Sam POV
Maaga akong nagising kase halos di naman ako naka tulog HAHAHAHA. Naligo na agad ako kase baka mamaya mag sisigaw na naman yung ate kong bruha hahahaha.
Pagkaligo ko nag bihis agad ako saka bumaba. Gutom na gutom na ko shems. Sakto naman na nasa baba si mama
"Ma? Anong almusal naten?" Tanong ko kay mama habang may kinukuha sya sa reff.
"Nasa loob ng oven nak" Sabi na mama na kinataas ng kilay ko .
"Ha? Wala naman tayong oven ah?" Nagtatakang tanong ko kay mama aba luka luka.
"HAHAHAHA Edi wala tayong almusal gaga" Amba nakakabwiset si mama agang aga e!
" Anlahay papasok na nga ako letse!" Padabog akong labas ng bahay. Sa school na nga lang ako mag aalmusal buti maaga akong nagising. Narinig ko pa si mama na sumigaw
" Parusa mo yan tumawag saken si Sr alinea e may kaso ka kaagad first day pa lang " Sigaw ni mama at mas lalo akong nabwiset kase tawa sya ng tawa.
Pumara agad ako ng tricycle at agad na sumakay. Habang nasa byahe kami nag kwe kwento sianong driver.
" Neng alam mo ba? May sakit yung anak ko . Sobrang hirap ng buhay ngayon, Kung di ka kakayod talagang mamatay ka hays" Sabi ni kuya driver at nakikinig lang ako sa kwento niya.
" Mag aral ka ng mabuti neng. Ako ? Pasalamat na lang ako kase mahal na mahal ako ng anak ko. Ay andito na pala tayo " Sabi ni kuya drive. Nakaramdam ako ng awa at inggit sa kanya. Kase naaawa ako dahil may sakit yung anak niya , Naiinggit naman ako kase may tatay pa din yung anak niya samantalang ako ? Hays wala na si papa nasa ibang bubong na.
" Ahm kuya? Eto po 500 tulong ko na po sa inyo. Pambili niyo po ng gamot ng anak niyo " Sabi ko kay manong driver.
" Hindi na neng napasok ka sayo na to " Sabi ni kuya pero malaki naman baon ko e makakabili nga ako ng kotse sa pera ko e
"Hindi na po . Sa inyo na po yan " Sabi ko kay manong. Ang arte ayaw pa kuhain chos lang haha.
"Sige neng salamat" Sabi ni manong at umalis na. Papunta ako sa canteen ng may marinig akong usapan ng mga estudyante
"Be alam mo yung modus?" Sabi ni ate girl 1
"Ay oo be yung sa tricycle driver na kwento ng kwento ng nakakaawa para bigyan mo ng pera nakoo madami na yung nadali" Sabi ni ate girl 2 atwatdapaaaak na modus ako? Hayp na yan wala na nga akong almusal na kotongan pa huhu kamalas ah ah. Nakakabwiset si manong mabangga sana yon de joke lang .
"Hi sam" Bati sakin ni Tristan aba ang aga niya ah . 6 25 pa lang tapos ang time nakin 7 30
"Hello hehe" Sabi ko sabay ngiti kotongan ko kaya to?HAHAHAHA
"Ahm Tris? Anong ulam niyo kanina?" HAHAHAHA PA HUMBLE KONG SABI. Ngena natatawa na agad ako HAHAH
"Bacon bakit?" Sabi niya sakin ng may blangkong mukha hahahaha para syang natatae na ewan.
"Wala ako kase di nag almusal hays gawa mo kase tinawagan ni Sr alinea si mama di tuloy ako pinag almusal" Sabi ko HAHAHAHAHA Nangonsensya pa ko hahahaha
"Hala sorry tara ng pumasok sa canteen ililibre kita sorry ha" nag aalalang sabi niya. Grabe mukhang tanga HAHAHAHA
"Yown salamat HAHAHAHA" sabi ko at napatingin sya sakin kase bigla akong tumawa pero ngumiti na lang sya.
"Anong gusto mo?" Tanong niya sakin . Lalo akong nagutom sa mga nakita kong pagkain
"Gusto ko ng Sandwich dakawa tapos isang miktea tapos cassava chips" Sunod sunod kong sabi at yung mukha niya epic na naman hahahaha.