Carminami’s Note:
This is my 4th story po.
Puro one-shot lang po yung trip ko gawin ehh. Hehe.
Maraming maraming salamat po sa mga nagbabasa ng gawa ko.
I really appreciate it =) salamat po talaga.
Enjoy reading! Godbless!!
Kathleen’s POV
Umuulan nanaman..
Napaka lungkot ng paligid..
Parang nakikisimpatya ang langit sa nararamdaman ko..
Pag ganitong panahon kasi ang dami kong naaalala..
Bukod sa hindi ligtas para sa lahat pag ganitong umuulan..
Napaka nostalgic ng dating sakin ng ulan..
Lalo na pag ganitong hapon pa pumatak ang ulan..
Kasi napakaraming nangyari noon na sumaktong umuulan..
Mga pangyayari na hinding-hindi ko makakalimutan..
Lalo na ang mga pangako niya..mga pangakong walang kasiguraduhan kung matutupad pa..
“Hey girl! Tulala ka nanaman!” nagulat ako sa hampas ni Mina sakin.
“H-ha? Ay sorry! Nabother kasi ako sa ulan eh!” sagot ko. “Ano nga ulit yung tanong mo?”
“Ang sabi ko, anong oras ba tayo aalis?” medyo malakas na kasi yung ulan at kanina pa naman kasi yung out namin.
“Sumugod na lang kaya tayo? Baka lalong hindi tayo makauwi mamaya eh!” suggestion ko.
“Sure! Sige, let’s get ready na! magpapalit na ako ng slippers.” Buti na lang pumayag sya. medyo maarte din kasi tong friend ko ayaw basta bastang susugod kahit sa mababaw na baha lang.
After 5 minutes ready na kami. Inayos na namin yung bag namin and accidentally nakita ko yung isang heart-shaped keychain..hayy ..ito yung binigay sakin ni Alex, noong 15 years old pa lang kami..hayy..5 years na ang nakalipas nasakin pa rin pala to..5 years..
*flashback*
“Merry Christmas, Kath!” sabay abot sakin ni Alex ng isang maliit na box na nakabalot sa kulay red na Christamas wrapper.
“Uy! Thank you Lex ha! Merry Christmas din!” tuwang tuwa kong kinuha sa kanya yung inaabot nyang gift sabay bigay ko na rin sa kanya ng gift ko..
“Oh buksan mo na yang gift ko sa’yo.” Sabi niya sakin at umupo kami pareho sa may sofa ng bahay nila. Every year, mula noong 5 years old pa lang kami lagi kaming magkasama tuwing Christmas at New Year. Pag Christmas sa bahay nila pag New Year samin naman.
“Wow ang cute naman ng keychain na to! Tapos may picture pa natin at name mo pa sa likod talagang hindi kita makakalimutan nito!” super natuwa ako sa binigay nya. Ang ganda naman kasi talaga! Pero nalungkot din kasi after ng New Year aalis na sila, magsstay sila sa Canada. For good. Napetition kasi sila ng Ate niya na doon nagtatrabaho.
Bigla syang nalungkot. May kinuha sya sa bulsa nya at may nilabas na katulad na katulad ng keychain na regalo nya sakin. Tapos tinalikod nya ito at pinakita sakin na pangalan ko naman ang nakasulat sa likod.
Then he smiled. “Ayan, pareho tayo. Itago mo yang mabuti ah? Babalik ako. Babalikan kita.” Medyo teary-eyed pa sya habang sinasabi yon.