A/N: Ang kwentong ito ay likha lang ng aking isipan upang kayo ay mapasaya, at bato bato SA langit ang matamaan wag magalit kung ito man ay may hawig sa totoong pangyayari, tao, lugar at hayop..:)
Panimula:
Hi ako nga pala si Steve Sibastian I'm just only 12 ng mawala sa buhay namin si papa, kaya ngayon kami nalang dalawa ni mama ang nagsisikap para mabuhay coz I'm the only child of my parents. Ngayon isa na akong ganap na binata coz now Im 18 y/o at nag aaral sa isang pampulikong paaralan at nagaaral sa grade 12.
Now kakalipat lang namin dito sa bahay ng step dad ko dahil napagdisiayunan na nilang dalawa ng mama ko na magsama, and not knowing may anak din pala ang bagong asawa ng mama ko and his name is Jason at nag iisa lang din siyang anak. Ngayon ko lang nalaman kasi hindi naman kasi kami close ng step dad ko at isa pa wala akong balak makipag close sa kanya coz I dont like him from the start.
Pagkarating namin dito inilibot agad kami ng step dad ko sa loob ng bahay nila with his adorable son na si Jason na palagi lang nakasmile habang kasama namin. Malaki din Ang bahay nila kung ikukumpara sa bahay namin dati kaya pakiramdam ko magiging maayos kami ng mama ko dito.
Fast forward....
Mag tatatlong linggo na kami dito simula nung lumipat kami, at sa maikling panahon nagkasundo agad kami ni kuya Jason. Malayo itong bahay sa syodad kaya medyo matahimik dito kaya yan siguro ang dahilan kung bakit kami agad nagkasundo ni kuya ehh kami lang din naman yung naguusap maliban nina mama at step dad. At madalang lang din siyang lumalabas ng bahay at ako naman wala ng pasok kasi bakasyon na.
Si kuya ay 21 na kaya tinatawag ko siyng kuya ehh medyo malayo ang agwat ng aming edad. Ikweninto niya sa akin na huminto siya sa pagaaral ng criminology dahil sa sobrang nasaktan sa pagibig, mag fo4 years na sana sila this January 8 kung hindi lang siya iniwan ng jowa niya at sumama sa iba. Hindi ko ma imagine kung bakit siya ito iniwan eh ang gwapo gwapo niya tas mayaman pa, kung ikukumpara ko siya sa isang artista para siyang si Jm de Guzman ng abs cbn pero mas gwapo pa din ako sa kanya, pero sa tingin ko naka move on na siya dahil wala ng bakas ng kalungkutan sa kanyang mukha.
Naging busy na sila mama and my step dad sa kanilang bagong negosyo na restaurant sa city, kaya madalang nalang silang umuuwi dito at kami nalang ni kuya Jason ang naiiwan pati ang isa naming katulong na si manang rose.
Itutuloy....
BINABASA MO ANG
Manyak Si Kuya (bxb)
RandomAng kwentong ito ay tungkol kay Steve at sa kanyang step brother na si Jason na nalagay sa Isang sitwasyon na hindi nila inakala. Isang pangyayari ang bumago sa pagtitinginan nila bilang magkapatid.