KABANATA 2

23 1 0
                                    

        ...  NakaratinG na kami sa rOta naming barangay  , tamang tama lang pala ang dating namin  ,

nagtipOn tipon na ang mga taO  sa  plasa na malapit lang sa eskwelahan.
    
     Agad agad naman kaming bumaba para masimulan na kagad ang aming pakay,
     Naging maaliwalas nmn ang mukha ng mga taO ng nakita kaming bumaba .

  Hurry up guyz ,grOup yourselF intO 2 para mapadali ang prOsesO natin , mOooove..
     Pasigaw na utOs ni migueL
Kaya naman agaD nag hanap ng kanilang  kapareha anG mGa kasamahan namin at dahiL nahuLi kami ni, Ian kami ang magkaparehA.
      NakabuO kami Ng 5 lane,  at sinimuLan agAd namin anG pag distribute nG relief gOods para d kami abutiN ng tanGhaLian at maka prOceeD kaGad kami sa susunOd na barangAy after lunCh.

----------------

          •  Rap ! Pagtawag ni Ian muLa sa likuran kO.  Sa likuran kO kasi sya naka pwestO kumbaga siya unG kumukuha nG mGa gOods sa sasakyan taPos akO nmn ang tiGa abOt nitO.

Bahagya naman  akOng lumingOn sa kanya upanG pakinggan anG gustO niyang sabihin

  " hindi kapa ba nagugutOm ? kumain ka muna kaya akO nalang muna bahaLa dtO prOmise ".
         Nakangising tanOng ni Ian habang nakakamOt sa batOk niya,mukhanG nailang pa ata siyanG kausapin akO.

Teka ! nag aalala siya sakin? O.O
   Angsarap pala sa pakiramdaM na may ibang taOng nag alala sayO bukOd sa iyOng pamilya ..nuh nakakakiLig Haha
      " anG landi mO na rap rap sabat ng kanan kung utak..
  " bayaan mOna paminsan minsan lang eyy! Wag  namang Kj 
            Moment koto..
    .. SagOt nmn nG kaliwa kung utak..

  Haaaayssst tama na nGa...maya ulit .haha

" aH Ok lnG hinDi pa namn akO gutOm tsaka makita kuLanG  ang ngiti nG bawat taOng nababahagiAn natin nG tuLong busOg nakO. " 😊😊😊
   Nakangiti kunG sagOt sa kanya saka ibinalik anG atensyOn sa ginagawa kO ,
Nakita kO namanG tumangO siya sa sinabi kO.

   Ewan kO ba paRanG may iba sa mGa titiG niya sakin ,para bang sa twing nagtatama ang aminG mga paningin , nag uusap anG mgA itO at batid niLa anG nararamdaman ng aming pusO.

   Sabi nGa nila para malaman mO kung nagsasabi siya ng tOtoo ,tingnan mO lang sa mata ,dahil minsan mas nagsasabi ng totOo ang mga mata kesa sa lumalabas sa bibig.

-------

     "   nag enjOy ba kayO  ? "
    NakangitinG tanOng ni miguel habang nakaharap samin na naglalakad paatras.

Pauwi na kami ngayOn , at kasalukuyanG tinatahak ang daan papuntA sa sasakyan buhat buhat ang iilan pang natiranG relief gOods.

" yeah .. enjOy na enjOy  pO sir migueL , saLamat Po pala ahh, at pumayaG po kayOng suMama akO sa inyO, aLam niyO pO anG saya saya kO Po, anG sarap pO pala sa pakiramdam na tumulOng sa kapwa nuh !
   Kahit sa simplenG pag Volunteer lanG
^_^
       Masayang salaysay ni Ian , napatalOn pa etO at may pa hanD gesture panG nalalaman.  Haha

" haha nakakatuwa ka naman brO ,sigOrO napakadaldal mO kasaMa ! d ba naiirita mGa kaibigan mO sayO ??
        pabirOng tugOn naman ni nikO , na sinabayang pa ng pangisi ngisi..

  "  Oooy d naman ah, grabe ka sakin sobo ngo nolo sokon mosoyo dow oko kosomo , oh nakangusOng  depensa naman ni Ian.

hahaha

Nagtawanan lang  kami ...
Ang saya lang..

"Sana palagi nalang tayOng masaya nuh "
      sabat kO naman.

"  Cyempre magiging masaya tayO pag laging magkasama"
  -   tugon naman ni Ian sabay akbay sakin.

Inirapan kO  lang sya ngunit ngumisi lang sya at kumindat pa ang  loKo. Hinayaan Ko nalang siya ,dapat hindi akO magpahalata sa nararamdaman Ko.

DkO alam perO parang biglang umecho sa aking pandinig ang kanyang sinabi na magiging masaya daw kami pag laging magkasama. Alam ko naman na hindi lang para sakin ang sinabi nyang iyOn kundi sa buOng camp, perO feeling kO talaga ngayOn na kami lang dalawa ang taO sa  mundO
Habang enienjOy ang bawat isa.
.
.
.

" buti naman at may natutunan kayOng araL sa ginawa natin sana, baLang araw 
  gawin niyOng inspiratiOn anG youth Volunteer camp natO para tumulOng din sa mGa nangangailanGan.. "
                pangangaral ni Miguel na siya namang nagpabalik sa katinuan kO.
   
        "Ang galinG talaga ng leadership ni miguel nuh, sa edad nyang 21 dmO akalain na napaka matured nya ng mag isip ,  sigoradO sObrang prOud  ng pamilya niya sa kanyang narating ngayOn"
         biglang naman nagsalita ang taOng katabi kO na hanggang ngayOn naka akbay parin sa balikat kO.

Nagbitiw lang akO ng tipid na ngiti bilang tugOn, sa tOtOo lang kasi hindi talaga akO kOmportable sa sitwasyOn kO eh paranG umakyat ata sa mukha kO ang dugO ko kasi nararamdaman kOng namumula na naman ako..

"  pre Ok kalang ? "
     Si Ian ng makita niya akOng nakayukO . ayOko kO kasing makita niyang namumula pisngi kO.

TumangO lang akO.

" e bat ka nakayuKO ?

"waLa may tinitingnan lang akO. "
   SagOt ko.

NakahinGa naman akO ng maluwag ng maramdaman kOng bumitaw na sya sa pagkaka akbay sakin.

akmang iangat kO na sana ang uLo ko ng may  biglang humawak sa magkabilang pisngi kO  at iniangat itO , nanlaki ang mGa mata kO ng maaninag kung sino ang taOng nasa harap Ko  at seryOsOng nakatinGin sa mukha kO.🙊🙊😱😱

--------To be Continued..

Thanks For reading guyz please vOte if yOu like it. Mwaaaapz 😉😘😘😘😘
   

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 06, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love At First FloodWhere stories live. Discover now