Prologue

7 0 0
                                    

Im Daniella Messiah, you can call me Messiah. Im now graduating at a course of BS MEDTECH. Pa-graduate na actually. Im so excited na!! But may isang year pako para magreview for my license doctor. Im so proud na nakayanan ko makasurvive with Ian.
"Anak! Bumaba ka na malelate ka na sa school mo! Ang isang doctor ay dapat hindi nalelate kundi mamatay ang pasyente!" Sigaw ni mama mula sa hagdan. Napairap at natawa ako sa sinabi ni mama. Masyado silang excited ni Dad kasi makakagraduate nako. Inayos ko ang uniform ko at kinuha ang bag at white coat ko. Kasi baka mamaya may ojt ako sa Maximun Hospital.

"Anak halika na! Magbaon ka nalang ng salad at sandwich! Sumabay ka na sa papa mo" sabi niya. Nako talaga tong si mama nagiging palasigaw na. Napangiti ako habang pababa sa may hagdan sumalubong sakin si mama na nakangiti at ang mga kapatid ko na kumakain.

"Hay nako ma. Ikaw nalang kaya ang magdoctor? Tutal ikaw ang laging maaga." Pagbibiro ko. Hinapas niya naman ang braso ko kaya napadaing ako. "Heh! Manahimik ka nga jan. Magmadali ka na at heta ang pagkain mo. May laman paba ang credit cards mo? Sabihin mo lang sakin kapag 10,000 nalang ang laman niyan dadagdagan ko." Sabi ni Mama. Napailing nalang ako. Actually, I have 100,000 yung iba bigay ni Lolo dahil tumulong ako sa hospital namin and the rest bigay ni Mama.

"Nako tita! Ayan si Messiah mauubusaj ng pera? Eh may kinikita naman na siya sa Hospital dahil tumutulong siya." Sabi ng pinsan kong si Gabby. Tinitigan ko lang siya ng masama at nagpaalam na kay mama. Nakita ko naman ang kotse ni Dad at sumakay na rito.

"Hi daddy! Goodmorning, How's the company?" Sabi ko habang abala sa pagseat belt. "Hmm. It's good, maganda naman ang Samahan namin ng pamilya ng boyfriend mong si Ian. Actually another 5 million ang nadagdag sa company natin." May halong tuwang sabi niya.

"Oh! That's nice! Ang galing naman niyo naman. Hahaha. Anyways Dad, Lolo said that he's gonna pay a visit to your office today after my class. Alam mo na papalit ako sakanya sa duty niya mamaya." Sabi ko at tumango lang siya. Ewan ko nga ba bakit naisipan ni lolo na magobserve ako at magtulong sa ibang doctor sa Hospital eh. Pero okay nayon atleast nakakatulong yon saakin at sa mga natutulungan ko.

"We're here na Messiah. Goodluck to your quiz today. Ingat." Sabi ni Dad bago ako makalabas ng kotse. Kumaway naman ako habang papaalis na siya. Nang natanaw kong wala na ang imahe ng kotse ni Daddy ay pumasok nako sa school gate.

"Goodmorning beautiful!' Napalingon naman ako sa tabi ko at hindi nga ako nagkakamali. Napangiti nalang ako sa katabi ko.

"Tigil-Tigilan mo ko sa Kakaganyan mo Giann Troy Sy." Sabi ko. Inakbayan niya naman ako at inilapit sakanya. "Bakit naman babe? Masama bang tawagin kang maganda? Lalo na't pakakasalan kita after natin makuha ang license natin. Diba?" Pangungulit niya. Napailing nalang ako sa mga sinasabi niya. Puro talaga siya kalokohan. Buti nasusurvive niya ang pagiging Med. Bilib rin ako rito eh. Kahit na loko loko hindi niya pinapabayaan ang pagaaral niya kasi mayayari siya kila Tita Rena.

"Ang lalim nanaman ng iniisip ng future asawa ko. Wag kang magalala hindi ko pababayaan ang grades ko at hindi ko rin hahayaan na mawala ka rin sakin. Ikaw lang kaya ang nakagawang asarin ako ng ganon nung highschool." Natatawang sabi niya. Natawa naman ako nung maalala kong sinabunutan ko siya sa sobrang inis ko sakanya. At mas worst pa ay inasar ko siyang Jutay non at Daks isama mo pa ang pagsabi ko sakanya ng hindi pa tuli dahil ang liit niya non at mas matangkad pako sakanya. Ngayon, ako na ang maliit at siya naman ang mas matangkad sakin. He's a basketball player at our school sa tangkad ba naman niya 6'1 hindi kaba maaamaze non at kunin siyang player mo. Napabalik sa wisyo ako ng marinig kong tumunog na ang unang bell na hudyat ng unang klase. Pinauna ko muna si Ian na pumunta sa classroom at sinabi kong susunod ako pumayag naman siya at umalis. Nakita ko sa di kalayuan si Margaret na nakatingin samin ni Ian. Pansin ko kanina pa siya nakatingin samin. Kaya nilapitan ko siya.

Right's & Wrong'sWhere stories live. Discover now