Đây là một đề văn thi giữa kì 2 mà chị đã gặp những bạn đang học lớp 9 có thể tham khảo.
Đề bài: Tưởng tượng một sáng thức dậy em biến thành một con giun đất,hãy thuyết minh về dòng họ nhà giun của mình.
Bài làm:
Có lẽ mỗi sinh vật sinh ra trong cuộc đời này đều có sứ mệnh riêng của mình.Từ những vi sinh vật nhỏ cho đến vi sinh vật lớn, chúng đều có những đặc điểm có ích và đều đóng một vai trò quan trọng nào đó trong cuộc sống của người dân chúng ta. Nhưng ngày nay, khi đất nước ngày càng phát triển, công nghiệp hóa ngày càng hiện đại thì liệu những sinh vật nhỏ bé ấy có còn được nhắc đến nữa hay không? Hay là chúng dần dần bị lãng quên vào trong quá khứ, rồi dần dần bị sự tàn phá của con người mà biến mất. Lúc đó chúng sẽ ra sao? Chúng sẽ làm gì khi cả cuộc đời của mình gắn bó cho con người vậy mà phải rơi vào kết quả đau thương như thế? Cứ mỗi lần nghĩ về vấn đề này trong đầu tôi lại hiện lên những câu thơ của tác giả Trần Đăng Khoa:
"Bác giun đào đất suốt ngày
Hôm nay bác chết ở sau hiên nhà."
Ôi! Thật đáng thương làm sao! Thật đau đớn làm sao! Tại sao con người chúng ta lại có thể vô tâm đến như vậy? Liệu những chú giun vô hại ấy có muốn đấu tranh cho bản thân của mình không, có muốn nói lên suy nghĩ của mình hay không? Câu hỏi này cứ dằn vặt, ẩn hiện trong tâm trí tôi mãi khiến tôi cảm thấy mệt mỏi và chìm sâu vào trong giấc mộng. Một giấc mộng mà tôi chưa bao giờ ngờ tới, một giấc mộng đưa tôi đi tới xứ sở của loài vật và cũng chính giấc mộng ấy là chìa khóa để tôi có thể tự giải đáp cho mình vấn đề mà tôi thắc mắc.
Trong mơ tôi được chu du vào trong thế giới của giun đất, thế giới gắn liền với những vi sinh vật nhỏ bé và đặc biệt là trở thành một chú giun suốt ngày lười biếng, béo mập, chán ghét thân phận bẩn thỉu, yếu ớt của mình, chán ghét sự hung hăng, tàn bạo của con người và chỉ biết đứng xem mọi người làm việc. Thế rồi, mẹ của tôi thấy vậy đã tâm sự, nói chuyện với tôi. Kể cho tôi nghe những công lao to lớn của dòng họ nhà giun. Giúp tôi có thể tự hào về nòi giống của mình.
Cũng từ mẹ mà tôi hiểu ra nguồn gốc của mình. Các bạn biết không thật ra loài giun chúng tôi thuộc loài bò sát đấy nhưng đừng hiểu lầm chúng tôi sẽ lạnh lùng, độc ác như dòng họ băng lãnh nhà rắn nhé! Chúng tôi không hề có hại đâu. Chúng tôi hiền lành và đơn sơ vô cùng. Không chỉ khác về tính cách mà chúng tôi còn khác chúng về chỗ ở. Nơi tôi ở là những vùng đất ẩm ướt , nơi tôi ở là những vùng đầm lầy, tuy không sang trọng, không nguy nga lộng lẫy như những cũng điện trong hang động nhưng nó lại toát lên sự ấm áp, sự gần gũi của một gia đình và được lao động hằng ngày, góp phần nào đó vào cuộc sống của con người. Nếu để kể về từng chi của loài giun chúng tôi thì có lẽ đến ngày mai chắc các bạn vẫn chưa thể kể hết được bởi vì giun là một trong những loài động vật không chỉ phong phú về loại mà còn đa dạng về số lượng. Mỗi loại của nhà giun đều gồm số thành viên trên cả năm chữ số đấy. Nhờ có cơ thể thon gọn, có hình trụ, thuôn dài hai đầu mà chúng tôi có thể dễ dàng di chuyển trong vùng đất sình lầy, ướt át. Thân của tôi được phân thành nhiều đốt, mỗi đất có vòng tơ. Ở mặt bụng và ở hai bên thân, tạo hóa đã điểm tô thêm cho loài giun chúng tôi có những cặp lông ngắn và cứng để hoàn thành tốt công việc đào đất của mình.
YOU ARE READING
Đề cương ôn thi văn lớp 9
General FictionĐÂY LÀ MỘT SỐ ĐỀ VĂN, CÂU HỎI VĂN CỦA TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH LỚP 9. HY VỌNG SẼ CÓ ÍCH CHO MỘT SỐ BẠN ĐANG CHUẨN BỊ THI HKI HAY HỌC KỲ 2 TƯƠNG LAI