YWBA

12 0 0
                                    

YEARS WE'VE BEEN APART

This was just an ordinary summer like  the other one I have consecutive couple of years ago. I began rolling at my bed and thinking of what will I do if I got up and go down, it was ten in the morning —yes I drift in a slumber for a quite long time.

Just like the usual summer, I pick up my phone and check all the system notifications and also my apps. I got bored so I just stand up get my towel and go to the bathroom.

Damn! I got bored that fast!

After all my morning rituals I put myself into the table and began eating the food that was settled on there.

"Ah, miss kay may bisita man pu kayu. Nasa may sala pu, naku jud miss kay gwapu man! Basi man ug artista, akala nga namen ay nalegaw lang" pagkwekwento niya.

"Maliligaw? dito? patawa ka ba Inday ha?!" sagot ko.

"Aba'y 'yon nga ang enesep ko miss kay wala man masyadong naglelewalew dito."

"Joan! Is the visitor there?" Lola ask, visitor my ass. Baka mambwisit yan ng napaka-aga huh.

"Ay upu mam kay gwapu man pu pala"

"Gwapo talaga yan Inday!" at tumawa kasama si Inday, napaka weirdo talaga nila.

"Sige at kakain na ako, Inday. Entertain him na muna." na ikinatango ni Inday.

Tahimik lang akong kumakain, pilit na binababaan ang kuryosidad ko sa bisita.
Sino naman kaya 'yun? mga angels ni Tita Elena? mga manghihingi ng tulong?

Hay. Bumuntong hininga ako kasabay ng pagsuko sa panghuhula ko, ah basta ano ba siya artista para alalahanin ko.
Mas mabuti pang sulitin ko ang aking sarili dahil minsan nalang ako kung umuwi sa bahay namin dito sa Quezon City, I miss the ambiance and the beautiful art work of sceneries.

And also I remembered why I leave this city, this community, because of that actual person. That person is really something off na kahit ako ay hindi ko masagot-sagot, matalino naman ako sabi nila pero bakit ganun ang nagyari? ang kinalabasan.

That actual person also have it's mistakes to paid of, lalo na't nasira ang payapa kong summer. Ang panahon kung saan dapat pachill-chill lang ang lahat kaso hindi.

"Ija? Ija?"

"Ah yes lola?" sagot ko, hindi ko alam na nahulog pala ako sa malalim na pag-iisip.

"Nakatulala ka lang, ang sabi ko ay ipapasa na natin ang certificate of candidacy mo para sa eleksyon ngayong taon"

"At bakit naman po ako?" sagot ko habang naguguluhan. Sapat na siguro si kuya Alex ang tumakbo three years ago bakit ako pa?

Sa kamalas-malasan ko nga naman oh, kaya pala excited siya na bumalik ako dito.

"Aba sino kung ganoon aber? Basta, at nga pala napag-usapan na namin ni Tita Lena mo na magdu-duo kayo ng anak niya na si—" bago ko pa marinig ay tinakpan ko na ang tainga ko, jusko naman po at unang agahan ko 'to matapos ang apat na taon bakit ganito ang balitang naka-ambang.

Kilala ko kung sino ang babanggitin niya, hindi yun basta-basta na tao para sa akin. Siya ang dahilan kung bakit nasira ang summer ko, siya ang dahilan kung bakit nasaktan ako. Siya naman lagi, ang bida sa lahat, ang tama, ang maayos, ang may karapatan ang lahat. Siya din ang lahat, na kahit ang meron ako kinuha niya na kahit mawalan ako basta masaya siya gagawin niya.

Bago pa ako maiyak ay itinigil ko na ang pagmu-muni muni dahil baka di ko mamalayan na tumutulo na pala ang luha sa pisngi ko. Tumango nalang ako bilang pagsang-ayon kahit labag sa loob ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 09, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Compilation of One Shot StoriesWhere stories live. Discover now