Chapter 1: My story...

9 1 1
                                    

Nasa labas ako ng isang sikat na paaralan... #Prince and Princess Royal Academy# " hayzz... kung na buhay lang ang mga magulang ko mayaman pa sana ako at diyan ako nag-aaral..." namatay sa airplane crush ang mga magulang ko... its been 10 years na nakakalipas pero masakit parin sakin ang pang yayari na yun kasi hindi lang ang magulang ko ang nawala sakin pati narin ang kuya matteo ko ang nagiisa kong kapatid... Naglalakad ako papunta sa bahay ng tiyahin ko at sa hindi sinasadya ay napadaan ako sa lumang bahay namin...."bukas yung gate?" Pumasok ako sa bahay namin at bukas din ang pinto wala kahit isang bagay sa loob pumunta ako sa kwarto ko bukas yun... bakas parin sa silid na ito ang kulay ng pink sa dingding... hindi kong maiwasang hindi imiyak..."papa,mama,kuya teo bakit?bakit nyo ako iniwan!?..."

hindi ko namalayang gabi na pala papalabas na ako ng may napansin akong umiilaw sa silid ni kuya teo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

hindi ko namalayang gabi na pala papalabas na ako ng may napansin akong umiilaw sa silid ni kuya teo.. bunuksan ko yung kwarto nya sa drawer nya galing yung ilaw binuksa ko yung drawer at isang kahon na kulay pula na may burdang sakura kinuha ko yun at nawala ang ilaw at lumiwanag ulit ang kapaligiran umaga parin? Umalis na ako sa bahay namin at pumunta na sa bahay ng tita ella ko na kapatid ni papa...@ tita ella's house
Part 2
"Tita nandito na po ako...!" Sigaw ko palang sa pintuan "bakit ang tagal mo inutusan lang kita pumuntang palengke inabot ka na ng isang araw!!!!" Sigaw sakin habang dinuduro ang kanyang daliri sa ulo ko... "eh.. tita wala naman po kayong binigay na pamasahe kaya po naglakad papuntang palengke...*medyo naiiyak na ako*" "abat sumasagot na ikaw*pak " napahawak ako sa pisngi ko dun na bumuhos ang luha ko "naku dapat napasama ka na lang sa magulang mo!!" Sabay alis nito habang umiiyak ako
Part 3
Lumapit sakin si yaya mayline " ineng tahan na ikaw" habang inaalo nya ako...Sya ang dati kong yaya ng nabubuhay pa sina mama at papa at ang asawa nya ay ang ninong kong si tito Erwin kasama namatay sa plane crush kaya parang kunupkop na nya ako at nanging kaibigan ko din ang isang anak yang si Erline na isang taon ang tanda ko sa kanya"B-bakit tita ang nila ako iniwan tita dapat sumama nalang ako sa kanila para hindi na ako nahihirapan..." "wag kang magsabi ng ganyan ineng may nakalaan para sayo ang diyos wag kang sumuko ng hindi pa nagsisimula ang laban..." maya maya ay pumunta na ako sa kwarto ko...
At my room...
Umupo ako sa tabi ng dingding at nagmukmuk "bakit ba nandito ako...?" At umubob nakatulog ako ng ganoong pusisyon maya maya ay parang may bumubuhat sakin" ku-kuya?" " wag kang magalala hindi kita papabayaan.... Akira.."

Yokai EmperorWhere stories live. Discover now