HS2

Santi feels so happy dahil mukhang magiging okay na ang lahat. If it's bad to be happy that Jace and Harley seems off, then she's a sinner.

“Jace, okay ka lang?” Alalang tanong niya rito nang mapansin ang binata na walang gana habang kumakain. Jace nodded and told her not to mind him.

Napabuntong hininga siya nang makitang sumusulyap sulyap ito sa kabilang table kung saan naka-upo si Harley at kumakain mag-isa. Harley seems to be okay, but she knew better.

“Go on, ask her to join us. I won't mind.” Hindi maka-tiis na sabi niya sa binata. Alam naman niya e, alam niyang siya ang dahilan nang hindi pagpapansinan ng dalawa. She heard everything on that moment.

Two days later after their talk at her room.

Santi headed towards the ladies comfort room to pee. She opened one of the cubicle and settle in. Seconds later, narinig niyang bumukas ang pinto ng comfort room at ang pag-lock no'n. Hindi niya iyon pinansin at nagpatuloy sa ginagawa. But when the person outside her cubicle started talking, she was frozen.

“Harley, please understand..” It was her bestfriend’s voice, Jace.

“Jace, you don't have to do this! We don't have to do this for her!” Harley replied back, at mukhang umiiyak ito. Sino kayang her ang tinutukoy nito? Is it her?

“Harley, she's my bestfriend. I love her too.” Jace's voice almost begged. Narinig niyang parang naglakad ito pero rinig din niya ang takong na suot ni Harley na tumunog. What? Umatras?

“Paano ako? Don't you love me?”

Napatakip si Santi sa kaniyang bibig sa naririnig. Is Jace hiding their relationship?

“I love you, okay? I love you so much, Harley. But I want you to understand. Baby, just for a while..” Jace's words broke her heart. So all along, may relasyon na pala ang dalawa? Shit! Hindi siya p'wedeng umiyak, maririnig siya nito. So she covered her mouth and stopped herself from crying outloud.

“No.. Why don't we just tell her? She'll understand, right? I know she'll be hurt because she likes you too but—”

“Harley! Stop saying that nonsense things! Paano mo ba nasasabing gusto ako ni Santi? For Pete's sake, she's my bestfriend!” Jace retorted.

Nanlaki ang mata niya sa narinig na sinabi ni Harley. Alam niya? Pero paano? God!

“Jace, hindi ako tanga! Babae rin ako kaya alam ko ang likaw ng mga tingin niya sa'yo! Manhid ka lang para hindi 'yon mapansin, but Jace, believe me. Santi like you too!” Harley seems so mad about her liking Jace.

“Harley, stop..” Tila pagod na sabi ng kaibigan niya.

Harley's heels started making a sound like it was walking until she heard that sound. Lips crushing and it's breaking her heart again, this time, it was torned into tiny pieces. May kumalabog at alam niya ang ibig sabihin no'n.

She stood up and gently open the door of her cubicle. Martyr nga siguro siya para gawin pa 'yon pero wala e. Tanga siya. Maa lalong nanakit ang lalamunan niya sa kakapigil sa pag-iyak nang makita ang ginagawa ng dalawa. They're kissing while Harley's legs were on his waist, wrapped.

Harley was about to unbotton his polo but Jace stopped her. “Harley, baby, no.. We have to talk.” Jace pulled out and fixed his clothes as well as Harleys.

Bumuntong hininga ang babae at umayos ng tayo. “Okay, fine. But promise me na hindi magtatagal, okay? Promise me, baby..” Yumakap ito sa bewang ng binata at hinalik halikan ang leeg nito. That sight is breaking her all over and over again.