Chapter 2: You're hired

224 191 9
                                    

Jessica Faye's POV
While eating my breakfast,the ringing of my cellphone disturb me.I didn't have any idea who is calling me.Even if I have hesitation I answered the call.

Phone Conversation

(Hello,Who is this?)

(Hi,honey it's your Mom.)

(Oh,hello mom!What are you up to?)

(I'm working here in London in our company with your dad you know,I call you cause i need to remind you that i don't let you spoiled)

(Oh,ok i already know that.)

(Always remember that "If you want anything you need to achieve it by yourself.")

(Ok,mom)

(Bye,honey!)

(Bye,mom!)

Tama si mom kaya magpupursigi ako para makita ang bangtan nang hindi umaasa sa iba.

"Gagawin ko ang lahat makita lang ang bangtan!"

I will accept this challenge.I will never give up.I will find a work to gain salary for me to go to South Korea.

I decided to call Amber baka kasi may alam siyang pwedeng pagtrabahuhan.

Kumain muna ako ng breakfast na prinepare ni Yaya ang signature bacon and eggs niya with coffee.

Phone Conservation

(Hello,Faye napatawag ka?)

(Amber,kasi si mom hindi raw ako hahayaang maspoiled.Kailangan ako raw ako ang magsikap para sa pangarap ko.Remember yung sa anniversary ng bangtan kaya ko lang naman nagawa yun kasi hindi alam ni mom.Kaya naisip kong maghanap ng trabaho.Mayroon ka bang alam na pwede kong pagtrabahuhan?)

(Oo,meron.Dito sa isang restaurant malapit sa amin.)

(Naku,thankyou talaga Amber ha.)

(Walang anuman.Pupunta ako dyan para maihanda mo yung mga requirements.)

(Ok,sige.Bye!)

(Bye!)

Napakaswerte ko kay Amber lagi siyang andyan para tulungan at suportahan ako.

After ilang minutes may biglang nag doorbell sigurado ako na si Amber na iyon.

"Yaya,pakibuksan yung pinto."utos ko sa aming kasambahay.

"Yes,mam."agad niyang binuksan ang aming pintuan.

"Faye,gumawa ka ng bio data tapos magdala ka ng I.D."

"Okay,Amber wait."

"Sige.hihintayin kita."umupo siya sa couch at nagcellphone.

Iniready ko ang aking bio data at dinala ang aking Id.Finillupan ko lahat ng kailangang impormasyon.

"Okay na.Umalis na tayo."

"Halika na."tumayo siya sa kinauupuan.

Habang naglalakad kami ni Amber nakakita ako ng tindahan ng shake.
Bibili ako dahil that is one of my favorite drink.

"Amber,bibili muna ako ha."binuksan ko ang aking pitaka at kinuha ko ang pera.

"Bili muna rin ako."saad niya.

"Anong flavor ng shake?"tanong ko.

"Ofcourse,our favorite."

"Ah,i think so."

"Miss,pabili nga ng dalawang shake chocolate flavor."

"Ok,mam just wait for 10 minutes."

After 10 minutes dumating na ang shake.Binayaran namin eto at umalis na.

"Amber,yung shake mo eto na."
binigay ko sa kanya ang kanyang chocolate shake at straw.

Pagkaubos ng shake itinapon ko agad ang lalagyan nito sa kalapit na basurahan.

"Eto na ang restaurant,Faye."she said while looking at me.

"Halika na."sabi ko habang naglalakad papasok sa resto.

"Miss,hiring pa ba kayo ng waitress?"
Amber said.

"Yes,mam."sabi ng babaeng assistant habang inaayos ang kaniyang buhok.

"Asan yung manager nyo?Mag-aaply po kasi yung best friend ko."

"This way,mam."

"Thank you."

"So,you're the manager Mrs.Penaflorida?"

I think she is in her mid-40s but her looks is still young.Maybe it's because of some plastic surgery.Her body is still sexy and she is tall.

"Yes,I am.Mag-aaply ba siya bilang waitress?"

"Opo."

"Sige,upo ka muna dito."sabi niya.

"Good morning po,Mrs.Penaflorida heto po yung requirements ko."

"Ok,let me have it."

Sinipat niyang mabuti ang requirements ko at tinanong niya ako na related sa work na inapplyan ko.
And luckily,I answered them all.

"You're hired."she said while giving me the uniform that I will use.

"Thank you po."I replied.

"Your welcome."she said.

"Kailan po ako magiistart?"i asked while staring at her.

"Pwede nang bukas."she replied

"Okay po."

After our agreement she interview me and we signed our contract for about
6 months.

Eto na ang simula ng pagtupad ko sa mga pangarap ko.I will do my best in my work.

------------------------------------
A/N:
Guys continue to support my story.Lovelots!

Fangirling BangtanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon