There are many unfortunate events happen in my life, but there is only one thing that I can still clearly remember.
At yon ay nong iwan ako ng taong mahal ko. He promised that he would wait for me, pero hindi ko naman inaasahan na isa yung sa mga pangako na kailan man ay hindi na matutupad. Hindi ko nga alam kung bakit nangyari to samin, I always thought na kami na hanggang huli. He left without giving me a reason at yon ang pinakamasakit.
" Hey Zie! Are you okay?" nabigla ako sa tanong ng kaibigan ko, hindi ko namalayan na masyado na palang preoccupied ang isip ko
"Y-yea-h why?"
"Kanina pa ako nag sasalita dito pero hindi ka nakikinig, are you sure you're okay?"
"Yes I'm fine" pilit ang ngiting sabi ko sa kanya
It's been a years ng nagyari yon pero para sakin parang kahapon lang. I tried to move on, pero hindi ko pa pala kaya.
" Com'on Zie tell me the truth. Wag mong sabihin tungkol nanaman to sakanya?" hindi ko siya matignan dahil sa sinabi niya.
" My God! ano ba naman?! Tanggapin mo na iniwan ka niya, marami pang lalaki diyan bakit di mo subukang maghanap?" Sana ganon nga kadali yun
hindi ko na siya pinansin dahil alam kong pagagalitan lang ako nito
tanga nga siguro ako pero anong magagawa ko kung mahal ko parin.
may kasalanan ba akong nagawa para pagbayaran ko ng ganito? may mali ba sakin para iwan niya ako?. I don't get it why the world is to unfair.
"Zie, please lang kalimutan mo na siya he doesn't deserve you. lalo ka lang masasaktan kung aasa kang babalik siya"
" I know bu-t...."
" for godsake! bobo ka ba? iniwan ka na niya kaya wag mo namang ikulong ang sarili mo sa nakaraan!"
"ba-t ba ka-si gan-to? wala ba akong karapatan para maging ma-saya? halos lahat nalang nawawala sakin " hindi ko na mapigilan ang sarili ko sa paghikbi.
"we care for you!, pero hindi mo yun nakikita dahil hindi mo binubuksan ang mga mata mo!."
"please naman grown up, you're not a kid anymore!"
" I-im sorry Mandy hindi ko parin kasi matanggap, hanggang ngayon lagi kong iniisip kung anong mali sakin para iwan ako ng taong mahal ko"
" walang mali sayo Zie, kasalanan na yon ng gagong yon na pinakawalan ka pa "
i am still thankful na kahit ganto mayroon paring mga taong nagmamahal at may pakialam sakin.