Fresh na fresh. Pinipilahan at sadyang dinadayo ng karaminahan. Hinahanap hanap at kadalasang inirerekumenda ng mga nagdaan. Marami ang nagnanais sumubok at maranasan ang kakaibang galing na kaya nyang gawin. Panandaliang kaligayahan na sadyang hanap hanapin mo kapag sya ang natikman mo. Sikat na sikat at talagang sulit ang ibabayad mo. Yan ang kadalasang sinasabi sa kanya, ang walang kapares na si Jhake.
Labing anim na taon gulang. Kutis mayaman, morenong akala mo’y gatas ang pinapaligo sa katawan. Sa itsura nya, masasabi mo na nakatira sya sa isang ekslusibong subdibisyon o sa isang mamahaling Condo sa Alabang o Quezon City. Mga matang tila isang italyanong bandido. Sa murang edad ay makikita mo na agad na kurba ng katawan na tila’y inukit ng isang ekseperto. Hindi ganun katangkaran, hindi naman din bansot. Artistahin ang dating kung susumahin mo ang lahat lahat. Isang batang hindi ka magsasawang tignan at hindi ka magdadalawang isip na magustuhan.
Hindi naman sya artista, wala syang balak pasukin ito dahil wala naman din syang talento. Hindi din sya ana mayaman, sa katunayan nasa kulungan ang kanyang Ina dahil sa aksong istafa at ang tatay naman nya ay nagtatago dahil sa kaso tungkol sa ilegal na droga. Hindi rin sya nakatira sa subdibisyon o condo, sa isang squatters area lang sya naninirahan kasama ang kapatid na babae na mas bata sa kanya ng apat na tao at may kapansanan, hindi ito makakita simula noong masunugan sila sa dati nilang tinitiran at nadisgrasya sya.
Si Jhake ang bumubuhay sa kapatid nya. Sya ang hahagilap ng pera para may pangkain sila sa araw-araw. Nag iipon din sya ng sapat na pera para mapa opera nya ang kapatid nya. Mahal na mahal nya ang nag iisa nyang kapatid na babae na si Jane, maganda din ito at maganda ang boses. Minsan ay sinama ito ni Jhase sa may simbahan, maghahanap ng magandang pwesto, iaayus sa tamang anggulo ang baso at kakanta ito kapalit ng munting limos.
Hindi biro ang trabaho ni Jhake. Hindi ito normal sa katulad nyang musmos na bata pero tanging ito lang ang alam nya, Ito ang nakasanayan nya. Dito sya kumikita ng malaki at dito mas mabilis sya nagkakapera. Hindi nya kailangan ng kahit anung papel na nagpapatunay na nag aral sya, dahil tanging grade 5 lang ang natapos nya. Ito ang trabaho na nakamulatan nya simula nung trese anyos pa lang sya. Marami na rin ang naghahabol sa kanya dahil sa galing nya sa trabahong ito at dahil din sa gwapo syang bata. Si Jhake ang pinaka batang Service.
Halos gagabi syang may customer. Ang iba ay suki na nya, ang iba naman ay bago lang at nirekomenda lang sya ng dati nyang mga naging customer. Minsan nga pinag aagawan pa sya o pinag aawayan sa isang gabi. Dalawa hanggang tatlong customer ang kaya nya trabahuhin. Lahat ay gagawin nya para mapaligaya ang kanyang customer sa halagang tatlong daang piso. Fixed price na nya yun. Minsan nadadagdagan lang kapag natutuwa sa kanya yung customer nya. Minsan yung iba galante pa, binibigyan sya ng damit at sapatos, pinapakain sa gusto nyang lugar o dinadala sa arcade center para maglibang. Marami ang gusto syang gawing alaga o syota pero tumatanggi sya, trabaho lang talaga at pera ang gusto nya, ayaw nya ng relasyon.
Lunes ng gabi ng lumabas sya para puntahan si Leticia, isang baklang parlorista sa kabilang baranggay. Nasa tatlopung taong gulang na ito. Puno ng make up ang mukha nya, malalaking hikaw, at isang bestidadong kulay pink. Suki na sya ni Jhake, bukod kasi sa pera na binibigay nito ay may libre pang gupit nakasama, minsan kinukulayan din nya ito. May usapan sila ni Jhake ngayon, kailangan ni Leticia ang serbisyo nya.
Sarado ang parlo ni Leticia ng dumating si Jhake, kumatok ito at agad pinapasok ni Leticia. Wala ng kamustahan na naganap, pagkasarado ng pintuan, nilock ito ay bigla na lang hinalikan ni Leticia si Jhake sa labi. Wala nang usapan na naganap, unti unti ng hinuhubad ni ni Jhake ang kanyang shorts at t-shirt, hinubaran din nya si Leticia, hanggang sa wala na itong saplot. Tinaggal na ni Jhake ang suot nyang brief at bumungad agad ang malaki at naninigas nyang ari, ganun din ang kay Leticia. Umupo sa Leticia, hinalikan ni Jhake sa leeg si Leticia, pababasa katawan nito, sinipsip nya mabuti ang utong ni Leticia, dinilaan ang pusod, pababa ng pababa hanggang sa ari nito. Sinubo ni Jhake ang ari ni Leticia, napapasigaw na halos sa Leticia habang hawak nito ang buhok ng Jhake, taas babang subo ang ginagawa ni Jhake. Itinayo sya ni Leticia at pinatuwad, nilagyan ng konting laway ang butas ng pwet ni Jhake at ilang sandali lang ay pinasok na nya ang ari nya. Ilang kayod ang ginagawa ni Leticia habang napapasigaw sa sarap. Bakas naman sa mukha ni Jhake ang sakit na nadadama habang nakapasok ang ari ni Leticia sa pwet nya. Ilang sandali lang ay nilabas na ni Leticia ang ari nya, hinarap nya ito sa mukha ni Jhake at doon pinutok ang semilya nya. Hingal na hingal si Leticia pinaupo nya si Jhake, habang hinahabol nya ang hininga nya ay pinapanood nya si Jhake na nagbabate, ilang sandali lang ay nilabasan na si Jhake.
Pagkatapos nito ay nag tungo si Jhake sa banyo at naligo sandali. Nilinis nito ang katawan nya at inalis ang amoy ng semilya sa katawan nya. Habang nagbubuhos sya ng malamig mula sa tiba ay muli sya lumuluha. Sa tuwing ginagawa nya kasing ang nakasanayan nyang trabaho ay lumuluha sya, naawa sya sa sarili nya. Bakit ganun ang naging buhay nya pero wala syang magawa. Pagkatapos maligo ay umalis na sya, dala ang tatlong daang piso na bayad sa kanya. Dumaan sya saglit sa isang karenderya at bumili ng lugaw na paborito ni Jane.
Pagdating sa bahay ay hinain na nya ito agad at agad na pinakain si Jane. Mas gusto ni Jhake na sinusubuan si Jane habang nakikipag kwentuhan dito. Tuwang tuwa naman si Jane sa sobrang pagmamahal at kulit ng Kuya nya. Kinuha ni Jhake ang munting alkansya nya na nakatago sa ilalim ng lumang kabinet at naglagay ng konting pera.
Habang hawak nya ito ay sinabi nya sa sarili nya..
“Konti na lang, makakakita kana ulit Jane, makikita mo na ang gulo ng mundong nasisilayan ko, sana hindi ka magsisi sa mga makikita mong katotohanan sa mundo natin ngayon”
Itutuloy…