Chương 1: Chương 1:
Đào Khê huyện màu mỡ mà mỹ lệ, đá xanh trải đường, cây xanh râm mát, cửa hàng ăn tứ san sát nối tiếp nhau. Mỗi khi gặp ba, chín kỳ hạn chợ càng là phi thường náo nhiệt, đất trống đầu cầu bày đầy thôn trấn phụ cận tới nông hộ tiểu phiến.
Sắc trời phổ một sáng rõ, trên trấn cửa hàng liền lần lượt mở cửa nghề nghiệp, các loại ăn uống tiểu điếm gào to thanh liên tiếp, bánh hấp, chưng bánh ngọt, bánh thịt, vớt cơm, đồ hộp, chua canh... Nóng hôi hổi, mùi hương quanh quẩn; bên kia rèn sắt , bán hương nến tiền giấy , bán vải vóc , bán cốc chén trà nhỏ đĩa ; bên này y quán tiệm thuốc, sách tứ rượu đi, son phấn đồ trang sức; lại có con lừa thị người môi giới, khuân vác cước lực.
Thuyền đánh cá thu cao theo thứ tự dừng ở Thạch Mã cầu bên cạnh tiểu trên bến tàu, tửu lâu mua sắm, nhà giàu quản sự tìm quen biết thuyền đánh cá mua sắm sống thức ăn thuỷ sản tôm, đánh mình trần ngư nhân mò cá, xuyên dây thừng, cân bận rộn tới mức khí thế ngất trời.
Thạch Mã cầu bên cạnh một nhà ăn tứ bán được tốt bánh canh, một sáng chính là thực khách cả nhà, điếm tiểu nhị bận rộn tới mức chân trước đánh chân sau, hết lần này tới lần khác chủ tiệm không nói phụ một tay, còn cùng thực khách tại lầu hai gần cửa sổ vị trí bên trên tọa hạ kéo lên chuyện tào lao tới.
"Đều là ta chi tội, làm hại a huynh không có việc hôn nhân." Thẩm Kế cúi thấp đầu, nắm vuốt đũa, như muốn khóc lên.
Một bên Trần Cư cười: "Ai nha, ngươi tên tiểu nhân này mọi nhà luân phiên ngươi a huynh quan tâm lên việc hôn nhân tới. Đại trượng phu gì hoạn không vợ, theo ta nói, như thế nương môn cưới vào cửa, mới là phá sản căn bản."
Thẩm Kế giơ lên phía dưới, mờ mịt: "Trong nhà cũng không cái gì gia sản có thể bại ."
Đang ngồi mấy người cười lên, Lư Kế sờ sờ chính mình đặc biệt đặc biệt lưu lại chuột cần, vểnh lên lồi miệng mút khẩu thang, nói: "Trần đại tuy là người nhàn rỗi vô lại, lời nói này đến lại có mấy phần đạo lý. Chưa qua cửa, liền gẩy đẩy lấy tính hạt châu tính toán nhà chồng ba dưa hai táo, để bất quá tám chín tuổi tiểu thúc tử phân gia quay qua, bực này phụ nhân, trong mắt bên trong chỉ có vàng bạc chi vật, nửa điểm liêm sỉ đều không. Làm vợ không hiền, vì tẩu không từ, tương lai vì mẫu khả năng dạy con? Thẩm tiểu lang, ngươi là đọc sách người, nơi đây đạo lý chẳng lẽ còn không nghĩ ra sao?"
Hà Đấu Kim cũng nói: "Lại lão đồ có thể nuôi ra cái gì tốt đến? Cái kia bà nương càng là trong viên đá cũng muốn ép ra hai lượng dầu. Đại lang liền coi như không được anh hùng hảo hán, cũng là đường đường tám thước nam nhi, thụ bực này nương môn áp chế, chính xác đem đệ đệ phân đi ra, tại Đào Khê còn mặt mũi nào có thể nói? Không nói người khác, tiểu đệ cái thứ nhất liền không cùng hướng vì."
Vừa nói vừa gọi điếm tiểu nhị mang rượu tới, đối bên cạnh thân Thẩm đại lang Thẩm Thác nói: "Đại lang, tiểu đệ xưa nay liền bội phục cách làm người của ngươi, cửa hôn sự này, lui thật tốt."
Điếm tiểu nhị vẻ mặt đau khổ đưa rượu đi lên, tai nghe tiểu đông gia tại cái kia gõ bàn vỗ tay bảo hay, trong lòng tự nhủ: Tốt cái rắm, lão bà cũng bị mất, còn tốt đâu.