Kilala nyo ba si Alex? Gusto nyo ba syang Makilala? Basahin nyo lang ang kanyang HISTORY "eeste" LOVE STORY....
Ako si Alex 20 year old Colledg student sa FEU nakatira sa isang Maliit na Apartment-Nang ako'y pauwi sa apartment merong sumusunod sakin na isang misteryosong lalaki hindi ko sya makilala sa sobrang dilim ng daan... habang ako'y kinakabahan sunod sya ng sunod sakin grabi ang kabog ng aking dibdib ng ako'y kanyang naabutan hinawakan nya ang aking kamay at sabay sabi....
"Ate!, I.D nyo po nahulog nyo habang naglalakad kayo!"
"Thank you ha!, Nakakagulat ka kuya!"
"Ahh... Sorry Ate ha! Ambilis mo kasing maglakad!"
"Ako rin akala ko RAPIST ka pero salamat ha!"
Nang kami'y magkalayo na naglakad uli ako pero parang may napansin uli akong misteryosong lalaki kinabahan nanaman ako at tila sumusunod din ito sakin... dumaan ako sa maliit na skinita upang di ako masundan nakapagtataka sumusunod parin ito sakin nang marinig ko ang kanyang mga yabag ng paa napahinto ako sa kaba... at sabay nyang sabi..
"Ate... Ecxuse me ang sikip sikip na nga ng daan tutunganga ka pa!"
"Sorry ha!! Kala ko kasi KidNkopper ka,Bakit ka ba kasi sunod ng sunod!?"
"Ate, Dito po kasi bahay ko!"
Nang Matapos ang mga pangyayaring yon nakapagtataka mayroon nanamang sumusunod sa aking Misteryosong lalaki tila hindi ko ito mamukhaan dahil balot na balot ito ng itim na jacket at puting Maskara... nang malapit na ako sa apartment nakasunod parin sya..- nang ako'y nasa apartment na sumilip ako sa aking bintana at tila nakasilip din sya dito nakatayo at tumititig sakin.. nung gabing yon hindi ako makatulog sa sobrang takot kaya nisipan kong tawagan si Mark ang Bestfreind ko..
"Hello.. Mark!? Tulungan mo naman ako"
"Para saan Alex?"
"Meron kasing lalaking sunod ng sunod sakin!" SABAY TINGIN SA BINTNA
Nang sumilip ako sa bintana nakapagtatakang nawala ito... at binaba agad ni Mark ang phone nya..-3:00 am na nung akoy nakatulog ng mahimbing dahil sa sobrang puyat ko.. gumising ako ng 8:00 am na 35 seconds nalang papasok na ako sana di pa ako late.. agad agad akong tumayo nagsipilyo,naghilamos at nagbihis nang UNIFORME kahit di plantsyado naklimutan ko na nga ting magdasal sa sobrang pagmamadali... nangako'y nasa School na Sumigaw ako ng pagkalakas lakas "HINDI PA ako Laaaateee!!!" napansin ko na tila tahimik ang klase yun pa walang PASOK dahil holiday pala nung araw na iyon..
KINABUKASAN SA CLASSROOM..
Nakita nya ang kanyang Bestfreind na si Mark
"Uy,... Mark Kumusta na Tulungan mo na man ako oh!?"
"Ano ba iyon" Tanong ni mark
"Kasi Merong misteryosong lalaki na sunod ng sunod sakin eh..
SABAY TUNOG NANG BELL
"Ah.. Sigi Lex Mauna nako pasukan na kasi namin.."
"M-m-MARK MARK!!!" Sigaw at tawag ni Alex kay Mark
Hindi ko sya Tinawag dahil umalis sya agad tinawag ko sya dahil may naiwan syang supot namay parang laman na kapiraso na mabigat na papel...-Nang pauwi na ako sa aking apartment pagbaba ko nang Jeep tila may tingin ng tingin sa akin "Ayan nanaman sya" kinakbahann kong sabi.. ng buksan ko ang supot na iyon meron isang kapiraso ng punit na maskara.. nang akoy bumaba sa Jeep biglang bumuhos ang katamtamang ulan sumilong muna ako sa isang madilim na silungan upang bukas ang aking Flashlight at dahil hindi ko iyaon mabuksan pinilit ko iyong ayusin mas lumalapa ang sira nito sa sobrang inis ko ibinato ko ang flashlight ngunit sa tapat nang iyon nakatayo ang misteryosong lalaki umiwas agd ako ng tingin sa kanya at nakapagtataka umilaw ang flashlight ngunit nawala ang lalaki napnsin ko ng maskara nya tila may punit ito sa kanang bahagi.. nang maynarinig ako na tawag..
"ALEX,! mahal kita"
"Ano ba layuan mo nga ako sino kaba!?"
"Basta alex mahal kita"
"Lumayo ka!! hindi kita mahal sino ka ba!?"
Tumakbo ako nang pagkabilis bilis... meron akong narinig na isang sasakyan isang Track patungo sa direkyon ng misteryosong lalaki nagulat ako nang bigla syang nabundol ng track dahil sa kanyang pagiyak... naawa ako at linapitan ko ito dahil sa lubhang pagbungo nito sa sasakyan naubusan sya ng hininga tinanggal ko ang kanyang maskara at ang huling sabi "Mahal kita alex" nagulat ako sa nakita ko ang lalaing iyon ay ang aking Bestfreind na si Mark dahil sa wala na syang hangin Namatay sya at sabay kong sabi "MAhaL Din kita Mark!"
at hangang doon nalamang ang kanyang nakakalunkot na Love Story........