The Love Untold (One Shot)

1 0 0
                                    

*kringgg! Kringgg!*
Yes! Bell na! Ito na ang hudyat para makakain kami.nakaka stress ang test!!! Buti nalang nakalag review ako..

"Okay, class Dismissed."

Mahinahong sabi ni Maam Paglumutan... umalis na ang lahat at tanging kami nalang ng kaibigan kong si jelay ang natira sa room..inaayos nya pa kasi ang mga Libro nya..

Nung Natapos ay nauuna sya sa pag lalakad nauuna sya sa paglalakad Hahaha gutom na gutom ata

"Ericka halika na! Ang bagal mo naman!" Sabi ni jelay

"Haha gutom na gutom naba!?" Saad ko..ng biglang napansin ko na bukas ang lunch box ko.

Aisshhhhh baka mahulog ang pagkain ko! d-.-b
huminto ako sa daanan

"Sandali lng! Ang lunchbox ko!" Paghabol ko sa kanya..

"Bahala kadyan mauuna nako".

Sabat naman nya  Napasimagot nalang ako..ewan ko ba kung bat ko naging kaibigan yun..

"Ay anak ng pating!!"

Tili ko Y-yung pagkain kooo!  Agad kong tiningnan ng masama ang nakabunggo sakin ngunit palingon ko wala nasya.. badtrip pano ako kakain neto d--.b

Papasok na ako ng canteen nang agad ako sinlubong ni jelay

"antagal mo naman.jusmiyo Erika grace monzanto! May balak kabang patayin ako sa gutom!?!!"

Naiinis na sabi ni jelay...kwenento ko sa kanya ang nangyari at Tinawanan lang niya ako like seriously!? Psh.. padabog akong umupo sa upuan habang hinihintay si Jelay..share nalang daw kami..bait nya ano?

nagulat ako nang may Lalaking Biglang lumapag ng dalawang tray sa mesa At umupo sa tabi ko

"Ano yan!?" Pagsusungit ko

"Hi ako nga pala si lux uhm ako yung nakabunggo sayo kanina,pasensya na ah nagmamadali kasi ako buti nalang nga nakita kita dito..eto sayo isa pambawi ko nalang."

Nakangiting saad nya napa Oo nalang ako aba libre yan eh hahaha nang dumating si Jelay eh nag-usap usap nalang kaming tatlo

Masaya daw kaming kasama kaya naka close na namin ang isat isa...kaso sa kasamaang palad lumipat si jelay sa ibang school last year.. nalungkot ako shempre pero nandito pa naman si lux kaya kakayanin yan.

Nang tumagal eh mas lalong naging close kami ni lux nag sha share ako ng problems at ganun di naman sya kaya namalayan ko nalang na nahuhulog nako^.^ An daming pangyayari diko maiwasang mahulog

Araw iyon nang biyernes nung naisip kung umamin sakanya.its been a year.. matagal na ang feelings ko sakanya.. kung nandito lang sana si jelay eh maisha-share ko ang nararamdaman ko para kay lux

sinabi ko kay lux na pumunta sa punuan sa likod ng school building.. meeting place namin..

Aamin ako ngayon...

Habang   naghihintay eh diko maiwasang nag overthink kung ano ang mangyayari mamaya na exite ako na Ewan..

Ng biglang makita ko na sya... humanda ako sa paglapit nya nang natigilan ako k-kasama nya si----

"jelay!?"

Nanlalaki ang mga matang sabi ko

"Graaaaaceee!?? Niyakap nya agad ako

"h-hi! Kailan ka bumalik??"

"Kanina lang,sorry di naka pag chat heheh"

"kami napala ni lux!"

Natural ang pagkakasabi nya pero..para akong pinagsakluban ng langit at lupa...

"H-huh? Kayo na?."
Na uutal na sabi ko kinuwento nila kung pano naging sila..

gusto kong magalit pero wala akong magawa.. di hamak na bespren lng naman kasi ako. Naiyak ako na ewan
"ni di nga din ako makapaniwala eh."
nakangiting saad ni jelay pano p-pano  nato.. tiningnan ko ng malungkot si lux "Mahal kita di mo lng alam".naluluhang sabi ko sa isip ko..

"Woi Ericka! Nauunahan kana ng bride oh! maid of honor kapa naman."-naka Busangot na sabi ng Make up artist ko...

"A-ayy sori."

Lumakad ako ng Medyo mabilis para maabutan ang bride..

Dun ako natauhan mula kaninang paghihintay namin sa pagbukas ng pinto eh Nalunod ako sa malalim na pag iisip..

Hay nako! Kay tagal na nangyari pero nag fa-flashback parin sa isipan ko..

Naka pag moved on nako oh ano..Ewan ko..Masakit isipin na makikita kung Ikakasal ang taong mahal ko kasama ang babaeng Mahal ko rin Bilang kapatid ko...

Kasalanan kurin naman di ako umamin agad eh..hanggang ngayon eh Naiisip ko parin ang linyang dapat binitawan ko noong aamin sana ako sakanya..Kaso wala na..di ko na inamin ayoko namang masira ang relasyon ng Mga best of friends ko...

Nakangiti kong Tiningnan ang groom bago umupo..Im happy for them....

Natapos ang kasal ng Masaya..At may ngiti sa mga mukha ang mga bisita..Di nako dumalo sa reception dahil MasaMa ang pakiramdam ko..
Naintindihan naman nina Jelay at lux...

Masaya ako na makita sila na inlab na inlab sa isat isa..
alam kung Makakahanap rin ako ng taong para sakin.Soon kaya willing ako maghintay...Now..Im ready to move on..This is Ericka grace monzanto..Ready to face my Fate!!
 

END

The Love Untold Where stories live. Discover now