II

61 19 4
                                    


"DADDY, bakit po naiyak si mommy?" alalang tanong ko nang makita ang ilang luha na pumatak mula sa mga mata ni mommy.

Posible kayang natatakot si mommy sa pinapanood namin? I mean, the video in the television screen produces weird sound. The black and white visuals are also a little creepy for I can barely see or recognize a picture out of it. It's a complete mess.

"Because she's happy, Prudence," nakangiting sagot sa akin ni daddy. If I'm not mistaken, happy means not being sad. But there are tears in mommy's eyes. Aren't people cry because they're sad and not happy?

O-kay? Hindi ko maintindihan ang sagot ni daddy. It's kind of confusing.

"That's pretty weird. But at least, mommy is not crying because she is scared," sabi ko na lang. Nakakapagtaka tuloy. Sabi ng mga kapitbahay namin, matatalino sina mommy at daddy pero bakit medyo magulo kausap si daddy?

"Mukhang nalilito ang anak natin, Wisdom," natatawang saad ni mommy kay daddt. Lalo namang nangunot ang noo ko. Pinagtatawanan na naman nila ako.

"Anak, sometimes, people cry too when they can't express or explain their feelings. Kagaya ngayon, sobrang saya ni mommy na hindi niya na maipaliwanag," pagpapaliwanag ni mommy pero naguguluhan pa rin ako.

"Pwede po ba 'yon? Mararamdaman mo pero hindi mo alam kung ano iyon at hindi mo maipaliwanag?" tanong ko ulit kaya muling natawa si mommy.

"Tapos na po tayo, misis. Maaari na kayong tumayo't magpalit ng damit." Nabaling ang tingin ko kay doctor nang magsalita siya.

"Doctor, is my mommy okay? Is she sick?" sunod-sunod na tanong ko. Matamis naman siyang ngumiti sa akin at sinabi, "You don't need to worry. Your mommy is completely fine and so is your little sister."

"Little sister? I don't remember having any siblings, doctor. What are you talking about?" Alam kong hindi na halos maipinta ang mukha ko dahil sa lukot na lukot na ito dahil sa pagtataka.

"Your daughter is really curious, Mrs. and Mr. Yancey. I won't be surprised if she grow up smart like the both of you."

"Thank you. Let's go, sweetie?"

"MOMMY, are you eating so much lately? Your tummy is about to burst, I'm worried

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"MOMMY, are you eating so much lately? Your tummy is about to burst, I'm worried."

"Huwag kang mag-alala, 'nak. Ayos lang si mommy," sagot ni mommy sa akin habang hinihimas-himas niya ang kaniyang malaking tiyan.

"Masakit po ba? Gusto niyo po bang masahihin ko?" alok ko kaya muling sumilay ang matamis na ngiti sa akin ni mommy.

"Hindi na, anak. Ayos lang si mommy," nakangiting sagot ni mommy sa akin. "Nga pala! May gustong itanong si mommy sa'yo at gusto kong sagutin mo with full honesty, okay?"

Adrestia Trefoil: LacunaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon