They Call This Thing Love

72 1 1
                                    

Ba't ang love, kung dumating ay wrong timing? Dumating sa oras na hindi pa pwedeng magmahal. .

Pero, if you really love each other, handa kang mag-antay kung pwede na ang lahat.

'Till sun cease to shine, the moon will stop shining at night, & the earth will stop turning. .

Pa'no kung pagod ka na kakaantay?

Agad-agad ka na bang susuko sa taong mahirap hanapin gaya ng diamond, nagpapatibok at nagpapakilig sa puso mo, at sa taong mahal na mahal mo?

May mga words talaga na madaling sabihin, pero mahirap palang gawin.

Pa'no na ang patience at loyalty?

Minsan, mahirap mag-confess ng totoong nararamdaman sa taong mahal mo.

Akala mo, matapang ka, pero duwag at tanga ka pala.

Pa'no kung negative ang iniisip natin at hindi ang positive?

Ganito pala ang feeling, noh?

They call this thing LOVE. .

As in,

L - O - V - E. .

Ako nga pala si Jarmhaein Jgaeil Sarmiento, fondly called Jariel at ngayon ay 16 years old.

I started feeling love at age 12. Ang bata ko pa nu'n.

Hindi ko sinadyang maramdaman ang love. Kahit sinasabi nila na bata pa ako. .

Dahil malawak ang love, kahit sino ay pwedeng matamaan. Maging bata man o matanda.

By the way, before I'll start my story, dear readers, I would like to let you know if who really I am. .

Anak ako nina Mr. Rogiel Sarmiento at Mrs. Ellena Sarmiento. I have only one sister. Pangalan? Treasha Jhaein Sarmiento.

Minsan ay pinag-aawayan namin ang little things. Pero, nagkakabalikan naman. Bakit? It's because of love.

Yes, simply LOVE ang key to peace!

Simpleng I LOVE YOU ay nagkakaayos na kami.

I started schooling in a church school of our town, Nazarene Learning Center.

Nursery ako nu'n at age 3. Dahil first honorol ako, my parents transfered me in a private school in Mahayag's neighbouring town, Molave Zamboanga del Sur.

Gift Of The Valley Learning Center ang pangalan ng school. But it's now known as Potter's Young Friends Learning Center.

Sumama ako ky Mama and Papa nang nag-pa enroll kami.

After magpa-enroll, nag-usap ang parents ko with the school's owner.

Nakakabagot mag-antay, kaya naisipan kong pumunta sa playground.

Sa playground, may nakita akong boy na nasa swing alone. He's putting on a frowny face.

Kaya naisipan kong lumapit sa boy.

"Hello, there. I'm Jariel. And you are?"

"Ayokong makipag-friend sa iyo! Si Ate Nicole lang ang friend ko!"

Tapos, umalis ang boy. Hindi ko alam kung bakit 'yon ang reaksyon niya.

Di bale nalang, ang dami pang iba dyan. .

[ After One Week ]

Pasukan na ngayon for Kindergarten One. . Excited!

My yaya since birth, si Ate Aiza, siya ang naghatid sa akin. Alam niyo bang para ko na siyang totoong Ate? Lahat ng secrets ko, alam niya.

Andito na ako sa classroom. Ang dami kong classmates.

After a few minutes, pumasok na ang teacher.

"Good Morning Kids. I'm Teacher Liz. And, I'm going to be your K-1 Adviser. . Now, I request everyone to stand and let's pray. ."

Tapos, nag-pray kami.

"Our Dear Father God, we thank you for all of the blessings that you have endowed to us. Especially in having the privilege to come here in school. We pray that You'll guide us in everything we do. Hope, we'll enjoy the adventures in learning new lessons. In Jesus name, Amen. ."

As I was about to sit down, someone poked me.

"Oii, Jariel. Friends na tayo. Ako pala si Luke. ."

I can't believe my eyes. (°ο°)Siya ba 'yong masungit na boy na nakita ko sa playground?

"Sorry Jariel for being unkind to you last week. I'm explain later."

"Ahh. . Heeh. Okay."

Sa Recess, nagsama kami sa new friend ko.

"Jariel, 'bout last week. Nasabi ko lang 'yon dahil binalaan ako nang pinsan ko na si Ate Nicole, na kami lang ang magkakaibigan. But, the night after that day, nag-away kami. She's so plastic! She's a liar! I hate her. ."

"Ganun ba, Luke?"

"Oo. That's why I need a friend."

"Ahh. :) So, official friends?"

"Yeah, friends."

Tapos, nag-shake hands kami.

Years pass at magkaklase pa 'rin kami.

Then, I always place first. Kaya, my name is known in the whole school.

Naging best of friends kami ni Luke. Naging tawagan 'din namin ang "Sungit" at "Kulit".

Actually, hindi lang si Luke ang best friend ko sa school. Si Ricko Linab. Tawagan? "Pim", meaning ay pimples. LOL!

Pero, in my elementary school years, ang pinaka-best school year and unforgettable ay S.Y. 2010-2011. .

Ang daming moments na hindi ko talaga makakalimotan. . Memories that are for lifetime! ∩__∩

They Call This Thing LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon