8 Years Later

3 0 0
                                    

3 days bago ang High School reunionumuwi si Isabelle sa Pilipinas galing ng Amerika para dumadalo ng kanilang reunion .Agad naman na dumeritso si Isabelle sa kanilang bahay upang makapagpahinga galing sa biyahe . 5:00pm nang bumangon siya mula sa pagkakahiga at agad niyang tinawagan si Alex upang tanungin kung pupunta ba ito sa reunion.

"Lex pupunta ka ba sa reunion?"

"Oo Isa, ikaw ba ?"

"Oo naman Lex actually nagpabili na ako kay mommy ng ticket "

"Ah ganun ba ,ako rin Isa nagpabili nalang ako kay mommy busy kasi ako sa work eh "

"Ganun talaga eh we are not getting younger para magchill , chill "

"Kaya nga Isa"

"Lex naalala mo pa ba yong mga araw na nagcutting classes tayo kasama si....... para manuod ng cine at magroadtrip"

"Sino ??? Isa "

"Alam mo na yon Lex , Do I need to mention it ? pablind bilnd ka pang gago ka "

"Ahhh si Tristan , your ex hahahahahah iba na yan Isa ha di ka pa yata nakakamove on "

"Hahahaha lol, ako hindi nakakamove on ? it's been 8 years Lex since we break up noh "

"Sabagay iniwan mo nga siya ng basta basta , kaya hindi na nakakapagtaka kung bakit nakamove on ka ng mabilis"

"Anyways Lex , kamusta na pala yong gago na yon ?"

"WOW! Isa concern ka pa pala kay Tristan matapos mong iwan hahahahah"

"Grabe ka naman syempre may pinagsamahan ka ng tao , Lex don't put meaning on it okay ?"

"Okay Isa hahahahha , baka inlove ka parin sa kanya hahahah "

"Lol ako ? Lex inlove sa kanya hahahhaha "

"Sabi mo ha Isa"

"Sge na bye, kita nalang tayo tomorrow sa school exactly 9 am see you tomorrow Lex"

"Sge Isa bye"

........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Kinabukasan sa School 

Nakarating na si Isabelle sa school at habang  naghihintay sa pagdating ni Alex habang nag-iisa naglakad lakad siya at napaupo sa mismong bench  nasa canteen. Ang lugar na kung saan nakipaghiwalay siya kay Tristan napabulong siya sa kanyang sarili 


"Kamusta na kaya siya ?"

Lumipas ang sampung minuto dumating na si Alex 

"Ano ba Lex late ka talaga as always, 9:10 am na "

"Sorry na Isa , traffic eh "

"Hay naku , nakakainis ka talaga "

"Hindi ka parin nagbabago Isa , you're still an impatient as before hahahah "

"Tara na nga!! Lex maglibot libot nga tayo "sabay hila sa t-shirt ni Alex

"Aray Isa , pwede ba wag mo kong kaladkarin parang aso "

"Hay naku , Lex aso ka naman talaga hahaha" sabay tawa ng malakas 

Naglakad na sila palayo sa may canteen 

"Isa " Sambit ni Alex

"Ano ?" pataray na sagot ni  Isabelle

Until I Come BackWhere stories live. Discover now