One Shot Story...

43 0 0
                                    

Ang sarap sa pakiramdam ng ihip ng hangin dito sa baybayin. Kasama ko ngayon ang nagiisa kong pamilya at iyon ay si Nanay .Siya nalang ang natitirang pamilya ko. Simula nung namatay sila tatay at kuya  ako na ang nag alaga sa kanya.

“Tara anak umuwi na tayo “ paanyaya sakin ni Nanay

“Ahh cge po nay" Sagot ko sa kanya ng nakangiti Masaya namn ako kahit kaming dalawa lang ang magkasama.Naglakad lakad na kami ni Nanay ako namn kinukwento ko sa kanya lahat ng mga nangyari sakin.

Matanda na din si nanay mag seseventy na siya bukas kaya naman ako nagipon na para may ibigay sa kanya . pagkauwi na pagkauwi namin kumain kami agad pagkatapos naman namin kumain nagpahinga na muna kami .

“Anak lagi mong tatandaan na kahit anong mangyari andito ako para gabayan ka at tyaka alagaan mahal na mahal kita anak “ sabi nito sakin

“Nay ako din po “ sagot ko sa kanya .

“ Nay matulog na po tayo gabi narin po baka po mahamugan kayo “ paanyaya ko sa kanya

“ikaw talagang bata ka pinapatulog muna ako ng maaga eii  gusto pa kitang makasama “ sagot nito sakin habang nakangiti .

Ngumiti din namn ako sa kanya. gustong gusto kong nakikita siyang nakangiti ang sarap kasi sa pakiramdam na nakikita siyang Masaya ang kaso lang hindi ko naintindahan ang sagot niya.

Gusto ako makasama ni nanay ? eh lagi naman kaming magkasama ahh … ? may pupuntahan ba si nanay?

“Huh ? bakit nay san po kau pupunta ? lagi ko namn po kayong kasama ah ?” inosente kong tanung sa kanya imbis na  sumagot siya ay nginitian lang ako tyaka niyaya ng matulog .

“Clara tara dito . Dito ka nalang tumabi sakin ngayon matulog “Yaya ulit sakin ni nanay napangiti naman ako sa narinig ko . Naku si Inay naglalambing na naman

“Cge po nay. Kukuha lang po ako ng isa pang kumot at unan .” sagot ko dito ng may ngiti sa aking labi. Tumango lang namn siya sakin at ngumiti ng pagkatamis tamis  pagbalik ko namn dun nakita ko siya na nakaupo lang sa papag .

at pinalapit sa tabi nito tyaka pinahiga sa kanyang hita . Nakahiga lang ako sa kanyang hita si nanay namn hinahaplos lang niya yung buhok ko .

“Alam mo nay ang saya ko po dahil kayo ang naging nanay ko.At nagpapasalamat rin po ako sa Diyos na kayo ang nagbigay buhay sakin Mahal na Mahal kita Nay  “ sabi ko sa kanya  hinalikan niya lang ako sa noo tyaka siya nagsimula kumanta .

Lagi niya itong kinakanta sakin bago ako matutulog.

“Sana di magmaliw ang dati kong alay

Na munting pangbata sa piling ni nanay

Nais kong maulit ang awit ni Inang Mahal

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 16, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ugoy Ng DuyanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon