"ma'am arlene andito na ho ang mga pulis." - manang lorena said making the lazaro's alived."mr. and mrs. Lazaro pinagaaralan na ho ngayon ng aming mga imbestigador ang nangyari, pero hindi ho ganun kadali ang pagsusuri lalo na't madilim ang paligid , pero isa isa na ho naming tinatanong ang mga kasama nilang nakaligtas."
"ganon ho ba? kung ano ma'am ho ang maging balita ay ipaalam nyo ho agad sa amin." saad ni mr. Lazaro.
-----------
jia's still on her room waiting for marge , nangako kase ito na sya ang magsusundo kay jia dahil lalabas na ito ng hospital.
habang nasa couch ay nabaling ang atensyon nya sa ilalim ng kama , nakita nya doon ang libro na ibinigay sa kanya ni ella. dinampot nya iyon at maya maya pa ay pumasok na si marge.
"jia, anong ginagawa mo sa lapag? why are you kneeling ?" marge said habang tinutulungan nitong tumayo si jia.
"ahh, kinuha ko lang kase itong libro na ito." sagot ni jia.
"so pano?? tara na ?? inaantay ka na nila tita mamu."
"yaahh sige." jia said.
nasa bahay na sila ng mga morado. dun na din muna naglunch si marge dahil inaya na sya ng mommy ni jia.
"kamusta ka na? , how are you coping after what happened to jirah?" mamu asked marge.
"im still not okay mamu, jirah is someone worth keeping. a lovely wife. its still hard but im starting to accept the fact na hindi na sya babalik." marge answered with a hint of sadness on her eyes. Jia felt marge's pain so she held the latter's hand to make her feel the comfort.
-----
it was already 11pm when dennise felt a bit thirsty while doing something on her laptop. she closed it and decided to go downstairs.
she went straight to the kitchen para kumuha ng malamig na tubig sa ref. hindi sinasadya ay nabaling ang atensyon ni den sa pinto ng kitchen nila papunta sa laundry area.
may naaninag syang anino sa labas , akala nya ay kung ano lamang ito.
habang umiinom ay nakatitig padin sya sa pinto. she's preparing for herself kung ano man ang makita nya. mayamaya pa ay may narinig itong nalaglag. she got startled.
"sino yan???" bulong ni dennise ngunit sya lamang ang nakakadinig.
agad nyang kinuha ang kutsilyo sa lagayan. at dahan dahang lumapit sa pinto. bago buksan ay sinilip muna nya kung may tao ba o wala . ng masigurong wala ay binuksan nya ito ngunit napansin nyang may nakaharang sa pinto.dahan dahang binuksan ni den ang pinto at nakita nya ang black box. kinuha nya ito saka muling isinarado ang pinto.
----
"so we are all here , because of this black box. is it a death treat?? at sino naman ang possibleng gumawa nyan" bea asked.
"are we going to open it??" maddie asked.
"i guess so." alyssa answered.
after getting the box, agad nyang tinawagan sila alyssa para may kasama syang magbukas ng box dahil sobrang kabado na rin sya.
"let's open it na." jhoanna said.
maya maya pa ay dumating si marge.
"hi sorry, i just arrived. is jia here??" she asked her friends.
"wala, she needs to rest." bea answered with a cold tone.
"okay,, so what is that box??" she asked interestedly.
"we will see." aly replied as she slowly opened it and upon opening everybody got quiet.
"2010??" kabadong tanong ni jhoanna.
"that book..." marge said in a very low voice ..
"bakit anong meron sa libro marge??" takot na tanong ni maddie.
"imposible" sagot ni marge ..