Chapter 4: The Missing Course
Lynch's POV
It's been 45 minutes since we were on the road.
Dumaan kami sa highway para hindi nila kami pwedeng atakehin at para na rin mawala nila kami.
Pinaliko ako ni Bellona sa isang kurbahan ng makita nilang nawala na ang mga sumusunod sa amin.
"Sigurado ka bang ito ang daan?" tanong ni Marky na nilalaro ang mga daliri. Perhaps he's nervous or anxious.
Tumango naman siya, "They should have a hard time looking for this. Sinigurado ni Athena na iisa lamang ang daan para pumasok sa kaniyang recreational place."
After that, we were silent again, leaving us all to dwell in the thoughts of our minds.
Hindi ako mapakali.
Something's wrong, something just doesn't fit in the equation.
Paano nila nalaman kaagad ang hideout ni Arya kanina, mahirap hanapin iyon especially if there were clues or guides. Kami lang naman ang binigyan niya nang ganoon, so how?
Naputol ang aking mga iniisip nang makita namin ang isang bahay na nasa side ng daan pero hindi kami makadaan dahil napapalibutan ito ng maraming mga tao at mga sasakyan ng pulis.
"Shit!" Bellona cursed, seemingly frustrated at the hindrance in front of us.
"But you said that there is only one way in, paano tayo makakatawid kung may crime scene dito?" I groaned over the steering wheel.
Nagbuntong hininga naman siya bago ako sinagot, "We have no choice. Detective kayo, diba? We need to meddle para mapabilis ang pagpunta natin. Go park the vehicle somewhere safe."
At sinunod ko siya. Bumaba sila sa sasakyan at inilagay ko ang sasakyan sa likod ng mga malalaking puno ng mangga bago ako bumalik sa bahay.
"Anong nangyari?"
"Apparently, isang food specialist ang na murder sa kaniyang sariling bahay. You know what's weird, nakaharap daw sa kaniyang bangkay na nakaupo at nakasandal sa dining table ang mga dishes."
What the heck?
"This won't do, hindi nila tayo papapasukin kapag ganito lamang. Hindi tayo authorized." isiningit naman ni Bellona.
Authorized? That's it!
"Alam ko na!" Kinuha ko ang wallet ko sa likod na bulsa ko at inilabas ang isang I.D. Linapitan ko naman ang isang pulis at sinabing gusto kong kausapin ang inspector dito.
"Inspector Geronimo, at your service." He tipped his hat like a gentleman would.
Hindi na ako nagpasikotsikot at agad na ipinakita ang identification card na hiningi ko kina mama para sa mga sitwasyong ganito. "Lynch Hidalgo, Junior Detective. These are my companions."
"Ikaw ang anak ng mga tanyag na Detective Hidalgo?" Tumango lamang ako because, really, you have to take advantage of the situation.
Pinapasok niya kami beyond the police tape without further questions and it was times like these that I really appreciated that family name.
Pagpasok namin sa bahay ay ang napaghalong mabaho at masarap na amoy ang nasa hangin.
Inspector Geronimo led the way to the dining area. On the way there, I couldn't help but notice four people on the living room with combined expressions of fear, anxiety, and anger.
Sa dining area, tamang tama nga ang description na ibinigay nila sa akin. May isang lalaki sa head chair ng lamesa na nakasandal ang upper portion ng katawan niya sa table na kaharap ang limang dishes at mayroon ding necktie sa kaniyang leeg na nakabalot, hindi na ako nagtaka kung paano pa siya namatay.
BINABASA MO ANG
Decrypting Ciphers Volume II (ONGOING)
Mystery / ThrillerBOOK 2 OF THE DC SERIES Secrets will unveil. Truth shall prevail. Since the disappearance of Arya, Lynch can't help but refuse to believe her so-called death. But he's not the only one who thinks so. Now, new enemies will try to succeed in killing A...