✔Chapter 30: The Magical Falls

86 4 3
                                    

CHAPTER 30: THE MAGICAL FALLS

Habang isa isang pumasok ang mga kasama ko ay tumitingin sila sa paligid at natutulala.

"So? Wala kayong balak na magkisap ng mga mata niyo eh noh? " mataray na sambit ko habang na katingin sa kanila.

"Hello?! Just shock ya'know it's creepy here! " maarteng saad ni Hali habang nagroroll eyes.

I just sigh and continued looking around, I let out a deep breath until I wondered the whole place, this the hell hole,  the place that everybody says that “ Once you enter you will never gonna go back to where you belong”  Maybe that's the reason why the a lot of enchanters are scared to go here.

I started to walk towards the mysterious oozing river. As the wind is passing through my bare skin it gives me a creepy shiver. Errrrr.

"San kaya namin makikit----AHHHHHHH" napalingon kami bigla kay Haru ng maputol ang pagsasalita niya ng isang matinis na sigaw niya. Parang bakla eh.

"Maging alerto kayo!" Utos ni Airo kaya naging alerto naman kami.

"Patalasin niyo ang inyong mga mata at pandinig dahil hindi natin alam kung sino o anong klasing nilalang ang nakapaligid sa atin ngayon!" saad ko pa, sabay atake sa kalaban.

"Ice blades!" Sigaw ko sabay bato nang "Misty frost" upang mapabagal ang takbo ng mga kalaban.

"AIR TORNADO" sabay na sigaw ni Airo at Aira papunta sa magkabilang gilid.

"Fire Blast!" Sigaw ni Sofia habang pinoprotektahan ang sarili mula sa mga kalaban.

Nagkahiwa-hiwalay kaming lahat dahil kung saan-saan lamang lumalabas ang mga kalaban. Ito'y maliliit mga hanggang tatlong talampakan lamang ang kanilang taas ngunit ang mga paa nila'y mga maliliksi. Sila'y may kulay lilang mga balat, matutulis na mga kuko sa daliri, mahahaba ang tenga, may malalaking mata na kulay dugo na parang galit na galit sa amin? Dahil sa pagkaka-alam ko ang mga ganitong uring mga halimaw ay hindi naman mababangis kapag may ninakaw sa kanila!

Ang tanong ano ang ninakaw? At sinong nagnakaw? At bakit ninakaw? Kami ba iyon o ibang tao? May ibang tao bang nauna pa sa amin? Sapagkat natatakot ang mga enchanters na pumasok dito dahil hindi na sila makakalabas o makakabalik sa kanilang pinangalingan.

"Frozen Shield" mabilis akong umilag ngunit ito'y mas mabilis pa sa akin at bigla akong pinatid kaya ako'y mabilis na nadapa.

"Argggh!Tsk! " nakakairitang saad ko at dali-dali akong hinarap ang mga panget nato!

Ngunit bago pa ako maka-pagpakawala ng mahika ang may bigla akong na rinig na tinig pero hindi ko maintindihan ang sinasabi nito at mabilis akong hinarap nang kalaban ko.

"Ngeeew-errrr pasalamat kayo-err at pinapabalik na kami-err." Nanlilisik ang kanyang kulay dugong mababagsik na mga mata habang sinasabi sakin ang mga salitang yun.

Biglang bumigat ang aking dibdib at parang nahihirapam akong huminga. Isa-isang nagtaasan ang mga balahibo sa aking batok and it brings chills in my backbone.

"Hey!" Biglang naging normal ang aking paghinga ng tinapik ni Timmy ang aking balikat.

"Okay ka lang Lily?" Napakurap ako nang ilang beses habang nakatingin sa kanyang mga mata bago ako sumagot ng isang tango.

"Puntahan na natin sila."

At nag-upisa na kaming hanapin ang iba pa naming mga kasama.

"Timmy?" Gusto kong malaman kung naintindihan ba niya ang sinabi ng tinig para mapabalik ang mga panget kanina.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 17, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Enchanted Academy For Magics: Love Will Find A Way Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon