Truyền Thuyết Về Thanh Xà Bạch Xà

11 0 0
                                    

Năm Tỵ  viết về Rắn để đăng báo Xuân Năm Tỵ là đúng sách vở. Viết bài về Năm Rắn đăng báo Xuân Tỵ mà kể chuyện THANH XÀ BẠCH XÀ là việc làm đúng sách vở thứ hai.
Thanh Xà Bạch Xà là truyện có nhiều người đọc nhất trong bộ Liêu Trai Chí Dị của Bồ Tùng Linh, Liêu Trai Chí Dị có 500 truyện, con số truyện ngắn kỷ lục trong một tập truyện. 500 truyện đa số  hấp dẫn, mỗi truyên có những điểm Hay riêng.
Truyền thuyết Thanh Xà Bạch Xà có vào thời Tống, nơi xẩy ra chuyện là  Hàng Châu, Tô Châu và Trấn Giang. Chuyện dân gian đuọc lưu truyền đến ngày nay  có nhiều văn bản khác nhau nhưng những tình tiết chính  thì giống nhau, những chuyện truyền kỳ chỉ khác nhau về chi tiết. Ðây là những sự việc chính của chuyện Thanh Xà Bạch Xà:
Tình cờ hay Duyên Nơ cho gặp nhau ở Tây Hồ, trời mưa, chàng thư sinh – Hưá Tiên – cho nàng kiều nữ – Bạch Xà – mượn ô che mưa. Hai người biết nhau từ đó. Bạch Xà yêu Hưá Tiên, nàng dàn xếp cho chàng và nàng thành vợ chồng.
Pháp Hải Thiền Sư chia rẽ vợ chồng Hưá Tiên – Bạch Xà Tinh. Pháp Hải dùng pháp thuật làm cho Hứa Tiên thấy vợ chàng  hiện nguyên hình là Rắn. Quá sợ, Húa Tiên ngã ra chết. Bạch Xà lên Nga My Sơn lấy trộm cỏ tiên – Linh Chi Thảo – đem về cứu chồng.
Pháp Hải Thiền Sư đưa Hứa Tiên về giữ trong Kim Sơn Tự.  Bạch Xà, Thanh Xà đến Kim Sơn Tự giải cứu Hứa Tiên. Hai nàng dâng nước Tây Hồ lên làm ngập chùa.
Bạch Xà vì sinh con, yếu sức nên bị Pháp Hải bắt, giam trong Lôi Phong Tháp. Thanh Xà chạy thoát.
Hai mươi năm sau, con trai cửa Hưá Tiên – Bạch Xà đỗ trạng nguyên, đến Tháp Lôi Phong làm lễ tế mẹ. 
Thanh Xà sau 20 năm tu luyện, đến Tháp Lôi Phong, đánh bại Pháp Hải, cứu được Bạch Xà.
Một trong các văn bản ghi chuyện như sau:
Lã Ðộng Tân, một trong  Bát Tiên – tám vị Tiên  trong truyền thuyết Tầu – đến bán thuốc ở cầu Ðoạn Kiều bên Tây Hồ. Khi ấy Hứa Tiên – chàng trẻ tuổi được Bạch Xà yêu trong chuyện – được Lã Ðồng Tân cho một viên thuốc tiên. Hưá Tiên uống viên thuốc và bị thuốc phản ứng hành cho gần chết. Lã Ðộng Tân phải mang Hứa Tiên đến Ðoạn Kiều, dốc ngược hai chân chàng lên, viên thuốc bị Hưá Tiên thổ ra rớt xuống Tây Hồ.
Bạch Xà (Bạch Nương Tử ) – nguyên là loài Rắn – tu luyện trong Tây Hồ. Nàng nuốt được viên thuốc tiên do Hưá Tiên thổ ra. Nhờ thuốc tiên, Bạch Xà tăng được công phu như nàng tu luyện trong 500 năm.  Công lực và pháp thuật của nàng tăng tiến. Nay nàng có thể hiện thân thành một xuân nữ tuyệt đẹp. Từ đó nàng lên sống ở Hàng Châu như người phụ nữ thường.
Cùng thời với Bạch Xà, có con rùa đen cũng tu luyện trong Tây Hồ. Con rùa đen này sau là Pháp Hải Hoà Thượng. Rùa đen cũng muốn chiếm được viên thuốc tiên nhưng bị Bạch Xà lấy mất nên đem lòng oán thù. Khi rùa đen hiện được thành người, hoá thành Pháp Hải Thiềâân Sư, ông lên trần tìm Bạch Xà để hãm hại trả thù.
Khi là người, một hôm Bạch Xà  thấy người ở chợ bán một con rắn xanh – rắn thường bị giết lấy mật rắn làm thuốc – nàng mua con rắn ấy. Con rắn xanh ấy là Thanh Xà, Thanh Xà cũng tu luyện nhiều năm nhưng pháp thuật và công lực không bằng Bạch Xà, hai nàng kết làm chị em, cùng sống một nhà. Ngày Tết Thanh Minh, Bạch Xà và Thanh Xà đi chơi ở cầu Ðoạn Kiều, Hàng Châu. Gặp trời mưa, Bạch Xà được chàng trẻ tuổi Hưá Tiên cho mượn cây dù, từ đó nàng và chàng quen biết nhau.
Bạch Xà yêu Hưá Tiên. Nàng chủ động thực hiện việc chàng và nàng thành vợ chồng. Nàng đưa chồng sang Trấn Giang mở một tiệm thuốc, Thanh Xà đi theo sống với vợ chồng Bạch Xà – Hưá Tiên.  Pháp Hải tìm đến, nói cho Hưá Tiên biết vợ chàng là rắn thành tinh. Hưá Tiên tin lời Pháp Hải, vào tiết Ðoan Ngo, chàng  dùng rượu hùng hoàng do Pháp Hải đưa, cho vợ chàng uống. Bạch Xà uống rượu, hiện nguyên hình là con rắn trắng. Hứa Tiên sợ quá, đứng tim, ngã ra chết.
Bạch Xà đến Nga My Sơn lấy trộm cỏ tiên, đem về cứu chồng. Hưá Tiên sống lại nhưng chàng bị Pháp Hải bắt, đem giam trong  Kim Sơn Tự, Pháp Hải giam Hứa Tiên trong chùa để ngăn cách chàng và cô vợ rắn của chàng. Bạch Xà và Thanh Xà đến chùa Kim Sơn cứu Hưá Tiên. Hai nàng đấu pháp với Pháp Hải, nhưng Bạch Xà vừa mới sinh con trai, công lực chưa phục hồi, hai nàng đánh không lại. Pháp Hải bắt được Bạch Xà, giam  trong Tháp Lôi Phong. Thanh Xà chạy thoát.
Những ngày như lá, tháng như mây. Hai mươi năm sau, con trai của Bạch Xà và Hưá Tiên thi đỗ Trạng nguyên, chàng áo gấm về làng, đến Tháp Lôi Phong làm lễ tế mẹ.
Khi đó  Thanh Xà tu luyện đã thành tiên, trở lại chùa Kim Sơn, thi triển pháp thuật, đánh thắng Pháp Hải, phá được tháp Lôi Phong,, cứu được Bạch Xà.
Thanh Xà dâng nước Tây Hồ tấn công tháp Lôi Phong. Pháp Hải bị đánh bại, nhầy xuống Tây Hồ trốn. Nước Tây Hồ cạn, Pháp Hải chui vào trốn trong bụng loài cua. Vì Pháp Hải bận áo đạo mầu vàng nên từ đó mỡ trong bụng loài cua có mầu vàng.
Vợ chồng Hưá Tiên-Bạch Xà đoàn tụ.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Nov 17, 2018 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Truyền Thuyết Trung HoaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ