Chương 26

578 24 0
                                    

Trời vừa mới sáng, trên đường đã có không ít người đi đường. Diện mạo của Thẩm Hoành lại quá mức xuất chúng, nên không tiện nói chuyện ở chỗ đông người, hơn nữa ta cũng rất sợ tai vách mạch rừng. Đành theo Thẩm Hoành trở về Vương phủ.

Ta cũng không quanh co lòng vòng, mà nói thẳng vào vấn đề chính: "Xin sư phụ..."

Thẩm Hoành bỗng nhiên cắt ngang, "A Uyển còn chưa ăn sáng hả?"

Ta đang muốn hỏi —— Xin sư phụ hãy nói thật cho con biết, rốt cuộc người muốn làm gì?

Nhưng Thẩm Hoành lại hỏi như vậy, rõ ràng đang muốn kéo dài thời gian, ta nhíu mày nói: "Nói xong rồi ăn cũng không muộn." Ta hơi ngừng lại, chuẩn bị hỏi lại, Thẩm Hoành bỗng nhiên vẫy tay, vừa lúc có một nha hoàn đi qua đây, thi lễ một cái, "Tham kiến Thẩm công tử."

Khi ánh mắt chuyển sang người ta, lại lộ vẻ kinh ngạc, nhưng thu lại ngay lập tức, "Quận chúa vạn phúc."

Bấy giờ ta mới nhớ ra mình đang mặc y phục của gã sai vặt, đêm qua Tư Mã Cẩn Du im hơi lặng tiếng bắt ta đi, Bích Dung và Lê Tâm sáng sớm không thấy ta, chắc chắn sẽ đi bẩm báo cha mẹ. Hôm nay trở về, vẫn nên đi thỉnh an cha mẹ trước.

Nếu như để chuyện ầm ĩ lên thì đối với ai cũng không có lợi.

Thẩm Hoành nói với nha hoàn: "Đi gọi A Thanh tới."

Nha hoàn đáp "Dạ".

Thẩm Hoành quay sang nới với ta: "Trước khi xuất phủ ta đã nói rõ với Vương gia và Vương phi, bọn họ cũng hiểu rõ tình huống hiện nay, chỉ nói con về rồi thì cứ an tâm nghỉ ngơi."

Ta cũng không phải người mọi hỉ nộ ái ố đều thể hiện trên mặt, vả lại hôm nay tâm tình của ta thật sự không thoải mái, lại càng thể hiện ra một bộ mặt không chút thay đổi, nhưng Thẩm Hoành lại rất lợi hại, có thể đoán được gần hết tâm tư của ta.

"Người con không được khoẻ, nếu ăn sáng trễ, tác dụng của thuốc cũng chỉ có thể làm nhiều công ít[1]. A Uyển, ta biết con có chuyện muốn nói với ta, ta cũng có lời muốn nói với con, nhưng cũng không cần phải nói ngay bây giờ, chúng ta ăn sáng trước, đừng làm hại thân thể của mình, được không?" Trong lời nói của Thẩm Hoành có ý cầu xin, nhất là hai chữ "được không" cuối cùng, lại càng ăn nói khép nép, giống như nếu ta không chấp nhận thì sẽ thành người có tội ấy.

[1] Làm nhiều công ít: sử dụng nhiều nhưng tác dụng không được bao nhiêu.

Có lẽ sợ ta không đáp ứng nên Thẩm Hoành lại nói: "Bữa sáng hôm nay là đêm qua ta đã dặn A Thanh làm, tất cả đều hợp khẩu vị của con. Ta còn mới sáng tác một khúc đàn, có thể góp vui cho con dùng bữa."

Hắn thật cẩn thận nhìn ta, "A Uyển, chúng ta ăn sáng trước nhé?"

Dù Thẩm Hoành tự mình làm đồ ăn hay là dặn người khác làm, thì chắc chắn sẽ phù hợp khẩu vị của ta, mỗi lần ăn lại muốn ăn nữa. Khúc đàn của Thẩm Hoành cũng là thứ ta luôn tâm niệm. Hiện giờ hắn đang quăng một mồi nhử cực lớn trước mặt ta.

Ta là con cá đói vài ngày dưới nước, mồi đã ném xuống, ta chỉ hơi ngập ngừng cho có rồi không chút do dự cắn vào.

"Dạ."

Gương mặt của Thẩm Hoành ngập tràn vẻ mừng rỡ, "Tới viện của con hay của ta?"

Ta nói: "Đến viện của con đi."

Không đến thời gian nửa nén hương, A Thanh đã bưng đồ ăn sáng nóng hổi tới, cũng mang đến ngũ huyền cầm của Thẩm Hoành. Ta và Thẩm Hoành ngồi trong lầu Tây, Lê Tâm và Bích Dung đứng hầu ở một bên.

Trong bát gốm sứ trắng đựng cháo lá sen, bánh bao và bánh nướng áp chảo còn bốc hơi nóng, càng nhìn ta lại càng thèm ăn. Thẩm Hoành khẽ gảy dây đàn, khúc mới dần thành, khúc nhạc dạo lần này hơi thanh nhã, như tiếng suối chảy róc rách giữa khe suối trong núi rừng, gợi lên sự trong trẻo động lòng người.

Vài thìa cháo đưa vào miệng, ta nghe như si như say, ta như bay theo khúc đàn tới nơi núi rừng sâu thẳm, ta như thấy được dòng suối trong vắt có thể thấy đáy, Thẩm Hoành đang ngồi trên tảng đá, tay áo tung bay, thanh nhã tuấn dật.

Ta nhất thời quên mất muốn nói cái gì với Thẩm Hoành, ngay cả Bích Dung và Lê Tâm rời đi khi nào cũng không hay.

Cho đến khi hết một khúc, ta mới hoàn hồn lại.

Thẩm Hoành mỉm cười với ta, ngón tay giữa gảy nhẹ, lại là khúc đàn tựa nước chảy mây trôi. Ta cúi đầu tiếp tục dùng bữa, ăn hơn nửa bát cháo lá sen, ăn một cái bánh bao và một nửa cái bánh nướng áp chảo, trong bụng cũng có phần no.

Ta nhấp một ngụm trà, chống tay nhìn Thẩm Hoành.

Thẩm Hoành cuối cùng cũng dừng lại, từ từ đứng dậy đi tới bên cạnh ta, "No rồi?"

Ta gật đầu.

"Tốt lắm, A Uyển, ta có lời muốn nói với con." Thẩm Hoành không cho ta có bất kỳ cơ hội mở miệng nào mà trực tiếp nói: "Dù kiếp trước ta là ai, ta đã làm gì, cũng đã là chuyện của kiếp trước, không hề liên quan tới kiếp này. Trước đây, ta đúng là có dụng ý khác khi muốn tiếp cận con, nhưng đây là chuyện lúc trước. Bây giờ, người đứng trước mặt ta là Tiêu Uyển, mà hiện tại ta cũng chỉ là Thẩm Hoành, là sư phụ của Tiêu Uyển."

Ta hơi ngẩn ra, chưa từng đoán trước Thẩm Hoành sẽ nói những lời như này.

Khi biết kiếp trước của Tư Mã Cẩn Du là Tần Mộc Viễn, trong lòng ta ít nhiều gì cũng đoán được kiếp sau của Thẩm Yến cũng có thể đang ở bên cạnh ta. Vốn nghĩ Dịch Phong là Thẩm Yến, nhưng trải qua chuyện lần này của Bích Dung thì ta liền phủ định.

Nếu Dịch Phong không phải Thẩm Yến, vậy... người xung quanh ta cũng chỉ còn lại một mình Thẩm Hoành.

Ta tính hôm nay sẽ nói rõ với Thẩm Hoành, nói cho hắn biết cầu về cầu đường về đường, sau này đừng tới làm phiền ta nữa, đang chọn lọc ngôn từ thật kỹ càng, không ngờ Thẩm Hoành lại chủ động nói ra một phen như vậy, làm những câu từ đã chuẩn bị ban đầu cũng không được dùng đến.

So sánh với người chuyên kiếm chuyện như Tư Mã Cẩn Du, ta nghĩ ta có thể hiểu được vì sao Tạ Uyển lại chọn Thẩm Yến chứ không phải Tần Mộc Viễn.

Mà lời này của Thẩm Hoành thật cao minh, ta vốn muốn mượn chuyện này đuổi hắn ra khỏi Vương Phủ, nhưng hắn lại nói như thế, nếu ta còn tiếp tục tra cứu, sẽ khó tránh khỏi có vẻ làm kiêu. Nếu Thẩm Hoành có thể bỏ qua chuyện kiếp trước, ta đây cũng cảm thấy mừng rỡ an lòng.

Vẻ mặt khó chịu hồi lâu cuối cùng cũng thả lỏng, ta nói: "Sư phụ cần phải nhớ kỹ những lời người nói hôm nay."

Thẩm Hoành như thở phào nhẹ nhõm, "Ừ."

Đồ ăn sáng trên bàn còn hơn một nửa, mẹ hay dạy ta phải biết tiết kiệm chi phí ăn mặc, ta đành múc cho Thẩm Hoành bát cháo lá sen, "Sư phụ đàn lâu như vậy chắc cũng mỏi rồi. Ăn chút cháo ạ."

Trong mắt Thẩm Hoành chứa ý cười, bàn tay xoa đầu ta.

Ta theo bản năng tránh đi, cảnh giác nhìn Thẩm Hoành.

Bàn tay Thẩm Hoành cứng đờ, mặt mày ảm đạm, ta quan sát cực kỳ cẩn thận, đang định mở miệng giải thích, Thẩm Hoành đã khôi phục lại bình thường, khó khăn thu tay lại rồi nói:

"Trên đầu A Uyển có lá rụng."

Ta vươn tay lên sờ đầu.

Thẩm Hoành mặt không đổi sắc nói: "Đã bị vi sư nhặt rồi."

Ta cũng không biết Thẩm Hoành nói thật hay giả, nhưng ánh mắt của hắn cực kỳ chân thành tha thiết, ta nghĩ chắc là hắn nói thật, liền không so đo nữa. Nhưng mà trái lo phải nghĩ một lượt, vẫn cảm thấy có mấy lời thích đáng phải nói rõ ràng.

Khi Thẩm Hoành chuyên tâm ăn cháo, ta hắng giọng, nói: "Sư phụ nghĩ gì trong lòng, A Uyển cũng không xen vào, nhưng kính xin sư phụ nhớ cư xử đúng mực. Sư phụ đối xử tốt, sau này con cũng sẽ hiếu kính sư phụ. Mấy ngày nay bị chuyện kiếp trước quấn lấy khiến tính khí nóng nảy, A Uyển thật sự không muốn bị chuyện kiếp trước của mình quấy nhiễu..."

Cháo trong chén của Thẩm Hoành còn dư hơn nửa, hắn bỗng nhiên hạ thìa xuống, ta thấy vẻ mặt hắn giống như khó có thể nuốt được nữa. Ta hơi dừng lại, "Không ăn nữa?"

Thẩm Hoành giật giật khóe miệng, "Không ăn nữa."

"Con nói tiếp..."

Sắc mặt Thẩm Hoành rất khó coi, như đang cố nén cái gì đó, cả khuôn mặt căng cứng, nhưng hắn vẫn nặn ra một nụ cười khó coi, nhẹ nhàng gật gật đầu.

Ta tiếp tục nói: "Thật ra thì nói đến nói đi cũng chỉ có những ý ấy, với sự thông minh của sư phụ, nhất định có thể hiểu được A Uyển đang nghĩ gì."

Thẩm Hoành nhẹ nhàng gật đầu.

Kỳ thực kiếp trước xảy ra chuyện gì, ta cũng chưa hiểu rõ.

Nhưng ta cũng khá hiểu Tạ Uyển nghĩ gì trong lòng. Chuyện kiếp trước, lúc Tạ Uyển chết coi như đã kết thúc, bất luận Tạ Uyển khi còn sống đã làm sai điều gì, hay làm chuyện tàn nhẫn không có tính người gì, thì sau khi chết đi, nàng ta đã bị nhốt trong hang động sâu thẳm dưới Địa phủ, không được đầu thai mà phải chịu nỗi cô độc hơn trăm năm cũng coi như đã bị trừng phạt nặng rồi.

Giết người thì phải đền mạng, cướp của thì phải vào lao ngục chịu tội.

Mà Tạ Uyển kia hơn một trăm năm chịu trừng phạt giờ cũng đến lúc xóa bỏ những tội lỗi trước kia thôi? Chớ nói chi bây giờ đã chuyển sang kiếp sau rồi.

Ta suy nghĩ cẩn thận.

Nếu không muốn tiếp tục bị quấy rầy, cách tốt nhất chính là phá bỏ mối ràng buộc ấy, những người có liên quan đến kiếp trước hiện nay xem ra có bốn người —— Tư Mã Cẩn Du, Dịch Phong, Thẩm Hoành và Bích Dung.

Bích Dung đã giải quyết.

Thẩm Hoành cũng khá phối hợp, chỉ cần hắn không nhắc tới kiếp trước, ta sẽ chỉ coi hắn là Thẩm Hoành. Trước đây ta muốn đuổi hắn ra khỏi phủ, kỳ thật nghĩ lại cũng chỉ là vọng tưởng thôi, lấy sự tín nhiệm của cha dành cho Thẩm Hoành, nếu ta đuổi hắn ra khỏi phủ, có lẽ chỉ có thể dọn đồ theo hắn thôi.

Về phần Dịch Phong, ta tới giờ vẫn chưa biết hắn là ai. Nhưng nhìn biểu hiện của hắn, chắc hắn cũng không tiếp xúc nhiều với ta. Có cái gọi là nhắm mắt làm ngơ, chỉ cần hắn không xuất hiện trước mặt ta thì mọi chuyện đều ổn.

Còn lại kẻ cuối cùng cũng là kẻ khó chơi nhất chính là Tư Mã Cẩn Du, ta đang đau đầu cũng vì hắn, trừ thắp hương bái Phật khẩn cầu Phật tổ đừng để hắn thuận lợi lên ngôi ra, ta cũng không nghĩ ra cách nào để thoát khỏi Tư Mã Cẩn Du.

Nhớ tới Thẩm Hoành mưu hay chước giỏi, ta phục hồi tinh thần, hỏi: "Sư phụ, người nói cuộc chiến giành ngôi vị Hoàng đế này, người thắng sau cùng sẽ là Thái tử hay Tam hoàng tử?"

Thẩm Hoành nhìn ta chằm chằm, hỏi ngược lại: "Con muốn ai thắng?"

Ta đương nhiên nói: "Chỉ cần không phải Thái tử thì ai cũng được."

Thẩm Hoành nở nụ cười, mừng rỡ hỏi: "A Uyển không thích Thái tử?"

Ta gật đầu, "Chỉ cần có liên quan đến kiếp trước thì con đều không thích!" Nhìn thấy sắc mặt Thẩm Hoành khác thường, ta vội nói: "Dĩ nhiên sư phụ không giống hắn. Trong lòng con sư phụ giống như huynh trưởng ấy."

Thẩm Hoành than nhẹ một tiếng, mới nói: "Tâm nguyện của A Uyển sẽ thành hiện thực."

Ta vừa nghe, liền cảm thấy mừng rỡ. Mọi chuyện phiền lòng mấy ngày nay đều trở thành hư không, tân đế đăng cơ, Tư Mã Cẩn Du tuyệt đối không có khả năng sống thoải mái được, đến lúc đó hắn còn tự thân khó bảo toàn, chắc chắn cũng không để ý đến ta nữa.

Chỉ cần nhịn một chút, nhịn chút nữa thôi, nhịn đến khi tân đế lên ngôi thì ta sẽ được giải thoát.  

Vô Tâm- Đạm Anh [FULL]Where stories live. Discover now