Chapter 1
" Finally!" Anas ko pagkatapos kong ibaba ang dalang kahon na naglalaman ng aking mga gamit.
Bagong lipat ako sa Subdivision na ito kung kaya't napaka-busy ko sa pagaayos. Hindi gaanong kalakihan ang bahay na nabili ko ngunit fully furnished naman iyon at affordable pa.
At malayo sa mga magulang ko. >.<
Hey! 'Wag ninyo akong masamain,huh. Hindi sa ayaw ko silang makasama.
Gusto ko lang talagang bumukod at lumayo. Also, hopefully, live a good and normal life, w/c......uhh, I probably wouldn't have dahil sa katotohanang ako ay isang ......ooohh, how could i say this? A witch?
Ahm, yes. Witch.A living, breathing, witch, w/ all the superpowers, spells and stuff.
But! I don't have warts, bulgy nose and i am not old. Actually, para lang akong normal na 17 year old girl kung titingnan.
HECK! You might say i'm crazy or something pero 'yun ang totoo.My Dad was born as a wizard. My Mom, a witch. So me, being a girl, also a witch.
By the way , i'm Khalisia Leingella Darrin. Galing sa Darrin Clan of Good Witches. Take note,ha. GOOD Witches, 'di yung nakikita ninyo parati sa tv na kontrabida lagi yung lahi namin.
Well, 'di lahat mabubuti though. May bad din. Ang tawag namin sa kanila ay mga warlock.
Mga descendants sila ng mga masasamang witches na pilit inaagaw ang kaharian ng Wicca Anrhoasia --- kaharian ng mga Good Witches.
Hey, balik tayo sa present.
Andito na ako ngayon sa sofa. nakasalampak kasi pagod na ako. As in pagod na talaga! Ikaw kaya, magbuhat ng mabibigat na bagay?
Hindi kasi ako sanay sa gawaing bahay. May magic naman ako kaya isang pitik lang ng kamay,eh, tapos na lahat ng gusto kong gawin.
Kaso, iba ngayon. I refrain using my powers.Live a normal life nga 'di ba? Kahit mahirap, kailangan hindi ako gumamit ng powers.
At baka merong makahalata na hindi ako normal na tao, kung bigla nalang magle-levitate ang sofa o mesa pagi-aarrange ko. hehehe :P
Tumayo ako nang kumalam ang aking sikmura. 'Di pala ako nagbreakfast at 23 minutes till one pm na. Humakbang ako papunta sa kusina.
"AYYY!! ANAK NI ANDONG PALAKAAA!!!" sigaw ko. Natalisod kasi ako sa mga nagkandabuhol-buhol na wire ng mga appliances ko na hindi pa naikakabit.
Tumayo ako at mabilis na ipinagpag ang mga dumi na kumapit sa damit ko.Pero na buhol sa isa kong paa ang wire ng tv at kahit anong gawin ko ay ayaw matanggal. >,,<
Alangan namang putulin ko. 'Di nasira yung tv ko nun.
Dahil sa inis ay hindi ako nakapagpigil ginamit ko ang aking magic.
" Nakapulupot sa aking paa'y matanggal,upang sa aki'y 'di makasagabal."
At 'yun nga, kusang kumalas ang mga wire sa paa ko.
WAAAH!! nagamit ko ang powers ko! DARN!
Well, sabi nga nila ' old habits don't die easily'.
Haayy.. pero last na talaga to...(siguro at least sa araw nato) hehehe.. :P
I made a chicken sandwitch and iced tea. Buti nalang at passion ko talaga ang pagluluto kaya't marunong ako sa kusina.
Maayos naman ang naging maghapon ko.Nakapaglinis at nai-arrange na ang dapat i-arrange. :P
Kahit nahirapan eh, okay lang. At 'di na rin ako gumamit ng magic since kanina..heheheh!!
Nang sumapit ang gabi ay maaga akong nagpahinga. Dapat maghanda ako para sa mahabang araw nanaman bukas.. :))
Ayan! eto po ang first chapter nang first story ko..
Hope you'll like it,
Vote, like and be a fan...