" waaaaaaah !! ayaw ko ! hindi ako sasama sayo ! wag ! wag !! waaaaaaaaaaaaah !! "
*tiktak-tik tak tik-tak*
tunog ng orasan sa tapat ng higaan ko sa wall, hingal na hingal ako at basa ng pawis nagising naman ako sa isang masamang panaginip.
(3:25am) tumayo ako sa kama at pumunta sa kusina pra uminum ng tubig. Simula ng tumuntong ako sa pitong taong gulang dun nagsimula ang pananaginip ko ng kung anu-ano.
Ako si KESSA DEA or KESA, lumaki akong ulila sa mga magulang .. at simula nun hindi na naging normal ang lahat skin. HINDI NA !!
>>>
" KESA " napalingon ako sa tumawag skin, nka silip ako sa bintana ng room nmin sa 2nd floor.
" ohh ikaw pala Hanna " lumapit siya skin sa bintana at tumingin din sa maaliwalas na paligid ng field kung saan tanaw sa bintana ng room namin.
" ang ganda ! kaya pla lagi kang nakatingin dito Kesa nakkagaan ng loob " naka ngiti siya hbang nkatanaw, pero ung mga mata niya sobrang lungkot.
" ayy tara Kesa sama ka samin kain na tayo ng lunch " lumingon na siya skin.
" tlga isasabay mo ako sa pagkain ninyo ? "
" oo naman, lagi ka kasing magisa malungkot kaya un tara na ? "
" salamat pero - - "
" anu kaba tara na bilis " hinila niya ako papunta sa canteen.
" hey guy's ! tara dun tayo " hawak prin niya ang kamay ko.
pero pagdating namin kung saan nkaupo ang mga kasama niya bigla na lng akong natigilan.
" guy's siya si Kesa classmate ko "
lumingon siya skin, pero ako na natiling nkatulala sa mga kaibigan niya takot na takot. bakit ? bakit hindi nila alam ? ung mga nakkita ko ? ung lupa hinihila na sila, sabik na sabik na saka nila ang kadiliman sa ilalim nito. bkit ?
si Rana, Alvin at Jess, hawak hawak sa leeg ng isang babaeng kulay itim ang buong suot at ang kanyang mata ay pulang pula sa galit.
si Jeny at Marjurie, isang lalaking mahaba ang dila na nka hawak sa magkabila nilang mukha.
si Lorien, Bell at Jell, may kadena sa kanilang leeg, kamay at paa.
tapos nagddilim na ang buong paligid ko, nappuno na ng dugo at patay na katawan sa paligid ung canteen na palitan ng maala empyernong lugar. napalingon ako kay Hanna at mas ikinagulat ko ang nakita ko, nasa likod ako ni Hanna at punong puno ako ng dugo sa mukha at ang aking kamay ay may hawak isang matulis na bagay na akmang itutusok ko sa dibdib niya.
" WAG WAG !! WAG MONG GAWIN IYAN !! HINDI AKO IKAW !! "
" BAKIT KESA DIBA ITO NAMAN ANG GUSTO MO ANG PATAYIN ANG BABAENG ITO ? HAHA !! "
" HINDI ! HINDI KO UN MAGAGAWA !! "
" HAHAHAHA !! TANDAAN MO KESA ISA KA SA -- "
*tik tak-tik tak*
tunog na nmn ng isang orasan ang narinig ko pagmulat ng mga mata ko.
" Kesa gising kana? guy's si Kesa nagkamalay na " sigaw ni Hanna sa mga kaibigan niya.
" Hanna nsan ako? "
" nan dito ka ngaun sa clinic, kanina kasi dumugo yang ilong mo tapos bigla kna na lng natumba at nahimatay, kya dinala ka nmin agad dito. ayos na ba ang pakiramdam mo? "
" ganun ba salamat sainyo, ou medio ayos na ako. " lumungon ako sa kanilang lhat pra magpasalamat.
" mabuti nman kung ganun " sabi ni Alex.
" nagalala tlga ng sobra yan si Hanna sayo kanina " sabi ni Jess sabay hawak sa balikat ni Hanna.
" salamat ulit Hanna ahh "
" anu kba ! ayos lng un nohh, simula ngaun kaibigan mo na kaming lahat Kesa " ngumiti siya at ang ngiting iyon ang TATAPOS NG LAHAT, LAHAT LAHAT SAAMIN ...
Bumalik kami agad ni Hanna sa aming silid, sabi naman ng nurs ng school namin ayos na ako at ang pagdugo ng ilong ko ay dahil lang sa sobrang init ng panahon. pero alam ko kung ano ang totoong dahil kung bakit ako nagkaganon kanina.
" Kesa " bulong ni Hanna sa likuran ko
" bakit ? " mahina kong sagut sa kanya dahil nasa likod ko siya nakaupo, ang totoo niyan naki pagpalit siya sa classmate namin na nakaupo talaga sa likuran ko.
" wala lang naka dungaw ka naman kasi sa bintana "
" ganun ba, hindi ko kasi maiwasang tumingin sa kawalan " sagot ko
" makinig na lng muna tayo "
" sige "
napaka buti ni Hanna, sa buong klase siya ang nakakaangat bukod pa dun napaka ganda niya hinahangaan siya ng lahat. kaya hndi ko alam kung bakit siya nakikipag kaibigan sa isang tulad ko.