"Zhea gising na!! Magtatanghali na !" Sigaw ni mama outside my room I groaned! Tsk inaantok pa ko e.
"Zhea ano Ba?! Bumangon kana at malalate ka na naman! Nag-aantay na si manong kael sayo! "
Arghhh fine! Napabalikwas naman ako saka bumangon.
"Ito na po, I'm going to take a bath na... just tell manong I'll take a few minutes only... " Sabi ko Kay mama.
"Bilisan mong bata ka, "
"Ito na nga po... "
And then after that chitchat with my mom I go to bath up, and wear my uniform. Hayss may pasok na naman and it's Monday. Monday sickness nga naman. Nakaka tama super! Hays. Ilang minutes Lang at tapos na akong maligo ,toothbrush at bihis, as usual. Lumabas na ko ng Bathroom and face my mirror where my stuffs are located. Nag pulbo naman ako tsaka lipgloss, I don't wear lipstick, nacra-crack kasi lips ko e, as if I'm allergic to it. Mapili kasi ako, but I'm not maarte, unlike what you are thinking.
After my morning routine bumaba nako sa sala andoon na si mama, manang and manong kael my driver. Hindi naman kami mayaman na mayaman talaga may Kaya Lang I mean my mom owned a boutique of shoes and dresses and we also have a resort. Tuluyan na along baba at lumapit...
"Goodmorning manang ,good morning manong kael! " Bati ko sa kanila saka halik sa pisnge nilang dalawa. They're like my Lola and lolo na rin kasi.
"Goodmorning din ija. Maupo kana at kumain na.. malalate ka nanaman niyan. "
"Opo manang "
At kumain na nga ako, Ilang minutes Lang ang ginugol ko sapagkain at nag-aya ng pumasok sa school. currently nakasakay kami ngayon dito sa kotse namin. Ayaw kasi akong payagan ni mama n magdrive mag-isa baka kung mapano Daw ako. Kaya hatid sundo ako ni manong sa school. Ayos Lang din sakin wala rin naman pupuntahan kapag uwian e. Bahay, school Lang talaga ako, but I'm not a loner may mga kaibigan din nan ako. Ilang minutes Lang ang drive, mga 10 at nakarating na kami sa school. Mortimer University. Isa to sa pinaka kilalang school sa bansa and even outside the country aside kasi sa pangmayaman, sosyal at upgraded ang school this is also a den for gansters, mafia boss and prince, son's and daughters of big business tycoons and even models o yung mga anak ng artista dito rin nag-aaral. It's like a school full of boastful and arrogant peoe pero Hindi naman lahat gaya nga ng sabi-sabi, Hindi lahat ng akala mong totoo ay totoo, and that explains this place. Me being a daughter of a business woman, I'm like a nbody here, compare sa iba na anak ng kilalang business individuals, anak ng kilalang ganster, and mafia groups. Pero kahit na ganoon wala pa namang nagpapatayan sa loob ng school If I were to describe the school? It's like...
A modern royal campus. Ganon ang tema niya with big pillars and authentic designs na parang desinyo talaga ng may-ari. There are 5 buildings up to 10Th floor lahat. 2 Dormitory buildings for boys and girls but only for those who want to stay at the school. At syempre ayaw ko namang araw-araw nalang sa school so di na ko nagdormitory malapit Lang naman ang village namin sa, school so Hindi nan siya hassle. There are 3 gymnasium, 1 for occasional purposes and the two are reserve for urgent events held at school which includes, quiz bees, dance contest, battle of the bands and all sorts of contest that requires students cooperation ,skills and appearance.
The campus measures exactly 11 hectare. Just how big it is right? May arena nga din exclusive for those gansters and mafia lords .Which the school allows how incredible right? San ka hahanap ng school na ganito? Only here in Mortimer. And of course Hindi rin mawawala ang campus gods and goddesses Ewan ko nga kung bakit meroong ganyan dito e wala naman silang silbi lalo nayung mga goddeses kuno, there mire like prostitutes, short skirts wht I mean of those short is that almost kita na ang pinaka iingat-ingatan ng kababaihan but they never care, gusto rin naman yun ng mga kalalakihan . Tsk boys and their lust nga naman. At wala along pake sa kanila. I just wanna live peacefully and graduate with diploma and not a trophy to make my mom proud of me.
Nagpatuloy na ako sa pagpasok sa gate ng school which needs an Identification card as your pass. I tatap mo Lang yun and the gate will be open for you that's how high-tech it is. Pumasok na ako sa campus at nagtuloytuloy hanggang sa main building. Long enough my nagback hug naman sakin! And I don't think I need to be shock na I mean I already know who this is.
"Thea Cashemier Alfonso! Stop back hugging me will you?! " Medyo mataas na tonong Saad ko but I'm not angry or something I just did that to stop her. Masyadong isip bata e.
"Casse naman e, namiss Kaya kita! Bakit Ba kasi ayaw mong gumala noong weekend nakakainis ka! " Ayan nag-aaktong parang 4-5 years old nanaman po siya, bakit nga Ba di pa ko nasanay e halos sa araw-araw na ginawa ng diyos, wala naman na siyang ibang ginawa kundi ang mangulit at mag-isip bata? hay nko...
"Thea, pwede Ba act like your age! Di kana bata.. " Pangangaral ko.
"Ehh kakainis ka naman e, di mo ata ako namiss e, " hayys paghindi ko to dinamayan sa kabaliwan niya for sure hanggang mamayang Gabi di ako tatantanan nito Kaya tiis-tiis Mona Zhea.
"Ofcourse I missed you! Kaya tumigil kana diyan at papasok na tayo. " At para naman po siyang batang pinagbigyan sa gusto niyang laruan, nagtatatalon pa siya na parang timang.
"Thea let's go malalate na tayo "
"Okay! " Naglakad naman siya wearing her big smile unlike me, with my famous emotionless face. Hindi naman sa nag-aastang siga ako or what, but I just don't like the attitudes ng mga studyante. Maraming kaikikan sa buhay like, hinde Ba sila pweding manahimik or live life simple? their all iratating!
Habang papunta sa hall way may mga babae namang nakastambay sa kilid ng corridor and of course doing their daily doings ang mag tsismisan!
[girl, Ang gwapo talaga ni Tyler no?]
[back off! His mine] -sabi naman ng babaeng parsng leader.
[Krish, Tyler is yours but Crey is mine! His so cuteeee...] Sabi naman nong Isa pang babae doon sa parang leader nila.
Di ako tsismosa okay, narinig kulang kasi naman it's more like sigaw and not a whisper. Nagpatuloy na ako sa paglalakad, dahil hindi ko naman kilala kung sino yun. It's either the basketball players na kinakaadikan ng kababaihan dito sa school, or the gansters I don't know and I don't care.
Nagpatuloy na ko sa paglalakad while Thea, has her hard time walking after me, ang bagal kasi maglakad e,.. Ilang hakbang pa at narating na namin ang classroom namin. Konti palang ang mga studyante comprising of those students who wants high grades and top outs.Naupo na ako sa bandang huli at malapit sa bintana. Another normal days I guess...
-----------------CHAPTER 02