Beggining

7 3 0
                                    

LEXIE'S POV

"Uhmm tita? San po pala tayo pupunta?" wika ko kay tita.

"Pupunta tayo sa Flowers Park. Kung saan doon tayo mamili ng magagandang bulaklak. Para sa mga hardin natin." masayang sinabi sakin ni tita.

"A-ah cge po tita mag bihis lang po ako." wika ko sabay punta sa room.

Pumunta na ako sa room at nagbihis
Pagkatapos ay kinuha ko yung sandals ko sa living room.

"Tita ready napo ako"

"Cge tara na. Alis na tayo."

"Pano po c Lenxie tita?"

"Hmmm? Ayaw niya siguro sumama satin Lexie pero hayaan mo baka susunod lang yan satin kasama si Lorraine."

"Ahh? C-cge po"

Sumakay na kami sa taxi.
Ng biglang may nasagasaan  yung driver.

"Ahh! A-ano yun tita?? May nasagasa ata tayo?"

Lumabas ako sa taxi at tiningnan ko yung harapan.

"Kuyaaaa! Naka sagasa ka!" pasigaw kong sinabi sa driver.

"Hinde ko sinasadya. Eh siya eh halatang papaliko nako bigla naman siyang tumakbo patawid!" kinabahan ito.

"Lexie tara na baka mag co-close nayung park!" sabi ni tita na walang paki alam sa nangyari

"Teka lang tita! Tignan mo oh! naka sagasa tayo tapos parang wala kalang?" curious ko itong sinabi.

"Siya naka sagasa kaya wala na tayong paki dyan! Nukaba!" pagalit na pasabi ni tita.

Napa lunok nalang ako at napa sunod sa kanyang gusto.
Bakit parang wala siyang paki alam? Alam na nga niya na may nasagasaan. Pero wala lang siya? Parang walang halaga sakanya ang buhay ng mga tao. Bakit ganun ganun lang ang reaksyon niya? Kanina nga halatang halata na may paki alam siya sa iba. Tapos ngayon na may nasagasaan. Wala lang siya?

"Nandito na tayo Lexie. Bumili ka ng gusto mo." masayang sinabi sakin ni tita.

Aba parang masaya pa siya at hindi nag alala?

"Hinde. Okay lang. Ikaw lang bumili ayaw ko. Maghihintay lang ako dito." wika ko sabay fake smile sa kanya.

Hanggang ngayon curious parin ako sa nangyari kanina.
Tinignan ko si tita. Sobrang saya niya habang namimili ng bulaklak.

"Lexie baka gusto mong mag lakad lakad?" masaya nitong tanong sakin.

Ayaw kona kaya mag lakad lakad. Natatakot na ako.

"Ahh? H-hinde okay lang. Take your t-time tita." finake smile ko siya.

"Ahh. Ganun ba? Cge" bigla itong tumalikod at pumunta sa cashier.

"Tara na uwi na tayo malapit na gumabi! Baka pagalitan tayo ng mommy mo"

"Akala ko tita susunod sila Lenxie?"

"Pabayaan mo na yang ka-kambal mo. Tsaka wala naman yung pake alam sayo!"

Aba ka-kambal ko pa yung wala pake alam?
Pano naman ikaw? May paki alam kaba kanina nung naka sagasa yung driver? Ehh parang wala ka ngang pake!

Sumakay na kami  ng taxi patungo sa bahay.

"Nandito na tayo sa bahay Lexie."

"San si Lenxie?" tinanong ko si Jasmine

"Eh? Natutulog na kanina pa" at binigyan niya ako ng matamis na ngisi.

"Ahh? Ganun ba? Cge tignan ko lang siya" binigyan ko siya ng matamis na ngisi.

Pumunta ako sa bedroom namin ni Lenxie.
Naka higa siya at naka balot ng kumot.
Pinuntahan ko siya.

"Lenxie?" masaya kong sinabi

"Lenxie??"

"Lenxie??"

Pa ulit ulit kong sinabi ang pangalan niya ngunit hindi siya sumasagot.
Hinawakan ko yung bandang gilig ng kumot niya.
Pag alis ko sakanyang kumot ayy.............. Puro dugo na.

"Lenxie?!!! Sino may gawa nito sayooo?!.........anung nangyari sayo???"

At biglang dumating si tito,tita at Jasmine

"Lenxie?!" wika nilang tatlo sabay hug

Napa atras ako at napa isip.
Dahil sa kainisan ko.
Napagsabihan ko si tita.

"Kasalanan mo to tita! Kung hindi pa sana ako sumama sayo! Hinde sana ito mangyayari! Kasalanan moto tita! Kanina nga na may nasagasa yung driver! wala kalang! Parang walang nangyari! Salbahe ka! Kasalanan mo to lahat tita!! Tignan mo kung anong nagawa mo!" lubos ang pag iyak ko.

"Lexie! Bat ako? Kita munaman na magkasama tayo! Pano ako nasama dito?! Oo wala akong pake alam sa nakasagasa dahil sabi niya na una nadaw tayo at baka madamay pa tayo! Kaya sakin moto sinisisi dahil sakin ka galit! Pwede ba? Huwag ka naman ganyan Lexie!" nagalit ito at umiyak

Lumingon ako sa kakambal ko at niyakap siya.

"Sino may gawa sayo nito?! Hinding hindi ko sila mapapatawad! Mga salbahe sila! Wala silang awa! Demonyo silaaa!!!! Lenxiee bumalik ka sakin! Wag kang bibitaw! Diba may pangako pa tayo na sabay tayo pupunta sa langit o impyerno? Akala ko matupad natin yon! Pero hinde kasi umuna ka!" sumisigaw ako at umiyak ng malakas.

"T-tahana Lexie! Nandito pa kami ng tita at tito mo" wika ni Jasmine sabay tahan sakin.

"Hinde ko sila tita at tito! Kasi wala akong tita at tito na sinungaling at demonyo!" tumakbo ako palayo sa kanila.

Nahulog ako sa hagdan at lumigidligid ako.

******************************************************

OOPS! Maputol ko muna dyan guyz!
Hahahaha! Naka relate ba guyz?
Hindi yan totoo kathang isip lamang yan guyz
Wag niyo po seryososhin at gagayahin ha?
Tara nat mag basa sa part II❤

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 19, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The TwinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon