Phần 1: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HK1

438 13 2
                                    


                               ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN HKI

I/ Phần Tiếng Việt.

*Câu 1: Nêu khái niệm 5 phương châm hội thoại đã học ?

- Phương châm về lượng: Khi giao tiếp cần nói có nội dung, nội dung phải đúng yêu cầu của cuộc hội thoại, không thừa, không thiếu.

VD: - Dĩ nhiên là bơi ở dưới nước chứ còn ở đâu. ( vi phạm phương châm về lượng )

- Én là loài chim biết bay. ( vi phạm phương châm về lượng )

-Phương châm về chất: Khi giao tiếp, đừng nói những gì mà mình không tin hoặc những gì không có chứng cớ xác thực.

VD: - Ba hoa chích chòe. ( vi phạm phương châm về chất ).

- Phương châm quan hệ: Khi giao tiếp cần phải chú ý chủ đề giao tiếp, tránh lạc đề.

VD: - Ông nói gà, bà nói vịt. ( vị phạm phương châm quan hệ )

- Phương châm cách thức: Khi giao tiếp cần phải nói rõ ràng, rành mạch, ngắn gọn, tránh cách nói mơ hồ.

VD: - Dây cà ra rau muống ( vi phạm phương châm cách thức )

- Phương châm lịch sự: Khi giao tiếp cần tế nhị, tôn trọng người khác.

VD: Xin ông đừng giận cháu !Cháu không có gì cho ông cả.( Trích truyện Người ăn xin SGK/ 22 ).

*Câu 2:Nêu quan hệ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp? Nguyên nhân nào dẫn đến việc không tuân thủ phương châm hội thoại ?

_Quan hệ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp:

-Khi giao tiếp để phương châm hội thoại đạt được hiệu quả cao cần phải chú ý:

+ Nói với ai ?

+ Nói ở đâu ?

+ Nói khi nào ?

+ Nói làm gì ?

_Nguyên nhân dẫn đến việc không tuân thủ phương châm hội thoại:

-Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hóa giao tiếp.

-Người nói cần ưu tiên cho một phương châm hội thoại hay một yêu cầu nào đó quan trọng hơn.

-Người nói muốn gây sự chú ý, muốn người nghe hiểu theo một ý khác.

*Câu 3:Em hãy nhận xét từ ngữ xưng hô trong Tiếng Việt ? Cho VD ?

-Từ ngữ xưng hô trong Tiếng Việt rất đa dạng, phong phú, tinh tế và giàu sắc thái biểu cảm.

-Có nhiều cách để xưng hô trong hội thoại:

+ Sử dụng đại từ để xưng hô trong hội thoại.

VD: tôi, chị, cậu, chúng tôi, mày,....

+Sử dụng danh từ để xưng hô trong hội thoại.

Dùng các danh từ chỉ nghề nghiệp, chức vụ để xưng hô trong hộ thoại: thủ trưởng, bác sĩ, giáo sư,...

Đề cương ôn thi văn lớp 9Where stories live. Discover now