaga sila. Habang hinihintay ko sila ay bigla na lang may kumalabit sakin at pag lingon ko ay si trinity.

Trinity: hi serenity

Hayss hindi naman halata na excited siya eh.

Me: oh ikaw pa lang?

I ask her.

Trinity: yeah alam mo naman yung dalawang yun eh bukod sa tamad mag-aral mabagal pa kumilos.

Tama tamad nga yung dalawang idiot pero kahit ganun yung dalawang yun matalino at talagang hindi pinapabayaan ang pag-aaral. Sino ba naman kase ang hindi sisipagin once na sinabi ng parents niyo na pag hindi nila aayusin pag-aaral nila ay agad silang ipapadala sa korea kaya ayun nag sisipag kahit ayaw nila.

Me: kahit kailan talaga ang bagal nung dalawang yun.

Trinity: oh ayun na pala sila eh.

Ng makita ni trinity yung dalawa ay agad kami tumakbo papunta sa kanila.

Kath: oh ang aga ata ni trinity?

Me: pano hindi aagahan eh mas excited pa nga yan sa atin eh.

Liane: hindi naman aagahan niyan kung walang dahilan eh.

Kath: exactly so kaya ang aga niya kase may dahilan. So trinity bukod sa pag pasok ano pa ba ang dahilan mo?

Hay nako aasa pa ba sila na sasagutin sila ni trinity as if naman eh maloko yan eh. At dahil parang wala naman silang balak sagutin ni trinity ay ako na agad ang sumagot sa kanila.

Me: nabalitaan daw niya kase na madaming gwapo dito sa school na to.

Agad naman nag tinginan yung dalawa sa pwesto ni trinity.

Liane: hahaha wala naman bago kay trinity ganun at ganun ang dahilan niya eh.

Trinity: hay nako guys tama na nga yan halika na at hanapin na natin yung section at room natin.

Agad naman kami nag lakad at pumunta na sa bulletin board para tignan yung section at room namin. At ng makita namin ang room at section namin ay natuwa kaming apat dahil magkakasama kami sa isang section. Hay sana naman maging maayos ang high school life namin dito sa school na toh dahil kung hindi ewan ko na lang.

the popularsWhere stories live. Discover now