Naii-inip na ako. Kanina pa ako naghihintay na matapos na si Khendra sa pagligo.
"Hoy babae!Puputi na ang buhok ko sa kakahintay sayo! Hindi pa ba ubos yang isang sako mong balakubak at libag?! My God! Magdadalawang oras ka na jan, ah!"--ako.
Kinalampag ko ang pinto ng banyo.
"Kung 'di ka pa lalabas jan bubuksan ko na talaga to!" -- patuloy ko.
"Teka-teka! Lalabas na ako. Senshi naman,eh, kung makamadali ka naman parang hindi ka din umaabot ng oras-oras sa banyo dati." Khendra mumbled.
Isang buwan na ang lumipas mula ng patirahin ko dito sa bahay si Khendra.Naging maayos naman ang pagtira niya dito. Though sakit lang talaga siya sa ulo kung minsan.
Hindi siya marunong makinig. Parati nalang niyang gingamit ang powers niya na mahigpit ko namang pinagbabawal.
Like last night.
I told her to go and buy some veggies at the market, para ma luto ko kinabukasan.
She obeyed but when she came back, instead of veggies she bought a big cellophane of Sweets!
Yun naman pala dummy niya lang iyon. She made another 'Khendra' at iyon ang pinabili niya.
Tuloy palpak ang nangyari.
Ang mga dummy kasi kung minsan ay hindi madaling makaintindi. Yung mga paborito lang ng maker nila ang natatandaan at yung mga hate lang ang iniiwasan.
Katakot-takot na sermon ang inabot niya sa akin.
Hindi lang iyon ang una na ginamit niya ang kapangyarihan niya. at nakakainis talaga.
Nagsisintimyento na tuloy ako rito.. >.<
Pumasok na ako sa banyo at naligo.
Si Khendra naman ay nagprepare ng almusal namin.
Salitan kami sa mga gawaing bahay.
Nang tapos na akong maligo bumaba na kaagad ako sa kusina.
I was greeted by a sweet smell of brewed coffee.
Nagalmusal na kami at umalis na.
Pupunta kami sa isang university ngayon at magpapaenrol para sa sem na ito.
Naglalakad na kami ni Khendra ngayon. Tapos na kaming magpaenrol at naghahanap na ngayon ng trabaho. Para naman may pang tustos kami sa pagaaral namin.
"Senshi, sa Mini Stop nalang kaya ako magtrabaho?"--siya
"Bahala ka.Sa Cams ako,eh."--ako
"Mas gusto k---"Hindi natapos ni khendra ang kanya sanang sasabihin ng may bumunggo sa kanyang isang babae.
"Sorry po."--anang babae. Hilam ang mata niya pansin ko. Galing siguro sa magdamag na pag-iyak.
Dali-dali itong umalis sa harap namin.
Napatingin ako kay Khendra at natigilan ng makita ko siyang nakapikit at hindi gumagalaw.
"Hoy Khendra!"--ako. Niyugyug ko ang balikat niya.
"UGH!"-She gasped.
"Hey, are you okay Lou?"--ako
"I just had a premonition."--siya
'Huh?"--ako
"That girl," Sabi niya sabay turo sa nakabunggo niya."she's gonna die."
"What?!BAkit?paano?"--ako
"She'll be hit by a truck..ummh..in about 5 minutes from now."--siya.
Nag panic ako. O.O
Sabay kaming napalingon sa babae na ngayon ay papatawid na sa kalsada.
"HEY!!"sabay naming sigaw sa kanya.
Nagmamadali kaming pumunta sa kanya.
Hindi nito nadinig ang sigaw namin.
Wala itong pakialam sa paligid. Patuloy padin ito sa pagtawid. She didin't even heared the Truck horned!!
WAAAHHH!!
MAbubundol talaga siya!
Hindi ata gumana ang breaks ng truck!
STOOOOOP!! hiyaw ng isip ko.
Then everything around us froze.
Ang truck. Ang babae. Ang mga taong nakikiusyoso and even the birds flying in the sky froze!
I surveyed the surroundings wide eyed.
They did froze. Not by Ice. Its just like time had stopped.
Pero kami ni Khendra ay nakakagalaw pa din.
"Did i just do that?"--ako. NAmamangha at nakatutok ang paningin sa kamay ko.
"Whoa!Senshi, you just froze--"siya
"EVERYTHING!!"--i exclaimed, cutting her off.
"The GIRL!"--bigla kong naalala.
Kahit naguguluhan pa din ay minadali naming hinila yung babae papunta sa gilid ng kalsada.
"What now?!"--ako
"Bakit ako tinatanong mo?you're the one who froze 'em, not me!"--siya.
"Paano ko sila iu-unfreeze?"--tanong ko.
This is the very first time na nagkaroon ako ng ganitong powers.
"Aba ewan.Paano mo sila frineeze?"--siya
"i don't really know. I paniced then humiyaw ng isip ko ng 'STOP'. Tapos yun, nafroze na sila."--ako
"Hala ka Senshi. Paano na yan?"--siya.
"Huwag ka ngang ganyan! nagpapanic ako rito lalo!"--ako.
Nanginginig padin yung kamay ko.
I hate the times when i really don't know what to do. >.<
"Itry mo na iunfreeze sila. Isigaw mo sa isip mo."--she suggested.
"okay,okay."--i agreed.
Huminga ako ng malalim. Pina relax ko yung damdamin ko pero hindi gumana.
UNFREEZE!! hiyaw ng isip ko.
As if right on cue, gumalaw na silang lahat na para bang walang nangyari.
Chapter 3 na..