CHAPTER 1:the start

33 0 0
                                    

Naomi jane P.O.V

"Hoy naomi!!!!!!!!!,gumising kana ,andyan na si maam cabrera!!!!!" As usual si Eula nanaman ang gumambala sa maganda at masarap kong tulog...hayyyy...mhhhp...ang sarap matulog..magpapakilala nga muna pla ko,im Naomi jane Cruz,grade 10 mendel im 16 years old at ang bunsng anak nina Naori Cruz at Janny Cruz,at may isa kung kuya his name is shio jhon Cruz.at ako ang sleeping beauty ng grupo.obious nmn kung bakit dba??.

haysss...agad nmn akong tumayo ng mamataan kong papunta na sa pwesto namin si maam cabrera ang teacher nmin sa filipino at ang pinaka paburito ko sa lahat.hehehehe sya lang nmn kase ang naiintindihan ko eh...nabobo ako sa iba nming subject lalo na sa home economics.hayssst..

"Goodmorning class!" Bati ni maam samin.

"Goodmorning maam cabrera" sabay sabay naming bati na may pag-bow pa oh dba parang korean lang hehehe.

"Take your sits" sabi pa ni maam bago kami magpasalamat at umupo ng tahimik bago ito magsulat sa harapan.

perp as usual...tahimik yung iba habang may ginagawang kalokhan,yeah. Kalokihan tulad ng pagdidikit ng bubble gum sa buhok ng kaklase naming neird na tahimik na nagsusulat.then yung iba nmn pasimpleng bato ng mga paper crumbles. At kung ano ano pang kalokohan.ganyan dto samin puro pasimple dahil once ma caught on cam ka--means mahuli ka ng teachers mapaparusahan ka.

at malala yun..kaya mga pasimple yang mga yan.pero may ilang atapang a tao na lantaran ang kalokohan at nangunguna dyan ang apo ng nay ari nitong school na si kurt lazaro.na kung makapang-bully kala mo kung sino sarap ipabitay nun eh.buti nga at hindi nmin sya kaklase eh.bumalik nmn sila sa kunwaring nakikinig na bata ng humarap si maam,muntikan na ngang mahuli si keven dahil ibabato nya sana ang paper crumble kay jonathan mabuti nlang at pasimple syang kunamot ng ulo.hayyst...

"Ito ang magiging proyekto nyo ngayung ikalawang markahan,gagawa kayo ng dula dulaan,so hinati ko na kayo sa dalwang grupo at dahil 30 kayo sa klase 15 kayo sa grupo kayo na ang gagawa ng sarili nyong kwento,kahit anong tema basta kayo na bahla.itatanghal nyo yan 2weeks from now kaya sana maging maganda ang takbo ng gagawin nyo dahil gaya nung nakaraan dyan ko na ibabase ang buong grade nyo ngayung ikalawang markahan,naiintibdihan nyo ba?" Sabi nito sabag sabay nmn kaming nag -opo.then nagsulat pa sya ng mga maaring gawin nming tema pinasulat nya rin sa likod ng notebook namin ang mga kagrupo namin.then marami pa syang diniscuss bago magbell.

Kainis!!!... Second period na... Ka-bored na ang susunod na klase,ang inaayawan ng lahat pero dahil monday ngayun may economics kami at ang tinatawag nilang mabungangang teacher si maam Dominguez. Pero gusto ko sya--- namin pla hehe.kami lang ni bright ang may gusto saknya.pero...masama mang sabihin....medyo ano...kase...hehe.natatangahan daw si bright kay maam...sorry for the word pero ayun kase ang opinyon nya eh.hehehe.kung tinatanong nyo kung bakit nya tinawag na ganun si maam....eh...makikita nyo ito na sya haha.

"Wala kong pake kung hindi kayo magpasa ng mga assignments nyo dahil kayo din nmn ang mahihirapan at hindi ako,wala na nga kayong mga assignments nagiingay pa kayo kaya tuloy na sasayang ang oras ko!!!,tignan nyo ang oras, kung sana hindi kayo maingay edi sana kanina pako nakapagsimula,hayysst!!!..." Konsumisyadong sabi nito...ito nmn banat ni bright nung tumalikod si maam.

"Wala daw syang pake pero anong binubunganga nya pa?,tayo pa talaga sinisi nya dahil sa nasayang nyang oras, eh sya nga tong daldal ng daldal wala nmn tayong ginagawa na ingay sya lang talaga ang nagiingay,tsk.how stupid.." Sabi nito,pinalo nmn ito ni eula.para sawayin.

"Ang maldita mo talaga!!..marinig ka nyan tignan mo guidance bagsak mo" pabulong na sabi ni eula. Eula tawag ko sakanya ayaw ko ng jazz kase ang layo. Sa name nya eh.umirap lang nmn si bright bago isulat ang idinikit na chart ni maam sa black baord---err...green board pla.baka matanga nnmn ako ni bright,mahilig kase yun magsabi ng tanga eh.haha.

Lazo UniversityWhere stories live. Discover now