araw ng piyesta sa bayan ng San Isidro , maraming tao at marami ring palaro ..
Habang naglalakad si Jinnie at kanyang bestfriend na si Kashu sa peryahan ng biglang tumunog ang kanyang telepono ..
"Helo " ang sabi nito ..
"asan ka dito kasi ako sa peryahan sa bayan " ang saad ni Carlo na kausap sa telepono.Si Carlo ay textmate ni jinnie,binigay ito ng pinsan niya noong highschool pa lamang sila .
Habang kumakanta si Jinnie at bestfriend na si Kashu,tumunog ulit ang kanyang telepono ..
"helo ikaw bh ung kumanta kanina?" ang sabi sa mensahe ni Carlo.
Biglang kinabahan si Jinnie kaya umalis muna sila sa peryahan ,kumain at naglibot-libot..
Nang di makatiis si jinnie pinadalhan niya ng mensahe si Carlo at dahil naisip rin niya na unfair sa kanya ..
"Helo asan ka banda" Jinnie
"dito sa my gilid ng kalsada" Carlo
"ikaw ba ung nakasuot ng kulay maroon tapos nakanecklace ..? Jinnie
" oo ako nga bat san ka bh " Carlo ..
yun ang huling mensahe ni jinnie kay carlo ng gabing iyon ..
Bata pa noon si jinnie 15 sya at 18 naman si carlo. simple na maganda si jinnie kumpara kay carlo gwapo maputi at di katangkaran..
Habang tumatagal nagiging malapit na sila sa isat-isa araw-araw sila nagpapalitan ng mensahe ..
araw ng sabado pinadalhan ni carlo si jinnie na magkikita sila sa parke malapit sa kanilang paaralan ..
hindi naman nagdalawang isip si jinnie na pagbigyan ang hiling nito..
"hey kash ..magkikita kami ni carlo mamaya sa parke samahan mo naman ako oh " saad ni jinnie .. kash ang tawag nito kay kashu dahil nakasanayan narin na iyon ang itawag ng mga klasmate nila sa paaralan ..
"cge bez alam mo naman di kita matanggihan ee . sabay tawa ni kashu..
Habang naliligo si jinnie panay ang tunog ng kanyang telepono , 3 misscall galing kay carlo .
Ala una ang usapan pero 12 andun na si carlo .. lalo tuloy kinabahan si jinnie unang beses palang niyang nakipagtextmate at makikipagkita..
"bes kinakabahan talga ako e" ang sabi ni jinnie.
"ikaw pa kaya mo yan ,naku nandito naman ako ee .. saad nito..
Habang andun sila sa duyan ng parke my tumitingin sa kanila na naka long sleeve ng puti at nakamaong pants.
"ikaw si jinnie di bh ..? ang agad tanong ni carlo kay jinnie nung nakarating na siya..
"ahh opo , panu mo po nalaman na ako yun...? ang tanong ni jinnie
"di bh ikaw ung kumanta noon sa peryahan. naalala ko pa yun .. saad nito
Sa kakakwento nila sa isat isa di nila namaalayan na gumgabi na pala si kashu ang unang nagyaya na umuwi.
"bes uwi na tayo gumagabi na " ang sabi ni kashu
di nag atubili si jinnie tumayo agad sila saka nag paalam kay carlo ..
"sa uulutin nlng po " ngumingiting saad nito
"ayos lng hatid ko nalng kayo" ang sabi ni carlo ..
Nakauwi na si jinnie pero di pa rinniya makalimutan ang mukha ni carlo. napakaamo at napakagwapo .
habang nakahiga di niya maisip na bakit nakikipagkita ito sa kanya samantalng di naman sya kagandahan..
INLOVE na ata ako ang sabi niya sa srili..