Pababa na sana ako nang kwarto upang tignan kung ano ang naririnig kong ingay nang makita kong nag aaway si daddy at mommy.
Ano tatapusin nalang ba natin to nang ganon ganon? Miguel may mga anak tayo? Ayaw mo naba? May iba kana? Umiiyak na sabi ni mommy
Daddy san ka pupunta? Iiwan mo na kame? Daddy! Umiiyak na tanong nang aking kapatid na si kaycee.
Narinig kong sabi ni daddy Wag ka mag alala susustentuhan ko ang mga bata.
Habang ako ay umakyat at pumunta nalang ulit saaking kwarto.
hay! Sanay na ako parang wala lang sakin kase nga sanay na akong nakikita silang nag aaway nung una masakit kase parents ko sila pero ngayon medyo na sanay na away away pa nakaka hilo lang mga parents ko no!? Ok lang na umalis sya hindi naman talaga sya nag papaka daddy samin araw araw nasa bar kung trabaho pa sya galing tanggap kopa pero dun? Hindi siguro btw may sarili kaming kumpanya siguro gagawin nila yung ginawa nila nung unang nag away sila? Yung perang pumapasok sa company namin ay mapupunta sa bangko kung saan naka join account silang dalawa para kung may kaylangan kaming dalawa ni kaycee makakakuha si mmy sa bangko.
Btw Ako nga pala si joshua oliver Rafael from lipa batangas hindi naman sa pagmamayabang ay pogi ako matangos ang ilong maputi at matangkad kasalukuyang nag aaral sa Dela salle lipa.
Sa mga oras na ito ay papasok ako sa aming academy kaya na suot ang uniporme nang aming school nang makita ko ang aking kaibigan
Hey bro! Whats up? Sabi sakin ni Louise na aking matalik na kaibigan.
Gwapo parin nakangisi kong sabi sakanya. Saby yaya sakanya na pumunta na sa room dahil malapit na magumpisa ang unang klase.
Tara na louise malapit na magumpisa first subject natin.
Maya maya pa ay nakarating na kami sa aming room.
Makalipas ang ilang minuto ay dumating na ang lecturer namin at sinabing.
Ok class may important meeting ako pero may magbabantay sa inyo si mr.villanueva. na kasalukuyang nasa tabi ni maam.
O mr.villanueva ikaw na bahala sa mga estudyante ko ha! Ingatan mo mga yan pag bibiro pa ni maam bago umalis.
Hello guys ako nga muna pala ang mag babantay sainyo ngayong araw ako nga pala si Ramon Villanueva ok ang paguusapan natin ngayon ay REINCARNATION
NAITANONG mo na ba sa iyong sarili kung sino ka talaga? Naisip mo bang baka nabuhay ka na noon? Kung oo, hindi ka nag-iisa. Noon pa man, naiisip na rin iyan ng mga tao mula sa Silangan at Kanluran. Sa paghahanap nila ng mga sagot, ang ilan ay nagsimulang maniwala sa reinkarnasyon. Ito ang ideya na kapag ang isang tao ay namatay, may “kaluluwa” na umaalis sa katawan at ipinanganganak-muli sa ibang katawan—tao, hayop, o halaman pa nga—sa isa o higit pang pagkakataon.
Bagaman ang ilan ay nasisiyahan na sa ganiyang paniniwala, paano natin matitiyak na totoo iyan? Ano kaya ang sinasabi ng Bibliya? Pero bago ang lahat, alamin muna natin kung saan nagmula ang ideyang iyan.
Ayon sa mga istoryador at iskolar, ang ideya tungkol sa imortalidad ng kaluluwa ay nagsimula sa mga naninirahan sa Babilonya, isang lunsod na itinatag noong huling bahagi ng ikatlong milenyo B.C.E. Ang problema ng imortalidad ay “masyadong pinagtuunan ng pansin ng mga teologong Babilonyo,” ang sabi ni Morris Jastrow, Jr., sa kaniyang aklat na The Religion of Babylonia and Assyria. Para sa mga Babilonyo, “ang kamatayan ay daan tungo sa ibang uri ng buhay,” ang paliwanag niya. “Walang alinlangan na dahil hindi katanggap-tanggap na hindi na umiiral ang tao kapag namatay ito, naimbento ang ideya ng imortalidad.”Mula sa Babilonya, ang mga turo ng paglipat ng kaluluwa sa ibang katawan ay nagsimula na rin sa ibang bahagi ng sinaunang daigdig. Ang mga pilosopo mula sa India ay bumuo ng masalimuot na paniniwala tungkol sa pagpapalipat-lipat ng kaluluwa ng isang tao sa ibang katawan depende sa kaniyang nakaraang buhay. Tinanggap din ng maiimpluwensiyang Griegong pilosopo ang reinkarnasyon, na ginaya rin ng iba.
YOU ARE READING
Reincarnation of love
RandomNaniniwala kaba sa reincarnation? Paano kung bumalik ka sa unang buhay mo? panahon kung saan luma ang lahat, panahon kung saan matatagpuan mo ang isang babaeng minahal nang una mong buhay? Paano mo matatakasan ang lahat nang ito?