02. Choclet

4 1 0
                                    

Drake Pov.

"Yeahey" masayang wika ni baby ally
At tumingin sa dinadaanan namin.

Ahh...nga pala ako si Drake Valdemore her brother o stepbrother pala im 18 years old. Actualy dipa talaga niya alm na hindi niya ko tunay na kuya.

I have a ash brown hair and ash brown eyes.
And di rin ako mortal. Im actualy an emortal also mom and dad. Meron namn school dun sa lugar namin but becoz of baby ally di ko pumayag na iwan siya na mag isa dito.

Nang makarating nakami sa mall ay pinarada ko muna  ang sasakyan sa parking lot at sabay nakaming pumasok sa loob.

Nang maka pasok nakami ay bigla nmn siyng nagsalita na ikinatawa ko ng mahina.

"Ya ake yung choclet ko ?" Baby Ally habng naka poute

"Alm mo ikaw ang adik mo sa choclet mo na yun mag kasakit kapa sa ngipin eh. " basi ko sa kanya sa bay sundoy sa labi niyang naka poute parin.

"Chuya ang sakit lam mo ba yun?"
Natawa nalng ako sa reacsion niya

Mensan talaga bata siyng mag isip.
Mensan namn cold.
Mensan mukha ahe look like a crazy woman.

Natigil lang ako ng suntukin ako ni ally sa likod.
Aww..

" baby ally nmn bakit mo yun ginawa?"

"Kuya namn eh kanina pako dada ng dada dito di kapala nakikinig at tsaka nandito na tayu sa national book store oh..  aino ba kasi yang iniisip mo ha kuya? At di mo nako pinapansin. Kung sino mn yan pwede b--. HMMPP...NA!!" Mahabng litanya niya

Nag tataka siguro kayu no kung bakit siya tumigil sa pag sasalita. Eh kasinamn pinag titigan na kami dito
Kaya ayun nag walk out at iniwan ako dito sa labas ng national book store.

Tsk.

Bipolar talaga.

Makapasok na nga.

Pag kapasok ko ay kumuha nako ng note book at ballpen.

Pagkakuha ko non ay pumunta namn ako sa mga books at dun ko nakita si ally na naghahanap ng libro.

Sa tingin ko nag hahanap yan ng mga book tungkol sa teen-fiction at sa mga magic magic na minsan ay tinatanong niya nga ako if totoo ba daw yun.

At dahil nga meron din akong magic ay sinabi ko sa kanya na 'Oo'.

At yung iba niya ring libro ay mga horror.

Lumapit nako sa kanya dahil alm kong nag tatampo siya sakin.

"Baby ally sorry nakasi " sabi ko sakanya

Pero di man lng ako pinansin ah.

Gravi nmn to.

" baby ally bayad natayu?" Tanong ko sa kanya tumngo nalng siya at pumutA na ng casher para mg bayad kaya sumunod nalng din ako.

Pagkatapus non ay nagyaya muna ako na pumu ta ng groserie at tangu nanmn ang isinagut niya sakin.

At dahil mukhang wala sing bibilhi  eh nag paiwan nalng siya sa labas ng store kYa pumunta nakong choclet station at bumili ng fav. Choclet niya at binarayan ko nalng din.

"Tara na? " tanong ko sakanya at nag patiuna na ng lakad papuntang sasakyan.

Nang makasakay na siya ay i nistart ko na ang sasakyan at umalis  akami dun sa mall.

Habang nasa byahe ako ay napatingin nalng ako kai ally dahil mukhang umiiyak siya.

Ipinark ko sa gilid ng daan ang sasakyan at tumingin sa kanya ng naka kunot ang noo.

"Baby ally my masakit basayu? Sorry na kasi ohh promise di ko na uolitin

"Snif!..huhuhu...kuaya namn ehh... snif! Bakit di mo ko binil han ng choclet ko nag promise ka pa namn huhuhuhu........sususmbong kita kai mom and dad na inaway moko!. Huhuhu.... " natawa nlng ako akala ko namn kung ano na nangyari sakanya choclet lng amn pal  ang dahilan

" anong wAla ehh..ano pal to?" Nakangiti kong sambit at sabay taas ng papaer bag da dala ko pa kanina

Tumingin namn siya sakin at dalidaling kinuha ng paper bag at agad na binuksan ang loob.

Nag ning ning namn ang kanyang mga mata sa nakita at bigla nalng akong hinug  at hinalikan sa pisgi

" thank u kuya ake love u !" Masayang sambit niya at nilantakan na ang choclet binigay ko narin sa kanya ang tubig nabinili ko kanini at ipinaan dar na ulit ang sasakyan.

" hoy wag mo muna ubusin yan ah wala kapng kain at bati na tayu diba?" Pangaral ko sa knya

" oo nmn chuya prich n tayu" sabi niya ng nakangiti habang ngumunguya pa

" oh cge na nandito natayu!" Masayang sabi ko at bumaba na nang sasakyan at pumasok na sa loob ng bahay.

Kumain narin kami at nagtungo na sa room namin.

The Crazy Inocent PrincessWhere stories live. Discover now