GOY CHAPTER 1: THE TEARY START

39 0 0
                                    

GOY  CHAPTER  1:  THE  TEARY  START

(Thea Mae Flores’ POV)

Nandito ako ngayon sa kusina.  Naghahanda  ng  popcorn.  Magmomovie kasi  kami  ngayon ni  Kenji. Habang inilalagay ko ang  popcorn  sa bowl,  hindi lahat na sho-shoot.  Nakatulala kasi ako ngayon.  Iniisip ko  na  naman si  -  si  -  si  -  Rex.  Ang  x-boyfriend  ko.  Iniisip ko  kung paano niya ako naggawang lokohin.  Wala naman akong ginawang masama  sa  kanya  eh.  Ganito kasi ang nangyari  nun………….

                                                                <<<  flashback>>>

“Hi!”  pinabiglang sabi ko  kay  Rex.

“U-ummh,  h-hi!  A-a-anong gi-ginagawa  m-mo  dito?”  parang nauutal  na  sabi niya.

“Bakit ayaw mo ba akong makita?”

“U-ummh,  hi-hindi naman sa ganun!  B-bakit mo  n-naman  na-nasabi yan?”

“Eto naman!  Di  madala  sa  biro.”

Then  he  smiled  na  para  bang pilit lang at  parang natatakot  at  nakukunsensiya.  Hindi  ganun ang pag-unawa ko  sa mga  ngiting iyon dahil malaki ang tiwala ko  sa  kanya.

“Kinakabahan ka ba?”

“H-hinde,  hinde  ah!  Ba-bakit nam-naman ako kakabahan?”

“Oo nga noh.  Pero bakit ka pawis  na pawis?”  sabi ko sabay punas  sa  kanyang  mga  pawis

“A-ah,  nag-naglaro kasi  kami  ka-kanina.”  Nakaramdam  natalaga ako  ng  mali.  But  I  keep  saying  to  myself  Thea  everything  is  alright,  wag  kang  mag-isip  ng  masama.  Think  positive  Thea.  Hindi  ka kayang lokohin ni  Rex.  I  repeat  it  again  and  again.

“May  sakit ka ba?”

“Wa-wala!”

“Aaah. Ano  bang ginagawa mo  dito  sa  locker  room?”

“Aaah,  nag-nagbabasa  ng  libro!”

“Ang  studious talaga  ng  boyfriend  ko! ”

“Alam mo  bang  bawal ang  mga  babae  dito  sa  boys’  locker  room?”

“Oo. Pero paalis  na din  naman ako eh.  Pero bago yan,  akin  muna  yang  mga  books  mo”  (I  get  his  books)  “At  bigyan mo muna ako  ng  kisspirin  at  yakapsule!!!”  then  he  kissed  and hugged  me  as  what  I  have  requested  pero ang naramdaman ko  sa  kiss  at  hug  na  yun  ay  parang sapilitan lang  para  makaalis  na  ako agad.  But  I  still  thinked  positive.

“Bye”  ako

“Bye”  siya

*walk*

*walk*

*walk*

*walk*

*walk*

*walk*

Ay teka,  nalimutan kong ibalik  sa  kanyang  mga  libro niya.  Pumunta ako pabalik  sa  locker  room  niya.  But  when  I  reached  there,  I  saw  him  ki-kissing- another-girl.  Hindi  ko napigilan ang sarili ko  kaya tinapon ko ang mga libro niya papunta  sa  kanya.

“Manloloko,  sinungaling,  walang hiya!!!  Pinagkatiwalaan kita pero anong ginawa mo,  niloko mo ako!!!  Alamkonang  may  mali  eh,  sinabihan  na  ako  ng  iba pero hindi ako naniniwala dahil pinagkatiwalaan kita!!!  Pagkatapos yan ang igaganti mo  sa  akin?  Bawal pala ang babae pero bakit nandito  kayo  naglalandian?  Walang hiya ka!!!!”  ibinuhos ko  na  ang  halos  ang buo kong lakas  sa  kakasigaw.

“I-I’m  sorry sweety… ”

“Sweety,  how  dare  you  called  me  sweety?  I’m breaking  up  with  you.  Ayokong makasama ang isang demonyong katulad mo!!!!!!”

*SLAP*

And  then  I  slapped  him………………………….

                                                                <<<end  of  flashback>>>

At  di  ko namalayan,  a  tear  run  down  on  my  cheeks.

“Ate  Thea matagal  pa  ba yan?  Ate  Thea,  nahuhulog  na  ang  mga  popcorns oh!!!  Sayang…….”

at  doon lang ako bumalik  sa  sarili kong mundo.  Buti nga hindi  kami  magkaharap nung umiyak ako.  Ayaw ko kasing maging mahina  sa  harapan niya.  Kasi  kung mahina ako,  magiging mahina  din  siya.

“Sorry  na po.  Pupulutin ko  na lang  ‘toh.   Maghintay ka nalang doon  sa  sala.” sabi ko sabay pahid  sa luha ko at pulot doon  sa  mga  nahulog  na  popcorn  at  nilagay  sa  trash  can  at  nilagyan ko  na  naman ang  bowl  ng  popcorn  para  mapuno.

“Opo  ate.”

Pagkatapos  nunpumunta  na  ako  sa  sala.

“Ate,  anoang panonoorin natin?“

“Kahit ano basta  Romance.”

“Pero  ate  sabi ni  Mommy  at  Daddy,  bawal daw ako manuod ng romance.”

“Wala naman si  Mommy  at  si  Daddy  dito  ah.”  nasa  Taiwan  kasi sila ni  Mommy  at  Daddy  eh  since  I  am  12  years  old  and  Kenji  was  3  years  old.  Mga  3  years  na din sila doon.  15  years  old  na  kasi ako ngayon  eh.  Third year high  school  studying  at Adamson  University  Class C.  Bale  kami ang ika  3  sa  pinakamagandang  quality  sa  school  na  iyon.  Pero hanggang  Class  E  lang naman.  Pangarap ko talaga ang mabilang  sa  Class  A.  Pero parang hanggang  sa  pangarap lang yun.

“Pero  ate……………..”

“Sssshhhhhhhhhh…………………….  Basta  making ka na lang  sa  akin.”

At  the  movie…………………..

A  tear  fall  down  from  my  eyes  again. 

“Ate,  bakit ka umiiyak?”

“Ako,  umiiyak?  Hindi  ah!” sabi ko sabay pahid  sa  mga  luha ko

Pero hindi ko  na  napigilan  at  umiyak  na  talaga ako

“TT____TT”

“Ate,  sabi mo hindi ka umiiyak?”

“Nakakaiyak kasi ang  movie  Kenji  eh.” pero hindi talaga ako naiyak dahil doon.  Naiyakak ako dahil naaalala ko  na  naman ang ginawa ni  Rex  sa  akin. Dahil hindi ko  na  nakayanan,  umalis  na  ako.

“Ate,  aalis kaba?”

“Oo,  magpapahangin  lang.”

“Pero  ate,  hindi  pa  tapos itong  movie  oh.”

“Magpasama ka  na  lang  kay  Yaya Luz.  Yaya,  samahan mo muna si  Kenji  sa  panonood.  Pagkatapos ligpitin mo  na  lang ang  mga  kalat.”

“Opo Ma’am.”

“Then  I  go  out  crying  papunta  sa  park  not  knowing  what  to  do.”

A/N:  Did  you  like  the  story?  If  you  like  the  story  pls.  comment  because  that  is  my  strength  para  ipagpatuloy itong  story  na  to.    JJJJJ

GETTING OVER YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon