chapter 6: new basketball captain

6 2 0
                                    

Velery's POV

Sakto nag ring na ang bell sa hapon kaya dismissal na namin

Lumabas na kami tatlo nina jadey at crizzy papunta sa basketball court dito sa academy para puntahan namin ang boyfriend namin ni crizzy,si jadey wala yan boyrfriend kaya bitter palagi yan.

Sinama nadin namin si jade para ipakilala sa mga jowa namin na basketbolista...

Habang naglalakad kami sa pathway magkakasama ay nakita namin si trevor tumatakbo papunta sa court din na naka jersey shirt and short at naka rubber shoes na nike.

"Diba si trevor yun?!" Sabay turo ko nga sa lalaki na tumatakbo patungong court.
"Hala oo nga noh?anong gagawin nya sa court?" Tanong ni crizzy.
"Baka kasali sa basketball" singit ni jade at gumuhit ang isang ngisi sa labi namin ni crizzy.
"So... Pano mo nasabi?" Pangaasar ko.
"S-syempre n-nakita natin sya papunta sa court eh" nauutal nyang sabi.
"Ahh akala namin kung ano na..." Sabi ko.
"Ano ba pinagsasabi nyu jan?!let's go nanga!" Nauna na syang maglakad sa amin dahil alam nyang she's blushing.

Parehas lang kaming nagpipigil ng tawa ni crizah dahil sa inaasta ng kaibigan namin, I mean ngayon lang kasi si jadey naging ganyan at sa palagay ko,tinamaan na sya.

Sa totoo lang, jadey is nice naman talga. Di lang sya sanay makisalamuha sa ibang tao maliban sa relatives and friends nya ,ay di sya mahilig namamansin, snob kumbaga.

Malapit ang loob ni jadey sa mga nerds. Diba pansin nyo tinutulugan nya pa ang mga nerds para dina mabully.

Sa pagkakaalam ko, when jadey is just 8 years old binully sya at isang nerd na boy daw ang promotect sa kanya,kaya ayun mabait sya sa lahat ng nerds ng academy nato.

Ewan ko nga kung bakit umiba ang timpla ng personality ni jadey nang makilala nya ang trevor nayun,parang may nakikita sya kay trevor na ibang tao o kaya kakilala nya ,basta she became nicer at nakikipagusap na sya sa iba. Both me and crizah ay nagtataka narin sa inaasta ng bestfriend namin nato.

Isang Jewelry Jade Villacorta? Naging palasalita na?

Saming tatlong magbestfriend, sya ang snob at walang pakialam sa lahat ng bagay. Hindi yan sasalita unless kausapin mo sya o tanungin at ang isasagot nya lang ay halatang walang effort pahabain ang sasabihin dahil kay igsi mag salita nito ni jadey, at tamad pa.

Minsan nga lahat ng suitors nayan nababusted dahil sa pagiging snob nya. Masyado kasing hard to get si jade at wala syang pakialam sa lahat ng efforts na nagawa ng lahat ng suitors nya wala kang mababasang reactions sa mukha nya pagdating sa liligawan sya. She does'nt even know how much pain that her suitors feel just to court her kahit na dina doubt nya lahat.

We understand jade why she's acting like that kasi minsan nang nagka boyfriend si jade. Break na sila last 3 years noong third year highschool kami. At yung lalaking iyon lang ang nagpaiyak sa kaibigan namin. Gosh! Sobrang sakit ang naramdaman ni jade kung tatanongin nyo. Walang araw na hindi yan umiiyak,kahit na si tito lux at tita Nath ay nag aalala kay jadey dati.

The reason why that jade's boyfriend left her ay sa Europe na daw ito aaral.
Naiintindihan naman ni jadey ang reason nya pati din sina tito naiintindihan kaso mahal nga kasi talaga nila ang isa't isa. Kahit nga yung boyfriend nya ayaw umlis dito sa pilipinas ay wala na syang magagawa pa dahil it's his parent's decision afterall, kaya pumayag sina tito't tita na kapag bumalik dito ang boyfriend ni jadey ay pwede paring ipagpatuloy ang lovestory nilang dalwa. Since maganda rin naman ang reason nya.

Basta salsi kami ni crizah sa lahat pati narin yung bago makalipad si florence papuntang Europe nangako pato kay jadey na babalikan sya nito kung may babalikan pa nga sya eh parang tinamaan na si jadey kay Trevor eh at parang ganun na din si trevor sa kanya.

Si Trevor naba talaga ang babago sa ugali ng brat princess namin?sana sya nanga......

Hanggang sa di ko namalayan, nakarating na kami sa court at agad kong nakita si gunner,boyfriend ko.
Ngayon lang kasi namin ipakikilala kay jadey ang mga boyfriend namin dahil nung nasa resort kami wala nang time para don kasi nga madaming nangyaring tragic.

"Hi babe" bati ni gun sa akin.
"Hello...ito nga pala si jade,bestfriend namin babe..." Ngumiti lang si jade na halatang pilit.kahit kelan bitter!
"Oh?....sya diba ang campus queen nati!?" Gulat na tanong ni gun.
"Yup,sya nga..." Sabi ko.
"Babe may ganito ka palang kagandang kaibigan?!" Gulat na tanong nya and I'm starting to feel selos.
"Umm.... Hi?" Tamad na bati ni jade.
"Hi I'm gunner" sabi ni gun. At inilahad ang kamay kay jade pero hindi yun pinansin ni jade dahil sa phone nya lang ito nakatutok ang mga mata.
"Pagpasensyahan mona si jade,bitter lang talga yan" singit ni crizzy na kasama na pala si cliff nya,nagtawanan lang kaming apat pero si jade ay nangirap lang.
"Umm...cliff,this is jade,my bff" pakilala ni crizzy kay jadey.
" Umm.... Hi jade...." Pahiya din tong si cliff eh at inilahad pa ang kamay para mag shake hands.tss.

Hindi pinansin ni jadey ang kamay niya at busy syang magtext sa cellphone. May jowa bato? Wala naman eh....

Nagpigil tawa lang kami nang mapahiya si Cliff sa ginawa nya...pfft..

"Grabe snob pala tong kaibigan nyo.."bulong ni Cliff samin at tumawa lang kami.
"Masanay na kayo jan,snob yan at bitter talaga sa love yan...." Bulong ni crizzy sa dalawa.
"Since when?" Bulong ni gun.
"Since child" tipid na sagot namin ni crizzy.

"Oh kayong dalawa practice na daw sabi ni cap" baling ng teamate nila gun sa dalawa.
"Sabihin mo kay travor,on the way" sabi naman ni Cliff at kitang kita ko kung pano lumingon si jadey sa kanya at nung mapansin nyang nakatingin ako sa kanya ay ibinalik na nito ang tingin uli sa phone.

"Sus,kunyari walang pakialam pero sa totoo meron!meron!" Nahalata din sigueo ni crizzy ang pagtingin ni jade kay Cliff kaya nagparinig.

"Oh kayong dalawa pracrice nadun...." Nagulat kaming lahat sa pagsulpot ni Trevor at sumuyap ito kay jadey sandali.hmm...I smell somethings lovely....

"Oo Cap,sandali lang..." Sabi nina cliff at gunner... And what?!captain nila yan sa basketball?!

"Hmm....hi girls" baling samin ni Trevor pero nakatingin kay jadey,ano to? Lokohan?!
"Hello trev" dalawa kami ni crizzy at tinignan si jadey na mukhang naiilang na sa pagdating ni trevor.
"Jadey,ano ba ginagawa mo dyan sa phone mo huh?!" Sigaw ko sa kanya at ang pucha! Inisnoban lang ako?!
"Mukhang wala sa mood..." Sabi ni Trevor at niyaya na ang dalawa na magpractice.

"So....sya pala ang new basketball captain na sinasabi nila?" Pabulong samin ni crizzy.
"Oo nga no? Magaling naman ata?" Nasabi ko lang.
"Baka nga...."singit ni jadey at tinignan namin sya ni crizzy.
"Oh my! Nanjan kapa pala?" Pangaasar ni crizzy kay jadey.
"Ay wala ako dito.... I'm a spirit you know??....BOO!" Maarteng saad ni jadey.bitter kasi eh.
"Joke lang yun jadey....ikaw naman di majoke?" Sabi ni crizzy.
"Whatever......" Then jade just roll her eyes on us,Wow!sarap kausap.

So sya na pala ang new captain?

Si jade kasi ang leader namin sa cheer squad kaya mas lalong naging bitter.

Dati kasi si florence ang captain palagi ng basketball team at sya rin ang campus king dito dati.

Huyy gwapo din kaya ang florence nayun!sya ata ang makakalaban ni Trevor pag dumating yun,marami din ang fans ng loveteam nina jadey at florence dito sa campus kay nung nalaman nilang nagbreak ang lovebirds nayun,madaming nashock sa pangyayari.

I'm sure that all students will put a loveteam on jadey and trevor. What about? TREDE!!! OO TAMA !!TREDE!!!

kalat ko pala ang loveteam nayan hihi ....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Taming The Beautiful BratWhere stories live. Discover now