"Hey honey I'm home." sabi ng 'asawa' ko.
Nandito ako sa sala at nanunuod ng tv,hindi ko siya pinansin. Tama pala kayo ng basa because at my early age(18 years old) ay in-arrange marriage ako sa isang lalaki na nag-ngangalang 'Kris Anton Red' almost 11 months na akong nahihirapan dahil 11 months na rin kaming kasal. 11 months ko na rin palang sinasakal ang sarili ko sa taong di ko naman mahal. Ang astig nu? Ang tibay ko at buhay pa ako ngayon. Nandito lang ako sa condo 'naming' dalawa lumalabas lang ako dito pag-papasok ng school(2nd year college) at pag nagpapa-check up ,Hindi ko din pala magawa mag-mall,ewan ko kung bakit. Si Kris lang ang bumibili ng mga damit ko pero parang may mali.. Ako naman ang nag-luluto ng pag-kain namin dahil Bs-HRM(Major in Culinary) ang kinuha ko kaya marunong ako mag-luto..
"May pagkain dyan sa lamesa kaya kung nagugutom ka kumain ka nalang dyan." yan na lang ang sinabi ko. Lagi naman yan ang sinasabi ko sa kanya.
"Thank you. I have something for you. Here take this paperbag." bumili na naman ito ng damit. Tumayo ako at kinuha ko iyon.
"Thanks." sabi ko then I flash a weak smile on him. Tinignan ko iyon at nag-dadalawang isip ako kung bubuksan ko ito o hindi pero binuksan ko at kinuha ko yung nasa loob. Dress na kulay 'RED' ang laman nito at may isang card. Pumasok ako ng kwarto ko at sinukat yung dress at sakto ito sa akin. Kinuha ko yung card sa loob ang paperbag at binasa. Naka-lagay sa Card ay...
"Hi Shan-shan(Nic-nic)...
Happy Anniversary,I know it is hard to tell you this one because I know that you never learn yourself to love me. I know it,alam kong nahihirapan ka at ganun din ako. Sorry for this pero Sana kahit ngayon lang pumayag kang lumabas tayo. A Dinner Date? Wear that 'RED' dress. I wanted to see you wearing that dress for the first time. take note of the FIRST TIME kasi yung mga binibili kong damit sayo hindi mo sinusuot. Sorry dahil alam kong nahihirapan ka sa sitwasyon nating dalawa just believe that we can get through this. Wag mo nang alalahanin si KELVIN JAMES,yung EX mo. Nandito naman ako ehh. Natuto na akong mahalin ka at sana ganun ka din. I love you Nicole! I love you Honey,Be mine...
-Kris(your husband)
Shit! While reading this letter hindi ko maiwasang umiyak,Ano ba'to? Araw-araw na lang ako umiiyak then naalala ko pa yung Ex ko si KELVIN.... Mahal na mahal ko siya pero one day nung nalaman nyang ikakasal ako nagalit siya sa parents ko and I decided na makipag-hiwalay sa kanya kasi parehas lang kaming mahihirapan. At Anniversary pala namin ni Kris. Wow ha!
Eto ako hawak ko parin yung letter habang umiiyak. Tama siya na hindi ko sinusuot yung mga binibigay nyang damit sa akin ewan ko kung bakit basta ayoko... Sorry Kris,di ko yata kayang mahalin ka dahil alam kong puro kasinungalingan ang lahat ng to. Sorry pero sige papayag ako ngayon lang naman to diba?
Pinunasan ko ang mga luha ko at nag-tungo sa CR,naligo at nag-bihis na rin. Sinuot ko yung 'RED' dress. Red? Bakit ba red? dahil ba surname nya/namin? Nag make-up na ako pero light lang yung nilagay ko sa mukha ko. Nag-suot na ako ng sapatos ko yung flat na gold shoes at nilagay ko yung phone ko sa loob ng maliit na sling gold bag. Bagay naman yung Bag at sapatos ko dahil may gold lace naman yung dress na binili nya sa bandang bewang kaya naman nag-bagay yung mga yun. 7:00pm na kaya naman lumabas na ako ng kwarto ko at nakita ko syang nasa sala na nanunuod ng tv. Napatingin sya sa direksyon ko kaya naman nginitian nya ako. Naka-red long sleaves din sya pero nakatupi yung sleaves na yun kaya ¾ ang style nun at naka black pants sya at black leather black shoes. Pinatay nya yung tv at lumapit sya sa akin.
"So pumapayag ka?" tanong nya sa akin
*I nodded*
"So shall we?" Tanong nya sa akin at bigla nyang inetertwined yung kamay namin nagulat ako sa ginawa nya at hinila nya ako papuntang parking lot ng condo unit namin. Nakarating na kami dun at inalalayan nya ako sa kotse nya at nag-drive na sya papuntang ewan ko...
BINABASA MO ANG
SOMEDAY...(One-shot story)
Teen FictionMahirap mag-mahal ng isang tao lalo na kung puro kasinungalingan lang ang lahat tapos sasabayan mo pangng maniwala sa salitang SOMEDAY na yan. Kelan ko kaya mararating ang SOMEDAY na yan para matigil na ang pag-dudusa ko.