tula

80 2 0
                                    

Ang ganda pagmasadan kapag siyay dumadaan sayong harapan.
At masasabi mong ika'y nagagandahan dahil sa taglay niyang kagandahan.

Bawat pagpasik sa iskwela nakangiti siya.kapag lumalabas siya sa classroom nakangiti siya at kahit sa pag-uwi nakangiti siya.

Ganyan siya kapag NASA eskwela palaging nakangiti na para bang walang problema.
At yan ang nagustuhan ko sa kanya.

Isang araw nga nakita ko siyang nagalit ,kahit gusto Kong lumapit pero ako nalang ay napapakit sa sobrang higpit ng ang aking kapit.

Dahil baka ako sumabit at ako'y pagbubtungan ng Galit pero di naman siya magagalit kung si classmate ay di makulit.

Araw-araw nakangiti kaya ako rin ay napapangiti ngunit isang araw ako'y nabighani di dahil sa kanyang kagandahan kundi sa kanyang kataohan.

Siya'y mabait na tao ngunit parang sa mga mata niya nagyo'y may pait na nakabalot.

Bakit diko yun napansin? Sa araw-araw niyang nakangiti isa na rin sa akin. May mga araw ding unti-unti nalaho din.

Isang araw nakita ko siyang nakaupo sa Hardin. mag-isa at dinadamdam ang simoy ng hangin.
Kaya akoy napahinto at napatingin.

Ang ganda ng Hardin ngunit parang may dalang masama ang hangin?
Until until lumabas ang tibok ng aking puso ng mapagtanto Kong ...

Isang lumang Hardin ang NASA aking paningin, at ang taong mahal ko rin ay parang nilipad ng hangin.

Di ko na siya matanaw asan ka na
Aking sinta?

everyday happened [POETRY'S]Where stories live. Discover now