chapter three

2 0 0
                                    

Chapter three
Lyxa's pov
Bumagon agad ako at naligo pagkatapos ay nagayos at nagayos ng uniform,late nako bakit di ako ginising ni manang o kaya ni Appa.Agad akong bumaba ng Pag baba ko ay wala akong nakita kahit Isang tao sa bahay Kundi Ang mga alaga naming pusa kaya napag desisyonan ko Na wag nalang pumasok,San kaya pumunta sila tawagan ko nga si lexie.nag ring Na Ang phone  at buti sumagot nya din akala ko galit sakin Yun.
(Hello?) nagtatakang sagot nito
"Lexie Asan kayo ?"tanong ko
(Nasa school ako,bakit wala ba sila Appa dyan?)Pag tataka nyang tanong
"Wala sila Appa dito Pati si manang" Sabi ko
(Baka namalengke si manang)Sabi nya
"Lexie it's already 2pm imposible namang namalengke sya" sarkastik ko sagot
(Try to call Appa)Sabi nya
"Yah yah,bye "sarkastik kong sagot saka pinatay Ang tawag. Tawagan ko kaya si Appa o kaya si Alex hayss wag Na nga makakain Na nga lang.habang nag hahanda ako ng Pag kain ko ay may tumawag sakin nakita kong si Alex Ang tumatawag sinagot ko agad Ang tawag.
"Hello,bakit Alex?"sagot ko
(Amm ly,pakainin mo Na si Porkchop ha,thanks) Sabi nito
"Ah bakit Asan ka ba Pati si Appa"tanong ko
(Ah kami ni appa,basta may surprise kami mamaya bye love yah)saka pinatay Ang tawag ano kayang surprise hayss makakain Na nga Buti nag Iwan si manang Linda ng Pagkain wait nga lang Asan pala si manang Linda tawagan ko nga Uli si Alex.Habang tinatawagan ko si Alex di nya sinasagot hayss kagigil talaga itong si Alex Pero Maya Maya ay sinagot Na nya.
(Hello bakit?)tanong nito
"Asan pala si manang?"tanong ko
(Ah si manang nag bakasyon muna)Sabi nya
"E sino mag luluto ng Pagkain natin Aber?"sarkastik kong Sabi
(Secret sige Na bye)Sabi nito saka patay sa telephono bat parang Ang weird ni Alex ngayon Tas bat di sya pumasok sigurado akong may binabalak sila ni Appa Pero ano kaya yun,mukang dapat akong matakot.maya Maya ay dumating Na si lexie galing school.
"I'm home"sigaw ni Lexie
"Hey lex di mo talaga Alam Kong Asan si Appa at Alex"bungad ko sakanya
"Wow Yan agad bungad sakin"sarkastik nitong Sabi
"Yeah sorry"Sabi ko
"Di talaga e ,nauna Kasi akong pumasok"Sabi nito
"Bat ka nga pala maagang pumasok kanina Kasi ba galit ka sakin"tanong ko
"Come on ly,never naman akong nagalit sayo"Sabi nito
"E bakit ka nga maagang pumasok?"tanong ko ulit
"Amm may quiz Kasi kami kanina SA math,sorry"Sabi nito Pero mukang may Mali dapat dito sya sa bahay ng review bat sa school pa may tinatago sakin ito si Lexie.
"Lexie wag ka ngang mag sinungaling" galit Kong Sabi
"Ano sabi mo ly,no I'm not lying "Sabi nito
"Lexie dito ka dapat nagrereview SA bahay at hindi SA school" Sabi ko
"Ly kasama ko Kasi si Kaye kanina para magrereview"Sabi nito
"Lexie kilala kita at kahit kasama mo si Kaye e dito kayo sa bahay magrereview"sarkastik kong Sabi
"Whatever"Sabi nito at kinuha Ang pusa nyang si popcorn at umakyat sa kwarto nito.Ayaw talaga ni Lexie makipag talo hayss umupo ako sa mahaba namin couch at kinuha ko Ang pusa Kong si chocolate saka manood ng favorite Kong k drama .Maya Maya ay may pumaradang sasakyan SA tapat ng bahay namin sino naman kaya Yun,lumabas agad ako at tinignan Kong sino Yun sila alex pala Pero bakit iba Ang sasakyan Na gamit Nila Maya Maya ay nagulat ako ng bumaba Ang Isang maputing babae Na matangkad at singkit Ang mata "no it's not you"bulong ko SA sarili ko saka isinarado Ang pinto at nilock ito at tumakbo ako paakyat ng kwarto ko kasama Ang pusa Kong si chocolate at inilock Ang pinto SA kwarto ko at humiga sa malambot Kong kama saka may pumatak Na luha SA mga mata ko 'no di ka pwedeng umiyak 'bulong ko sa sarili ko.Maya Maya ay may kumatok baba di ko ito pinansin at nag tulog tulogan Maya Maya ay di ko napansin Na naka tulog Na pala ako katabi ko Ang aking pusa Na si chocolate.Maya Maya ay sumilip ako SA pinto ng makita ko Ang babae sa sala namin nakikipag tawanan kay alex napa isip ako at bumaba ako sa sala.Agad Na tumingin Ang babae at binati ako .
"Good evening anak"Sabi ni mommy
"Don't call me anak"pagsusungit ko
"Anak namiss kita"Sabi ni mommy Na akmang yayakapin ako
"Come on don't you ever touch me ,bakit bumalik ka pa we don't need you here!"Pag sigaw ko sakanya
"Lyxa wag mong sinisigawan Ang eomma mo!"galit Na saway sakin ni daddy
"Sige mag kampihan kayo,dapat di Na Yan bumalik di naman natin kailangan yan,fuck you can stay at Korean if you want kahit di kana bumalik we don't need you here"galit Kong Sabi habang tumutulo Ang luha sa mata ko.
"At kilan kapa natuto mag mura lyxa!"galit Na sigaw ni daddy
"Hahahaha Simula ng Iwan Tayo Nyan "para akong baliw Na tumatawa at umiiyak Sakto namang dumating sila unnie Lauren at lycasa.
"Sinong nag papunta dito sa babaeng Yan?"walang buhay Na Sabi ni ate Lauren
"Lauren it's your mom"sigaw ni daddy
"Appa we don't have mommy,come on"Sabi ni ate Lauren Maya Maya ay napansin ko nalang Na umiiyak Na si mommy bat parang Ang sakit Pero mas masakit padin Ang ginawa nyang Iwan kami.
"Tignan Nyo Na pinaiyak Nyo Ang eomma Nyo"sigaw ni daddy
"Dapat lang sakanya Yan"walang buhay Na Sabi ni ate lycasa
"Lycasa umuwi Ang eomma Nyo para magstay Na dito at alagaan kayo"Sabi ni daddy
"Appa we are not kids anymore kaya Na naming alagaan Ang sarili namin"Sabi ni ate Lauren.maya Maya ay napansin naming umiiyak si Lexie pababa ng hagdan,si Lexie bakit sya umiiyak?lumapit agad sakin si Lexie at niyakap ako at humarap Kay mommy.
"Bakit umuwi ka pa"walang emosyon Na Sabi ni Lexie lahat kami ay natigilan ng Sabihin Yun ni Lexie Kasi sya Ang laging naghahanap Kay mommy ."lexie"Sabi ni mommy Na tumutulo Ang luha.
"Dapat di kana umuwi ,dapat magstay kana SA Korean ,dapat nawala kana!"sigaw ni Lexie Maya Maya ay may malakas Na lagapak Ang tumama SA muka ni Lexie'no di pwede sinampal ni daddy si lexie'bulong SA aking isip Maya Maya ay malakas Na umiyak si Lexie at sumigaw sa ibinato Ang vase SA tabi nya.
"Ahhhhhh, dapat don kana SA Korean don kana SA anak mo SA labasssss!!"sigaw ni Lexie

Ps. Bakit kaya ganon Ang naging reaction ni Lexie ng makita Ang mommy nya.sa susunod ulit Na update muawh:>

Cat Girls Where stories live. Discover now