- Hoan hô! Hoan hô Hải "ổi"!
- Thằng Hải "chì" nhất xóm này!
Thằng Hải phủi bụi dính trên quần áo. Nó cho tay vào túi quần lôi ra một nhúm bạc lẻ đưa cho con Hạ Phi.
- Đền mày nè...
Con Hạ Phi lắc đầu.
- Thôi tao không lấy tiền của mày đâu.
Thằng Hải dúi tiền vào tay nó:
- Coi như tao mua của mày vậy, thằng Thế lấy của mày mấy trái nữa. Cầm đi, kể như hôm nay mày huề vốn.
Thằng Hải nói rồi bỏ đi. Con Hạ Phi nhìn theo nó phân vân lo ngại.
Nhà thằng Hải thuộc loại nghèo nhất xóm, ba nó mất lâu rồi, má nó phải làm thuê làm mướn, đầu tắt mặt tối để nuôi ba anh em nó, nhưng chỉ được bữa cháo bữa rau. Hải rất thương hai đứa em. Con Thơ và thằng Vũ quanh năm suốt tháng khoác lên mình bộ quần áo vá chằng vá đụp. Ngày Tết hiếm hoi lắm, mỗi đứa mới được một cái áo hoặc một cái quần để khoe mẽ với đám trẻ con cùng xóm.
Năm lên tám, thằng Hải đã ý thức được cảnh nghèo khó túng quẫn của nhà mình. Ngoài một buổi đi học, thời gian còn lại nó xách nước tưới cây, bổ củi... Cho mấy nhà hàng xóm để kiếm thêm tiền giúp má.
Nhưng dăm ngày ba bữa, thằng Hải lại gây chuyện đánh nhau với con cái chủ nhà, có lẽ vì một lời xúc xiểm nào đó. Có khi nó về nhà với cái trán sưng vù, có khi là vết bầm trên mắt. Còn cái túi và cái bụng thì rỗng không. Má nó gặng hỏi cách mấy nó cũng ngồi im thin thít. Sau đó tình thế ngày càng trở nên tồi tệ, những cuộc đánh lộn xảy ra hàng ngày. Má nó không dạy nổi nên cầu cứu đến chú Tư của nó.
Đầu năm học lớp ba, thằng Hải về ở với chú Tư. Một buổi sáng nó xếp hai bộ quần áo cà tàng vào cái giỏ đệm rồi lê bước theo chú Tư sang sông về xóm Vàm Kinh.
... chờ tiếp nhé é é é =))
BẠN ĐANG ĐỌC
Thằng Hải Ổi
Ngẫu nhiênThằng Hải Ổi : truyện vừa/Hồng Thủy/Nhà xuất bản trẻ Viết lại bởi Vinh. Truyện gồm 8 chap Mời các bạn cùng đọc