(Tick's POV)
"what is our problem really?!" I exclaim to Kyle. he is being such a bitch this past days. and if ever nakalimutan niya, siya ang may kasalanan sa akin for giving me a hard time connecting piece by piece of what I did to him - which apparently until now di ko parin gets kung bakit siya galit sa akin.
"nothing! pwede ba?! if you want to annoy someone else go to your fucking boyfriend!" he retort back. everyday nalang niya akong binubwisit, eversince naging kami ni Max.
"bakit ko naman bibwisitin ang taong wala namang kinalaman dito aber?! alam mo! minsan iniisip ko na nag seselos ka lang kaya ka ganyan. ba't di mo nalang tanggapin na kami na ni Max ha?! ano nag seselos ka lang naman eh!"
"YES! I am jelous! there, I said it! are you happe now?! nag seselos ako sa kanya dahil mas binibigyan mo na siya ng atensyon kesa sakin! nag seselos ako that every time you are with him, you smile like there's tomorrow! and you can't even smile like that to me!"
I was taken aback sa sinabi niya, and somewhere - I know deep inside me there was a spark. At umasa rin ako na ngayon na realize niya na mahal niya ako... but of course, fate is just screwing me.
"... okay, I'm sorry! nagiging protective big brother lang naman ako sayo eh, sorry kung naging cold ako sa'yo this past few days." he added quickly after sinabi niyang nag seselos siya.
then I cried: not because galit ako sa kanya, or masaya ako dahil nag sorry siya... but because umasa ulit ako... pakiramdam ko tuloy niloko ko si Max. I feel so dirty and very disappointed to myself.
niyakap ako ni Kyle and kissed my forehead which gave me that familiar tingly feeling na nakukuha ko pag ginagawa niya toh. then umiyak ako lalo, ayokong maramdaman tong ganito, gusto ko nang mag move on. gusto ko nang kalimutan tong nararamdaman ko kay Kyle at gusto ko nang makasama si Max, he makes me forget about Kyle and makes me happy the way Kyle never did. he made me feel love the way I wanted to be.
alam ko rin na gusto ko si Max. Just a little more time at makakalimutan ko na talaga si Kyle, but being with him under the same roof is not helping.
"Kyle..." I said habang binibigyang distansya ang yakap niya sa akin "I'm moving out" pag tutuloy ko, he look shock at stunned, kaya bumitiw na ako sa yakap at pumunta sa kwarto para mag empake
minutes after - at nangangalahati na ako sa pag eempake - ay pumasok si Kyle in rather a harsh way.
"you're not leaving." he stated at inagaw ang bag ko. napabuntong-hininga nalang ako at mahinahong kinuha ulit ito. wala nang point para makipag talo sa kanya. mas lalo lang siyang mag aalburuto sa galit.
"Kyle, wag ka ngang mag alala. kung nakakalimutan mo, nanjan ang bahay ng parents ko sa tabi ng bahay mo. I practically live next door." sabi ko which made him realize and nodded his head. niyakap niya ulit ako at hinalikan ang aking noo bago lumabas ng kwarto.
nag patuloy ako sa pag eempake at pag katapos ay lumabas na ng kwarto. nag paalam kay Kyle. at dumiretso na sa bahay ng parents ko na nasa tabi lang ng bahay nina Kyle. alam ko namang di ko magagawa ang lahat without the aide of Kyle, same with him, di niya magagawa ang lahat without my aide. but this would be better, isa pa; malapit lang ang bahay namin, so no need to worry.
I just need to TOTALLY as in TOTALLY move on from him, but with the help of my boyfriend. kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Max.
Max arrived later to my house together with Cornelia. they help me unpack and clean the house. after that we walk to the park near our house at naglaro dun. Max and I sat closely together at the bench watching Cornelia play with the other kids.
"bukas na nga pala dadating si mama..." sabi ni Max out of the blue. bigla akong kinabahan, pano kung di niya ako magustuhan? pano kung pag hiwalayin niya kami ni Max?! wala na akong choice kundi ipakita sa kanyang mama na karapat-dapat kaming dalawa. so I simply nodded at binalik nalang ang tanaw kay Cornelia.
-----
"good evening po." I say politely, now I know kung saan nila nakuha ang beauty. ang ganda ng mama nila, at the age of 46 she looks like 29. walang wrinkles ang makikita. with long silky hair and beautiful body, di mo masasabing ina na pala siya.
"good evening din! I'm taking it na ikaw si Ticker? ang boyfriend ng anak ko?" she reply as she shake my hand. tumango ako at nginitian siya. she smiled back sweetly to me at tinawag ang step-dad nina. moments later may lumabas na lalake, at isa lang ang masasabi ko - ang hot. shet, di ko dapat toh iniisip, papa na nila yan, baka matanda na pala yan like their mom. pero gwapo ng step-dad nila ha.
"good evening po" bati ko nang malapit na ang step-dad nila. he smirked at me and walk pass me and headed to the kitchen. I take that as a sign na ayaw niya sa'kin. Max smiled encouragingly sa akin and led the way to the kitchen.
"so Tick, sinong kasama mo pumunta dito ng pilipinas?" tanong ng mama ni Max - which I learned the name is Isabel.
"yung best friend ko lang ko ang kasama ko dito." sagot ko sa tanong niya
"mabuti naman at pinayagan kang pumunta ng pilipinas na kayo lang."
"ay, hindi po. pinagkatiwalaan kasi nila si Kyle, yung bestfriend ko. kaya napilit po namin na dito na mag aral ng kolehiyo. pero bibisita naman po yung parents ko dito next month maam"
"oh please! stop with the formality, Mom na ang itawag mo sa akin at hindi 'maam', since boyfriend mo na ang anak ko. I bet that consider you as a family." she said and smiled heartily at me. na ooverwhelm ako na tanggap ako ng family ng boyfriend ko. tiningnan ko si Max at ang laki ng ngiti niya.
"daddy, paabot ng leche flan" tawag ni Cornelia, inabot ko ang leche flan since ako ang pinaka malapit at binigyan siya ng isang hiwa. she asked for two pero di ko pinayagan, inexplain ko sa kanya na baka sumakit ang ngipin niya at kailangan controlled ang pag kain niya ng sweet. which she nodded in understanding. I smiled and continued eating. tiningnan ko si 'mom' and saw her grin widely.
"see? even Cornelia treats you more respectful than me. di yan nakikinig sa sinasabi ko." sabay iling ng ulo niya. nahiya ako, feel ko kasi inapakan ko ang pride as a mother niya. pero biglang hinawakan ni mom Isabel ang kamay ko at nginitian ako sabay sabing okay lang, kailangan niya lang talagang mag sikap pa ng todo para makuha ang tiwala ni Cornelia. I smiled at her.
after the dinner we shared, nag excuse ako para pumunta ng banyo. after urinating and washing my hands, lumabas ako pero napabalik ng talon nang makita kong nasa harap ng pinto ang step-dad nina Max.
"shit... 'wag naman po kayong manggulat." sabi ko habang hawak-hawak ang puso. nag lakad na siya palapit sa banyo at umakto na akong lumabas pero hinila niya ako papasok ng banyo at nilock ang pinto. kinabahan ako sa ginagawa niya dahil nilagay niya ang kamay niya in both sides of my head, at nilapit ang mukha sa muka ko. napalunok ako at nilayo ang tingin sa kanya.
"alam mo, di kayo bagay..." napatingin ako sa kanya ng diretso sa sinabi niya at tiningnan siya ng masama. ngayon ko lang din napansin ang pierce niya sa right ear. mas bagets siya tingnan.
"at sino naman ang babagay sa akin aber? excuse me, pupuntahan ko pa ang boyfriend ko" sabi ko sabay tulak sa kanya. umalis naman siya agad at binuksana ng pinto ng banyo. lumabas agad ako at tiningnan siya ng huling beses. and I really wish I hadn't dahil nangilabot ako sa sunod na sinabi niya.
"I will get you..."
what the fuck?!
BINABASA MO ANG
giving heart break(boyxboy) (hiatus)
RomanceTicker 'Tick' Ryle along with Kyle Ronier are bestfriends since childhood. lumipat sila galing Australia to Philippines, they enjoyed their stay. they develop their feelings even more, but what if one day, nagising ka na lang at nag bago ang lahat...