Alas-tres e media na ng hapon nang makarating si Bulak sa opisina ko. Looking at her right now make me want to laugh harder. Hindi ko alam kung natutulog pa ba 'to? She has a dark circles around her eyes and her eye bags? Jusko!
"You're a writer not a robot Bulak, natutulog ka pa ba? Kaya hindi ka nakakahanap ng pipitas sa nabubulok mo ng cherry dahil nagiging ermitanya kana." Sinamaan ako nito nang tingin.
"Magkaka-anak ka nalang ganyan ka parin sa'kin?" My eyes widened of what I've heard. Paano niya nalaman na magkaka-anak na ako? She's really something.
"Paano mo nasabi?" Sinundan ko nang tingin kung saan nakapako ang mga mata nito. What the big F? I'm so careless talaga, nasa lamesa ko lang pala nakabuyang-yang ang PT na ginamit ko. I feel disappointed kasi parang ako pa itong na-surprised dahil nalaman niya agad.
"Isn't that thing explains my thoughts?" I rolled my eyes.
"I felt so frustrated! At least you pretend that you know nothing diba? Bulak naman! Why you're so blunt?" Mangiyak-ngiyak kong sumbat dito. Damn! Why am I being emotional? This is not me.
"Hey Ysay! I'm sorry kung nasira ko ang ilusyon mong ma-surpresa ako, you know naman na we both hate surprises diba? Pero I'm so happy na I'm going to be a ninang soon." A smile form in her thin lips.
"Whatever! Ikaw ang unang nakaalam nito. I wanted to tell Jharred kanina kaya ko siya tinatwagan, but he's kinda busy. He doesn't know what he lose." Naka-ngisi kong ani dito. Sabi kasi ng huli, if I'll get pregnant, siya dapat daw ang unang makaka-alam, pero sorry nalang siya dahil mas nauna 'tong best friend ko.
"Are we not leaving yet? You're craving for a batchoy diba?" Nang marinig ko ang batchoy ay bigla akong nag-laway. Grabbing my bag over the table I dragged her outside the room and headed to my car.
"Grabe-grabe Ysay, ha! Kung makahila ka naman parang mauubusan ka ng makakain, at teka bakit ka naka-takong? You must avoid wearing that thing from now on." Sita nito sa'kin.
I start my car's engine as I answered her. "I just confirmed that Jharred sperm starting to grow on my womb. I want to know how my eggs met his sperm." Binatukan ako nito.
"I want to know also when will you grow up! You're a teacher, yet, you talk like that?!"
"Wow Ysay! Pansin ko lang, panay english natin ngayon, ah?" She squinted at me, I just smirked and headed my car to Payâ-Pang's Batchoyan and Restobar.
When we entered the food house we looked for a vacant table. A man with his after shaved looks, approaches us.
"Good Afternoon, ano inyo mga miss?" Nakangiti nitong tanong sa gusto naming o-orderin.
"Hi Kuya Deo, my friend her wants your specialty, make us two nalang Kuya. Anyway she's Cara Ysabelle, Kuya Jharred's wife. You know him, right?" So, he's the owner.
"Hi, you're the daughter of Mr.Emmanuel Dela Vega, right? " Baling nito sa'kin.
I nod. "Yes, and you're the owner? Nice place ha, and the food suits my taste."
He blushed. Tumawa ako.
"Oh my! You blushed. " I stood up and pinch his cheek. He look so cute.
"Ysay! Feeling close ka ha? Sige na kuya, pasensya kana sa best friend ko at ginugutom lang 'yan." Tinanguan lang nito si Bulak at bahagyang ngumiti sa'kin at naglakad na patalikod.
"Ang cute niya..., " I silently whispered. "Bulak gusto ko kurutin 'yung pisngi niya."
"Tumigil ka nga d'yan Ysay! Ano na, sasabihin mo na ba agad ang good news kay Lola Cora at Tito Eman?" Tanong nito.
BINABASA MO ANG
✔Every Inch of You[COMPLETED]
General Fiction(Jharred and Cara Story) COMPLETED Synopsis Sa murang edad ni Cara, nakaramdaman na s'ya nang pagmamahal sa kababatang si Jharred. Walong taon man ang kanilang agwat,binalewala niya ito. Naniniwala kasi s'yang, "Age doesn't matter, maturity is" Dah...