Chile Zaendria Lopez ~
"Chendria, gising na male-late pa tayo sa First Day of school eh" Pag-gising sakin ni Eliah hindi ko siya pinansin, tumayo agad ako at pumunta ng banyo para maligo after kong maligo pumunta na ako sa walk in closet ko at namili ng damit is Pure White T-shirt, Reap jeans, White na Converse.
Ng matapos akong mag bihis pumunta ako sa table ko at nag-ayos pagkatapos bumaba na ako at nakita ko si Eliah at Avril na nakatayo sa pintuan mukhang inaantay kami ni Elisha "Oh, an tagal naman ni Elisha!" Reklamo ni Eliah siya kasi ang nag dradrive at ayaw nito ang nale-late even though ayaw niyang pumasok and transfere kami sa Lee University, ng maka-dating si Elisha umalis na kami bale si Eliah ang nagdra-drive.
*At Lee University *
"Chile, ikaw na kumuha ng schedule natin." Avril, tignan mo to ang tamad ih. Ako na yung kumatok sa office at binuksan ito "Yes, Hija?" Tanong ng Principal isn't that obvious na kukuha ako ng sched.? "Kukuha lang po ako ng schedule, Ma'am Principal" I said, tumango naman siya at tumayo, pagka balik n'ya meron na yung mga schedule namin nasa likod ko kasi yung tatlo kaya alam n'ya na kasama yung kanila sa hinihingi ko nasa hallway kami ngayon buti naman at walang nag bubulungan tsk. Tsk.
Sa sobrang pag i-isip ko may naka-bangga ako "Sorry, Miss" sabi niya hindi ko siya tinignan pero nag sorry din ako dun na nag simula na pag tinginan kami.. ako pala, ng makarating kami sa Room (Section 1) umupo ako sa malapit sa bintana, si Eliah, Avril at Elisha yan yun ayos namin. Ng makadating ang prof. Saktong may dumating na apat na lalaki bumulong naman sakin si Eliah "Chile, yung nakabangga mo kanina yung naka blonde." Tinanguan ko siya at tinuon ang atensyon sa guro na tinitignan kami "So, may transferes ba tayo?" Pag- tatanong niya tinaas namin yung kamay namin pinatayo n'ya naman kami at pinag- introduce "My name is Kyra De Jesus" She's a nerd kaya kinontra agad siya ng mga pabida naming kaklase, "My name is Eliah Cassandra Evans, I hope we can be friends!" Masiglang sabi n'ya "Ang ganda mo Eliah!" Sabi nung isang lalaki "Hi, I'm Elisha Joy Corpuz nice to meet y'all!" Pilit ngiting sabi "Cute" sabi naman nung nerd guy "Avril Miezha Santos,*wink*" tsk. Ako na susunod "Chile Zaendria Lopez, Don't talk to me." I said in a cold tone "Chile, bagay sayo pero Chill ka lang ahh!" Natatawang sambit nung isa I rolled my eyes saka bumalik sa kinauupuan ganun din ang ginawa ng iba nag lecture naman kaagad yung teacher, grabe first day of school lecture agad? "What percentage of the earth is covered by water?" Tanong ng guro agad na nagtaas ng kamay si Eliah "Yes Ms. Evans?"- Teacher "About 71 percent of the earth's surface is covered by water." Sagot ni Eliah pumalakpak ang guro namin ba't hindi ba naturuan ang mga students sa section na ito ang mga yan at si Eliah lang ang nag taas? Haha. Lame, "Next question, Did dinosaurs and humans ever exist at the same time?" Si Elisha naman ang nag taas "Ms. Corpuz?"- "No. Dinosaurs went extinct at the end of the Cretaceous period, 65 million years ago. Modern humans did not appear until around 200,000 years ago." Tila nabilib ang guro sa dalawa "How about, Why does a year consist of 365 days and a day of 24 hours?" Naka ngisi ang guro dahil alam n'yang mahiral ang question na iyan pero nag taas si Avril "A year, 365 days, is the time it takes for the Earth to travel around the Sun. A day, 24 hours, is the time it takes for the Earth to spin around once on its axis." Namangha talaga si Ms. Jamlig dahil ang gagaling ng mga transferes n'ya, ngayon lang ba siya nag karoon ng matatalinong studyante? "What about, Why is the sky blue?" Hinihintay kong may mag taas pero since wala tinaas ko ang kamay ko "Ms. Lopez?"- "Solar radiation sunlight is scattered across the atmosphere by a process called diffused sky radiation. The sky is blue because much more short-wave radiation--blue light--is scattered across the sky than long-wave radiation--red light." Pumalakpak ang guro pati narin ang mga kaklase namin "Wow, mage-enjoy ako ngayong school year haha." Then she continues lecturing about science.
***
Break time na at andito kami sa canteen kumakain, "Uhm, Pwede bang maki-upo dito? Wala na kasing ibang upuan e" Tanong nung lalaking naka bangga ko kanina "Sure!" Agad na sabi ni Avril tsk porket gwapo e "Uhm, Chi---" I cut him "Don't talk to me" sabi ko at pinag patuloy ang pag kain "Hmp. Sungit" sabi niya sabay pout aaminin ko ang cute n'ya haha, "Wag mong pansinin yang si Chile susungitan ka lang n'yan" Sabat ni Avril, buntong hininga ako at nag salita "Ano bang sasabihin mo?" Humarap ako sa lalaking katabi ko "I'm Alexander Josz Lee, Nice to meet you!" He smiled, at nilahad yung kamay n'ya tinaggap ko naman yun pero nakarinig ako ng mga bubyog.
"Omg, why is she holding Alexander's hand?" Girl 1
"Maybe she's landi landi our Papa Josz?" Girl 2
"Gosh, She's so landi naman" Girl 1 again
"Papalampasin ko yang mga sinabi n'yo pero sa oras na marinig ko ulit, (Tinignan sila) Mag tago na kayo" sabi ko at pinag patuloy ang pag kain.
End of Chapter One.
Author: Ang Lame? Haha i think😑😂 Sorry for that.
BINABASA MO ANG
Their Gangster Life
FanfictionTheir Gangster Life. Chile, Eliah, Avril and Elisha or I should say Dark Angels are the unbeatable Gangsters in Stone underground battle. Ano kaya ang pwedeng mangyari kung makikilala nila ang Kings of Spades na sila Josz, Tim, Throne at Jeramy na...